Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách VIP các bộ, ngành ở khách sạn 5,5 triệu, ăn 1,2 triệu mỗi ngày

Bên cạnh các tiêu chuẩn ăn uống, thuê chỗ ở của đoàn khách hạng A, B, C. Khách hạng đặc biệt sẽ có tiêu chuẩn ăn ở do thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp đón phê duyệt.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, chế độ hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và chế độ tiếp khách trong nước. Thông tư này quy định chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam và tiếp khách trong nước.

Theo đó, trong dự thảo quy định các đoàn khách được chia thành 4 hạng gồm hạng đặc biệt, hạng A, hạng B và hạng C.

Cụ thể, về thuê chỗ ở cho các đoàn khách nước ngoài tới làm việc tại Việt Nam được đài thọ toàn bộ chi phí sinh hoạt trong dự thảo quy định.

Với khách hạng A, vị trí Trưởng đoàn sẽ được hưởng mức tối đa thuê phòng khách sạn là 5,5 triệu đồng/người/ngày. Các vị trí từ Phó đoàn tới các đoàn viên sẽ là 4,5 triệu đồng và 3,5 triệu đồng/người/ngày. Chi phí tiền ăn tối đa với đoàn khách hạng A được đề xuất 1,2 triệu đồng/người/ngày.

tieu chuan tiep khach cac bo nganh anh 1

Ngoài ra, với khách hạng đặc biệt, tiêu chuẩn ăn uống, phòng ở khách sạn sẽ do thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp đón phê duyệt.

Trong khi đó, với đoàn khách hạng B, vị trí Trưởng, Phó đoàn được sắp xếp chi phí chỗ ở có mức giá tối đa 4,5 triệu đồng/người/ngày, còn đoàn viên được thuê phòng mức tối đa 2,8 triệu đồng. Tiền ăn cho các đoàn khách hạng B là tối đa 900.000 đồng/ngày/người.

Vị trí Trưởng đoàn khách hạng C được đài thọ chi phí chỗ ở tối đa 2,8 triệu đồng/người/ngày, còn các thành viên khác trong đoàn là 2 triệu đồng/người/ngày. Tiền ăn dành cho các đoàn khách hạng C là 700 nghìn đồng/người/ngày.

Dự thảo cũng đề cập trong trường hợp yêu cầu đối ngoại đặc biệt cần thuê phòng theo tiêu chuẩn cao hơn mức quy định tối đa nêu trên, thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì tiếp khách quyết định mức chi thuê phòng trên tinh thần tiết kiệm và phải tự sắp xếp trong phạm vi dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện.

Mức chi ăn hàng ngày nêu trên bao gồm cả tiền đồ uống (rượu, bia, nước uống sản xuất tại Việt Nam).

tieu chuan tiep khach cac bo nganh anh 2
Mỗi năm Việt Nam đều tiếp đón rất nhiều đoàn khách quốc tế tới thăm và làm việc. Ảnh minh họa: Tiến Tuấn.

Bên cạnh quy định về các chi phí thuê chỗ ở và ăn uống cho các đoàn khách nước ngoài. Dự thảo cũng quy định tiêu chuẩn quà tặng cho các đoàn khách nước ngoài là sản phẩm do Việt Nam sản xuất và thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc. Mức chi từ 400.000-1,3 triệu đồng/người. Riêng với khách hạng đặc biệt, chi phí sẽ được giao cho thủ trương cơ quan đón tiếp phê duyệt trong chương trình, đề án đón đoàn.

Đối với khách trong nước, mức chi mời cơm là 300.000 đồng/suất và giải khát là 30.000 đồng/buổi (nửa ngày)/người.

Với chi phí đón, tiễn khách tại sân bay, dự thảo quy định khung chi tối đa tặng hoa cho các đoàn khách nước ngoài là 500.000 đồng/người và chi phí thuê phòng chờ tại sân bay sẽ thanh toán căn cứ theo hóa đơn thu tiền của đơn vị có chức năng cung cấp dịch vụ tại sân bay.

Đối tượng được mời cơm là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, căn cứ tình hình thực tế và khả năng ngân sách địa phương quy định cụ thể đối tượng khách được mời; mức chi mời cơm; mức chi giải khát... Tương tự, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định cụ thể đối tượng khách được mời cơm; mức chi mời cơm; mức chi giải khát cho phù hợp với đặc điểm hoạt động của các cơ quan trực thuộc Bộ, ngành đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định một số chi phí liên quan tới việc tổ chức chiêu đãi khách nước ngoài, tiêu chuẩn tiếp xã giao và các buổi làm việc và chi dịch thuật…

Bạn biết gì về Hiệp định TPP sau khi Mỹ rút?

Hiệp định CPTPP về cơ bản vẫn giữ nguyên trên nền tảng TPP. Tuy nhiên, CPTPP có một số thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt khi Mỹ đã rút khỏi hiệp định.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm