Theo tờ Independent, hành khách người Anh có tên Julian Elliott đang bị mắc kẹt tại Việt Nam sau khi bị từ chối vận chuyển do anh này mang theo máy tính xách tay MacBook Pro 15 inch.
Elliott đã tới TP.HCM trên chuyến bay của Air France với chiếc MacBook Pro 15 inch trong hành lý xách tay. Anh cũng tiếp tục mang chiếc laptop này lên 2 chuyến bay nội địa tại Việt Nam.
Mắc kẹt vì Macbook Pro 15 inch
Cụ thể, trước chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội, hành khách này cho hay an ninh sân bay đã yêu cầu được xem số serial của chiếc laptop. "Họ xem xét kỹ lưỡng rồi nói với tôi rằng chiếc máy tính của tôi hợp lệ", Elliott cho hay.
Mọi chuyện diễn ra tương tự trong chuyến bay thứ hai của hành khách này từ Hà Nội đi Đà Nẵng.
Một nhiếp ảnh gia đã bị Vietnam Airlines từ chối vận chuyển khi mang theo MacBook Pro 15 inch, laptop đang nằm trong danh mục cấm mang lên máy bay theo Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh minh họa: Steven Gagne. |
Tuy nhiên khi chuẩn bị lên chuyến bay về châu Âu, an ninh sân bay đã nhận định chiếc laptop của Julian Elliott có dấu hiệu không được phép vận chuyển.
"Lúc đầu họ nói 'không được mở máy trong chuyến bay'. Tuy nhiên sau đó an ninh hàng không quyết định không cho tôi mang chiếc máy tính lên máy bay", Elliott kể lại.
Hành khách này cho hay anh rất cần chiếc máy tính để làm việc và đặt chỗ ở trong chuyến đi nên từ chối gợi ý của nhà chức trách để máy lại Việt Nam.
Anh này phàn nàn trên Independent rằng Vietnam Airlines đã từ chối cung cấp nơi lưu trú tạm thời cho anh do lỡ chuyến bay do sự cố liên quan laptop này.
Julian Elliott cũng cho rằng Vietnam Airlines đã không có thông báo nào về việc không vận chuyển mẫu Macbook Pro 15 Inch của anh trên trang chủ cũng như bằng hình thức khác tới hành khách.
Anh này đang chờ thay thế pin cho chiếc máy tính để có thể đủ điều kiện mang lên máy bay. Việc thay pin có thể mất hai tuần do pin thay thế được chuyển về từ Singapore.
Do phải kéo dài việc lưu trú tại Việt Nam sau vụ việc, visa Việt Nam của anh đã hết hạn và anh phải đóng thêm 65 USD để gia hạn visa. Anh này cũng băn khoăn về việc bảo hiểm du lịch phát sinh với sự cố này.
Liên hệ với Vietnam Airlines, đại diện hãng cho biết việc kiểm tra hành lý của khách do an ninh sân bay phụ trách. Hãng bay không thực hiện việc kiểm tra hành lý của khách hàng. Quy định cấm dòng máy tính này cũng đã được nhiều cơ quan hàng không các nước đưa ra, bao gồm Cục Hàng không Việt Nam.
Tránh làm mất mát tài sản của khách
Vào cuối tháng 8/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo đã ban hành chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang một số dòng máy tính xách tay Macbook Pro khi đi tàu bay dưới mọi hình thức.
Việc vận chuyển bằng đường hàng hóa với loại máy tính này cũng bị cấm. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.
Theo Cục Hàng không, các hãng bay cần xây dựng quy trình xử lý tình huống, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay. Ảnh: James Nguyen. |
Quyết định này, theo Cục Hàng không, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và tàu bay trong quá trình khai thác.
Dòng Macbook Pro bị cấm là sản phẩm sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị thu hồi.
Chỉ thị của Cục Hàng không đính kèm văn bản triệu hồi của Apple. Theo văn bản này, các sản phẩm liên quan là mẫu MacBook Pro 15 inch đời 2015 được bán ra từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Nguyên nhân là pin của sản phẩm có hiện tượng quá nhiệt, dễ bốc cháy.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện.
Các hãng cũng được yêu cầu xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay.
Các hãng cũng phải xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay. Cục cũng yêu cầu an ninh các sân bay, các cảng vụ, đại diện cảng vụ phải tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện.