Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả năng hiển thị của màn hình Super AMOLED

Công nghệ màn hình Super AMOLED đem tới những trải nghiệm hình ảnh đẹp và ấn tượng cho người dùng.

Trung tuần tháng 12 vừa qua, công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen đã tổ chức một cuộc khảo sát người tiêu dùng về chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính bảng cao cấp của các thương hiệu Samsung, Apple, Lenovo và ASUS. Đây là khảo sát đầu tiên tại Việt Nam về chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính bảng với sự tham gia của 250 nhân viên văn phòng, từ 18 tuổi đến 50 tuổi, bằng phương pháp khảo sát che nhãn hiệu (blind test) giữa 4 màn hình có kích thước tương đồng bao gồm màn hình IPS HD của ASUS, màn hình Super AMOLED của Samsung, màn hình HD Display của Lenovo và màn hình Retina của Apple. Cuộc khảo sát dựa trên các tiêu chí: độ sống động của màu sắc và hình ảnh hiển thị, độ tương phản, độ sắc nét,… Kết quả cho thấy, có tới 81% số người tham gia thích chất lượng hình ảnh của màn hình Super AMOLED trên máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S nhất khi tham gia cuộc khảo sát này.

  Cuộc khảo sát đầu tiên tại Việt Nam về chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính bảng cao cấp được tiến hành bởi Nielsen.
Cuộc khảo sát đầu tiên tại Việt Nam về chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính bảng cao cấp được tiến hành bởi Nielsen.
Có thể dễ dàng lý giải tại sao chiếc tablet của Samsung lại đạt được tỷ lệ bình chọn cao đến như vậy. Trước hết là nhờ độ phân giải lên tới WQXGA (2560x1600 pixel) đạt ngưỡng 2K, mang tới mật độ điểm ảnh 288ppi trên Tab S 10,5 inch và 360ppi trên Tab S 8,4 inch, bỏ xa con số 264 ppi trên iPad Air 2, vượt cả mức Retina mà Apple đặt ra (mức hiển thị mà mắt người còn có thể phân biệt được). 2 chiếc máy tính bảng của Samsung đạt độ sắc nét và chi tiết, thuyết phục được cả những chuyên gia công nghệ khó tính nhất.

Không những thế, khả năng tái tạo màu sắc củaSuper AMOLED còn lên tới hơn 90% bảng màu chuẩn Adobe RGB. Để dễ hình dung, một trong những công nghệ màn hình khác được đánh giá cao hiện nay là Retina chỉ có mức tái tạo màu trung bình khoảng 70%. Còn xét về độ tương phản, màn hình Super AMOLED đạt độ tương phản lên đến 100.000:1, cao gấp gấp bội so với mức 1.000:1 của màn hình Retina, và cao hơn nhiều lần mức trung bình khoảng 1.300:1 của màn hình TFT LCD. 

Màu sắc và chất lượng hình ảnh trên màn hình Super AMOLED của Galaxy Tab S 10,5 inch.
Màu sắc và chất lượng hình ảnh trên màn hình Super AMOLED của Galaxy Tab S 10,5 inch.

Chưa kể, để tối ưu hóa năng lực hiển thị của màn hình, Samsung còn trang bị cho Galaxy Tab S công nghệ Adaptive Display (tự động hiển thị thông minh). Công nghệ ưu việt này cũng giúp cho màn hình Super AMOLED có được khả năng hiển thị rõ ràng hơn so với màn hình Retina dưới ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn sáng gắt. Các thử nghiệm tiêu chuẩn cho thấy màn hình của Galaxy Tab S chỉ có độ phản xạ ánh sáng là 4,6%, trong khi màn hình Retina, điển hình ở đây iPad Air, có chỉ số phản xạ 6,9%. Màn hình trên Galaxy Tab S khi thiết lập ở độ sáng 75% vẫn mang lại hình ảnh rõ ràng và sáng hơn so với màn hình Retina được thiết lập ở độ sáng 100%. Điều thú vị là khi đưa vào trong môi trường ánh sáng rất yếu (như phòng tối) màn hình của Galaxy Tab S lại có độ sáng chỉ 2cd/m2, giúp cho người dùng không bị chói, lóa mắt.

Màu sắc và chất lượng hình ảnh trên màn hình Super AMOLED của Galaxy Tab S.
Màu sắc và chất lượng hình ảnh trên màn hình Super AMOLED của Galaxy Tab S.

Điều này càng được chứng minh rõ ràng khi có tới 96% số người tham gia khảo sát của Nielsen cho biết họ thích màu sắc, hình ảnh nói chung được thể hiện trên máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S và đồng ý rằng 2 máy tính bảng này có màu sắc sống động. 95% số người tham gia khảo sát đồng ý rằng máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S có hình ảnh sắc nét và có độ tương phản cao.

Tại một cuộc khảo sát khác từ công ty nghiên cứu thị trường uy tín GfK cho thấy, phần lớn người Việt  sử dụng máy tính bảng suốt 3,6 giờ mỗi ngày trong tuần và 4,5 giờ trong hai ngày cuối tuần. Người Việt Nam dùng máy tính bảng chủ yếu để đọc tin tức (9,89 lần/tuần), kế đến là các nhu cầu giải trí khác như chơi game, nhắn tin (chat), xem phim, nghe nhạc. Học tập, công việc và sáng tạo xếp ở nhóm cuối bao gồm cả mua sắm trực tuyến. 

Bộ đôi Samsung Galaxy Tab S.
Bộ đôi Samsung Galaxy Tab S.

Rõ ràng, một màn hình sắc nét, độ phân giải cao, độ sáng tốt, góc nhìn rộng, màu sắc sống động như  Super AMOLED của Galaxy Tab S sẽ giúp người dùng đọc tin tức thoải mái hơn, đỡ mỏi mắt, nhức mắt, đồng thời mang tới trải nghiệm về game, hình ảnh, video tuyệt vời hơn. Màn hình tốt cũng giúp bảo vệ cho đôi mắt khỏi những tác hại không đáng có từ màn hình chất lượng thấp.

Giang Hoài Dương

Bạn có thể quan tâm