Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai thác vàng trong mỏ khổng lồ dưới lòng đất ở Nam Phi

Mỏ vàng South Deep phía tây thành phố Johannesburg, Nam Phi nằm sâu 3 km dưới lòng đất với trữ lượng gần 1.800 tấn vàng.

khai thac vang o Nam Phi anh 1
South Deep cách thành phố Johannesburg một giờ lái xe. Công ty Gold Fields đã đầu tư 2,5 tỷ USD cho việc khai thác mỏ vàng này. South Deep dự kiến sẽ hoạt động hết công suất để khai thác vàng trong vòng 70 năm tới.
khai thac vang o Nam Phi anh 2
Vàng nung nóng ở nhiệt độ 1.064 độ C chảy vào khuôn đúc. Khoảng 14,2 tấn vàng được đúc ở đây mỗi năm. 
khai thac vang o Nam Phi anh 3
Chúng được tinh chế đến độ tinh khiết là 85% trong khu mỏ này trước khi chuyển đến nhà máy tinh chế Rand, phía đông Johannesburg, để xử lý theo tiêu chuẩn của thị trường vàng London. 
khai thac vang o Nam Phi anh 4
Phụ tùng máy móc hạng nặng được xếp trong một khu xưởng nằm sâu 2,6 km dưới lòng đất, rộng 11.500 m2.
khai thac vang o Nam Phi anh 5
Mỗi ngày, hàng nghìn thợ mỏ cật lực làm việc dưới hầm để đeo đuổi hành trình tìm vàng. Khoảng 23 người đã bỏ mạng ở khu mỏ này. 
khai thac vang o Nam Phi anh 6
Mỗi thỏi vàng trị giá 1,15 triệu USD, khiến an ninh trở thành mối quan tâm hàng đầu. South Deep hiện có khoảng 200 nhân viên an ninh. 
khai thac vang o Nam Phi anh 7
Gold Fields kỳ vọng tính đến năm 2022, chi phí để sản xuất một ounce (28,3 gam) vàng nằm trong khoảng 900 USD, thấp hơn nhiều so với mức chi phí gần 1.300 USD ở thời điểm hiện tại. Mỗi thỏi vàng nặng 28 kg, đặc hơn chì. 

khai thac vang o Nam Phi anh 8
Công ty này dự định xây dựng những đường hầm lớn hơn để dễ dàng di chuyển máy móc. Bên cạnh đó, Gold Fields cũng đang sử dụng các thiết bị hiện đại để tiết kiệm chi phí khai thác.
khai thac vang o Nam Phi anh 9
Phế liệu khai thác được đóng trong các túi lớn.
khai thac vang o Nam Phi anh 10
Mỗi tấn quặng sản xuất được khoảng 5 gam vàng. 

Cuộc sống khắc nghiệt ở mỏ vàng cao nhất thế giới

Điều kiện lao động nguy hiểm, thời tiết khắc nghiệt, rác thải tràn lan, luật pháp không được đảm bảo... là những mô tả chân thực về khu khai thác vàng cao nhất thế giới ở Peru.

Truy quét phu đào vàng lậu ở rừng Amazon

Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ môi trường Brazil tiến hành chiến dịch trấn áp hoạt động khai thác vàng lậu tại các điểm nóng, gồm những khu mỏ nằm sâu trong rừng Amazon.



Truy quet phu dao vang lau o rung Amazon hinh anh

Truy quét phu đào vàng lậu ở rừng Amazon

0

Lực lượng đặc nhiệm bảo vệ môi trường Brazil tiến hành chiến dịch trấn áp hoạt động khai thác vàng lậu tại các điểm nóng, gồm những khu mỏ nằm sâu trong rừng Amazon.

Mai Anh

Ảnh: Bloomberg.

Bạn có thể quan tâm