Kinh doanh smartphone ngoài việc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ, cửa hàng còn phải đối mặt với nhiều tình huống "khó đỡ" từ khách hàng.
“Việc gặp những khách hàng có yêu cầu vô lý khi đến mua máy là chuyện thường ngày. Có lần, khách đến hỏi mua chiếc Nokia 8110 và yêu cầu anh phải cài ứng dụng YouTube để xem phim. Tuy nhiên, đây là chiếc máy phổ thông của Nokia, màn hình nhỏ xíu và không thể cài ứng dụng này được”, anh Nguyễn Mạnh Hải - chủ một cửa hàng bán lẻ smartphone trên đường Nguyễn Tiểu La (quận 10, TP.HCM) nói.
Anh Hải cho biết thêm vài tháng trước khi bán một chiếc máy tính bảng, khách yêu cầu giao đến bến xe quận 8. Lúc đó, miếng dán màn hình bị bong nhưng anh vẫn để do sợ lấy ra máy bị trầy. Lúc kiểm tra, người này cho rằng màn hình này bị hư và không mua máy nữa.
Có khách hàng yêu cầu cài YouTube lên máy Nokia 8110. |
Ngoài những trường hợp yêu cầu vô lý, một số khách hàng “nóng tính” còn dùng vũ lực đối với nhân viên ở cửa hàng.
“Khoảng 2 năm trước, khi mình nhận bảo hành một chiếc smartphone của Wiko của khách bị vô nước. Lúc mình kiểm tra và báo phí sửa chữa cho khách, người này cho rằng trong quá trình sử dụng không để máy vào nước và không đồng ý trả phí. Sau đó vị khách này lớn tiếng, đã đấm vào mặt của mình”, anh Minh Thịnh - trưởng phòng kỹ thuật của một hệ thống bán lẻ ở TP.HCM cho biết.
Anh Thịnh chia sẻ thêm, có một lần khách vào cửa hàng mua iPhone 7 và mang theo kính lúp để kiểm tra bụi trong màn hình, cổng sạc. Khách yêu cầu kiểm tra hết 5 máy và quyết định không mua chiếc nào vì nó đều có bụi. Đây là vị khách làm anh nhớ nhất vì cho dù là một chiếc smartphone mới hoàn toàn khi lấy ra ngoài vẫn có những chấm bụi nhỏ li ti.
Có khách hàng mang cả kính lup theo để kiểm tra máy. Ảnh: Ophthalmic. |
“Khách mua Samsung Tab có chương trình đổi trả 30 ngày. Khách xài 3 ngày bị lỗi chập chờn lên cửa hàng yêu cầu đổi liền, tôi giữ lại thẩm định không cho sợ bung ra sửa. Sau đó, khách còn kéo cả nhà lên cửa hàng chửi kêu lừa đảo, đòi đánh quản lý”, chị Trang Lê - quản lý cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết.
Chị Trang kể thêm, có một khách đang truyền nước biển, cầm chiếc HTC lên cửa hàng bảo hành và đòi đổi máy liền. Tuy nhiên, do model này bị trầy nên cửa hàng phải giữ lại để xin hãng hỗ trợ nhưng khách không đồng ý, lấy cây truyền nước giơ lên, nhân viên sợ quá không dám lại gần, cuối cùng năn nỉ cũng cho giữ lại để hãng đổi máy khác.
Bên cạnh những vị khách “khó đỡ” các chủ cửa hàng và quản lý đều cho rằng vẫn có khách luôn tin tưởng và ủng hộ mình. Đây cũng chính là lý do khiến họ vẫn theo đuổi nghề bán smartphone.
“Bây giờ đa số khách quen muốn mua là nhắn tin hay gọi điện cho mình. Cảm giác vui vì thời buổi thị trường đang khó khăn mà khách vẫn ủng hộ mình. Có khách nói khi nào đi chi nhánh khác nhắn tin anh/chị biết qua ủng hộ. Có khách bên quận 1 mà tôi làm ở Gò Vấp vậy mà nhất quyết qua mua, không muốn mua nơi khác”, chị Trang vui vẻ nói.