Khai mạc Formula One 2010: Sakhir nóng bỏng
18h tối nay, tại Sakhir, giải đua xe công thức I (F1) năm 2010 sẽ chính thức khởi tranh với cuộc đua phân hạng chặng đua Bahrain Grand Prix.
Năm nay là lần lần thứ 2 trong lịch sử chặng đua Vùng Vịnh này có vinh dự trở thành phát súng khởi đầu cho mùa giải mới (lần đầu là năm 2006). Và cũng vì là chặng đua khởi đầu nên rất khó để nói trước điều gì. Tuy nhiên, đây nhìn chung Bahrain Grand Prix là một chặng đua không hề dễ chịu với các tay đua.
Bởi Sakhir được coi là một trong những đường đua nhiều thử thách nhất trong hệ thống thi đấu của F1, với nhiệt độ rất cao (thường xuyên trên 320C) và mặt đường khá nhám (giảm độ bền của lốp khiến các tay đua đa số đều phải vào pit ít nhất 2 lần). Ngoài ra, năm nay BTC đã điều chỉnh lộ trình của đường đua Sakhir. Theo đó, chiều dài đường đua năm nay sẽ tăng lên thành 6,299 km (so với 5,412 km trước đây). Điều này qua đó đã biến Sakhir thành đường đua dài thứ 2 trong lịch thi đấu năm nay, chỉ kém Spa-Francorchamps của Belgium GP
Schumacher hứa hẹn sẽ là ƯCV hàng đầu giành pole |
Có thể nói, yếu tố mang tính chất quyết định thành tích tại Bahrain Grand Prix chính là những đoạn vào cua. Khi năm nay đường đua này thậm chí còn đã có tới 24 khúc cua (năm ngoái “chỉ” có 15 khúc). Điều đáng nói, đây đều là những khúc cua mang tính chất nguy hiểm, khiến các tay đua không thể vào cua với tốc độ cao. Thậm chí khúc cua số 1 hiểm đến nỗi tốc độ tối đa được khuyến cáo chỉ là… 64km/h. Chỉ cần một bước nhấn ga hơi quá là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Đặc tính này khiến 1 số tay đua tỏ ra không mấy vừa ý, điển hình như Mark Webber của đội Red Bull đã lên tiếng chỉ trích Bahrain Grand Prix là “quá tẻ nhạt, bởi chỉ có tăng tốc và phanh thật lực rồi lại tăng tốc”.
Khác biệt trong cuộc đua phân hạng năm nay Q1 và Q2: Với tổng cộng 24 xe có mặt ở vạch xuất phát, sẽ có 7 tay đua bị loại khỏi Q1 và 7 tay đua khác bị loại khỏi Q2 (trong mùa giải năm ngoái, mỗi vòng phân hạng chỉ loại ra 5 tay đua). Q3: 10 tay đua lọt vào Q3 sẽ phải xuất phát cuộc đua chính thức với bộ lốp mà họ đã dùng tại Q3, và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến thuật sử dụng lốp. Những tay đua chọn loại lốp mềm sẽ xuất phát tốt hơn hẳn, nhưng sau đó sẽ phải nhanh chóng vào pit thay lốp do loại lốp này mòn rất nhanh. Còn các tay đua dùng loại lốp cứng hơn sẽ xuất phát chậm hơn, nhưng sẽ có lợi vì loại lốp này bền hơn |
Và ngay ở 2 lần đua thử ngày hôm qua đá có rất nhiều điều thú vị. Ở lần đua thử thứ nhất, tay đua Adrian Sutil của đội đua mới cứng Force India đã bất ngờ vượt qua tất cả để cán đích đầu tiên. Ở lần đua thử thứ 2 thì người ta lại được chứng kiến đẳng cấp là mãi mãi của Schumacher khi huyền thoại người Đức tỏ ra vẫn rất chắc tay và về đích thứ 3 sau người đồng đội Rosberg và Hamilton. Nên nhớ rằng, chính Schumacher đang là người nắm giữ kỷ lục hoàn thành một vòng đua tại trường đua Sakhir với thời gian ngắn nhất: 1 phút 30.252 giây vào năm 2004. Cũng trong năm đó Schumacher đã đăng quang ở chặng này.
Tuy nhiên, dù sao đua thử vẫn chỉ là đua thử. Được đánh giá cao nhất ở Bahrain Grand Prix phải là đội đua Ferrari. Đơn giản vì họ không những là đội đua giành chiến thắng ở chặng này nhiều nhất (3 lần), mà Ferrari còn hiện sở hữu cả 2 tay đua Massa và Fernando Alonso – những người rất có duyên với Sakhir. Đây là 2 tay đua duy nhất từng vô địch Bahrain Grand Prix nhiều hơn 1 lần (Massa năm 2007, 2008 còn Alonso là năm 2005, 2006).
Bên cạnh đấy, cũng không thể không nhắc tới ĐKVĐ Jenson Button. Tay đua người Anh cũng chính là vô địch ở chặng đua này hồi năm ngoái.Thành tích của Button ở 2 lần đua thử cũng là khá ổn định (1 lần về thứ 4 và 1 lần về thứ 5).
Tất cả những điều đó sẽ hứa hẹn về một cuộc cạnh tranh rực lửa tại Sakhir. Hãy chờ xem…
Đặc điểm đường đua Sakhir Số vòng đua: 49 Số khúc cua: 24 (cua trái 10, cua phải 14) Chiều dài đường đua: 6,299km Tổng chiều dài cuộc đua: 308,405km Kỷ lục hoàn tất 1 vòng đua: 1’30”252 (Michael Schumacher, 2004) |
Hải Hà
Theo Bưu điện Việt Nam