Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Trung Quốc đến Thái Lan, Indonesia không nhiều như kỳ vọng

Lượng khách Trung Quốc trở lại Thái Lan, Indonesia, Malaysia vẫn chưa được như kỳ vọng vì thiếu các chuyến bay.

Du khách Trung Quốc chiếm 1/5 tổng lượng du khách nước ngoài tại Bali trước đại dịch. Ảnh: Agung Parameswara.

Đã 2 tuần kể từ khi Trung Quốc cho phép mở tour trở lại, chỉ có một lượng nhỏ khách đoàn đến Thái Lan, gây lo lắng cho các công ty lữ hành. Điều này cũng diễn ra ở Malaysia, Indonesia, Singapore.

Uzaidi Udanis, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Malaysia (MITA) cho biết sự vắng khách một phần là do thiếu các chuyến bay thương mại đường dài trực tiếp với Trung Quốc sau nhiều năm bị đóng cửa.

Thiếu các chuyến bay

Dù đã có một lượng khách nội địa và du khách nước ngoài ổn định từ các quốc gia như Australia, Nga và Ấn Độ, các doanh nghiệp ở Bali cũng đang cố gắng thu hút sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc.

Theo cơ quan thống kê của Indonesia, gần 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Bali vào năm 2019, chiếm khoảng 1/5 trong tổng số 6,2 triệu lượt khách nước ngoài

Cũng giống như ở Malaysia, Bali thiếu các chuyến bay thẳng đưa Trung Quốc đến với hòn đảo. Chuyến bay thẳng đầu tiên sau đại dịch đã đến vào ngày 22/1 mang theo 210 hành khách. Nhưng các doanh nghiệp du lịch muốn có nhiều các chuyến bay hơn.

Theo Putu Winastra, Chủ tịch Hiệp hội các công ty lữ hành và du lịch Indonesia, việc thiếu kết nối trực tiếp giữa Bali và Trung Quốc sẽ cản trở nỗ lực của Chính phủ Indonesia thu hút 250.000 khách du lịch Trung Quốc trong năm nay .

“Chúng tôi đã đề xuất với chính phủ mở các đường bay nối Bali với Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh” Putu nói.

Trước đó, chính quyền Indonesia cho biết sẽ cho phép các chuyến bay thẳng từ Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đến Denpasar, đồng thời tăng cường chiến dịch quảng cáo cho điểm đến hàng đầu trong kỳ nghỉ. “Chúng tôi không thể phủ nhận rằng mục tiêu lượng khách du lịch nước ngoài đến năm 2023 của chúng tôi cũng sẽ phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc", Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno cho biết.

Vị này đồng thời cho biết thêm rằng Lion Air, Batik Air và một hãng hàng không Trung Quốc đang chuẩn bị các chuyến bay giữa Trung Quốc và hòn đảo này.

Phó thống đốc Bali Tjokorda Oka Artha Ardhana Sukawati nói với Bloomberg rằng Bali từng cung cấp các chuyến bay trực tiếp với 20 thành phố của Trung Quốc và sử dụng 15 hãng hàng không.

Tuy vậy, ngay cả các trung tâm hàng không như Singapore cũng đang trải qua tình trạng du khách Trung Quốc chỉ đến nhỏ giọt.

Thay đổi cách du lịch

Wing Kwoing, một hướng dẫn viên du lịch ở Campuchia, cho biết khách du lịch Trung Quốc đến thăm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ý thức hơn về việc họ tiêu tiền ở đâu và như thế nào.

Các địa điểm như Angkor Wat vẫn phổ biến đối với du khách Trung Quốc, nhưng chúng không còn tiêu xài hoang phí như trước.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là du khách Trung Quốc không muốn chi tiêu. Ngược lại, họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho chuyến du lịch của mình nhưng theo cách riêng của họ và ngày càng tập trung vào những trải nghiệm mới.

Người đứng đầu MITA Uzaidi cho biết các công ty lữ hành đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách du lịch Trung Quốc về những điều mà trước đây họ sẽ không bao giờ cân nhắc.

chuyen bay,  hang khong,  phuc hoi anh 1

Du khách Trung Quốc tại công viên Patuxay ở Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Xinhua.

Từ đi bộ xuyên rừng đến câu cá thể thao dưới biển sâu, các dịch vụ đang nhanh chóng được lấp đầy bởi những du khách gan dạ đang tìm kiếm cảm giác mạnh mà họ có thể không nhất thiết phải trải nghiệm ở quê nhà.

"Một thành viên của chúng tôi nhận được yêu cầu từ một câu lạc bộ bơi lội hỏi liệu có thể sắp xếp cho họ bơi ở eo biển Malacca và Biển Đông hay không. Họ nói rằng họ muốn trải nghiệm bơi ở biển khơi, vì họ chưa bao giờ trải nghiệm điều đó trong nội địa Trung Quốc" Uzaidi nói.

Colin Goh, một nhà quản lý trải nghiệm du lịch tại Let's Go Tour Singapore, cho biết các công ty lữ hành ở nước láng giềng Singapore cũng nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các tour du lịch tư nhân từ các nhóm du lịch nhỏ hơn của Trung Quốc.

“Họ muốn những thứ cụ thể và họ rất ý thức về những gì họ muốn làm. Họ không muốn mù quáng đi theo hướng dẫn viên du lịch”.

Điều đó sẽ thay đổi ngành du lịch, vốn vẫn đang cố gắng phục hồi sau những đợt đóng cửa tàn khốc do đại dịch.

Goh cho biết nhóm khách hàng mới này, thường là các gia đình đi du lịch theo nhóm năm người, thích tự quyết định hành trình của mình ở Singapore hơn. Họ chọn tham gia các tour du lịch ở các khu phố như Joo Chiat, nơi họ có thể tìm hiểu thêm về văn hóa Peranakan của thành phố.

Christopher Khoo, giám đốc điều hành của công ty tư vấn du lịch toàn cầu MasterConsult Services cho biết: “Cần có thời gian để tạo động lực. Việc quyết định và đặt trước một chuyến đi dài không phải là điều gì đó được thực hiện ngay lập tức”.

Uzaidi cho biết các cơ quan quản lý du lịch Malaysia ước tính rằng nước này sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách từ Trung Quốc trong năm nay. Dự kiến, ​​tổng chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước này là khoảng 1,5 tỷ ringgit (341 triệu USD).

Ông nói: “Chúng tôi chỉ hy vọng các doanh nghiệp du lịch của mình có thể bắt kịp xu hướng mới và đáp ứng các loại yêu cầu mới này, đặc biệt tập trung vào thể thao, mạo hiểm và du lịch sinh thái”.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm