Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai quật pháo đài La Mã cổ, tìm thấy tượng thần bí ẩn

Một trong những bảo vật tại di tích pháo đài La Mã là bức tượng thần sinh sản theo quan niệm của dân bản xứ.

Các nhà khảo cổ thuộc trung tâm khảo cổ Wardell Armstrong đã phát hiện nhiều bảo vật trong cuộc khai quật đầu tiên ở di tích pháo đài La Mã, thị trấn Cockermouth, Cumbria, Anh.

Di tích pháo đài La Mã lộ diện sau một trận lũ lớn vào năm 2009 tại thị trấn Cockermouth. Khu vực di tích có diện tích khoảng 2.500 m2, có niên đại 1.700 năm.

Một trong số những bảo vật quý mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong đợt khai quật vừa qua là bức tượng một vị thần mà cư dân bản xứ cho là thần sinh sản. Một tay cầm bát patera, một tay cầm chiếc sừng cornucopia, hay “sừng sung túc”. Cả hai đều được xem như những biểu tượng của khả năng sinh sôi nảy nở, sự dồi dào và của cải.

Ngoài bức tượng, đội khảo cổ còn phát hiện hai đầu tượng (một nam, một nữ). Các chuyên gia cho rằng, đầu tượng nam đội mũ vùng Phrygia. Nếu giả thuyết của họ đúng, đó là tượng thần Mithras – một vị thần được thờ phụng từ khoảng thế kỷ thứ 1 tới thứ 4.

Tuy nhiên, một giả thuyết khác cho rằng, đây là đầu tượng của Attis, một vị thần Hy Lạp. Và theo giả thuyết này, đầu tượng còn lại có thể là tượng nữ thần Cybele.

Tại Hy Lạp, Cybele là nữ thần đại diện cho thiên nhiên và khả năng sinh sản. Còn ở Rome, nữ thần này mang tên Magna Mater, nghĩa là Mẹ Vĩ đại, và cả hai đều gắn liền với phát hiện về bức tượng thần sinh sản.

Đội khảo cổ còn phát hiện hai đầu tượng, một nam, một nữ.

Đội khảo cổ còn phát hiện hai đầu tượng, một nam, một nữ.

Ngoài ra, các hiện vật khác còn bao gồm một tượng hươu nhỏ và một cây đèn dầu La Mã.

Trung tâm khảo cổ Wardell Armstrong tiến hành khai quật trong khuôn khổ dự án Khám phá Derventio, với sự hỗ trợ của quỹ Heritage Lottery. Dự án đã kéo dài 3 năm rưỡi và dự kiến sẽ tiếp tục tới hết năm 2015.

10 đất nước được hâm mộ nhất hành tinh

Nước Pháp hoa lệ, “xứ sở bò tót” Tây Ban Nha với các bãi biển tuyệt đẹp, Thổ Nhĩ Kỳ với thủ đô vắt qua hai châu lục Á-Âu, là ba trong số những quốc gia được mến mộ nhất thế giới.

http://www.tienphong.vn/cong-nghe/khai-quat-phao-dai-la-ma-co-tim-thay-tuong-than-bi-an-779093.tpo

Theo Đông Anh/ Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm