Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khả năng gánh đội của Maradona là điều Messi còn thua xa

Cựu huấn luyện viên Steve Darby cho rằng Diego Maradona là thiên tài xuất chúng của bóng đá thế giới, và những gì "Cậu bé vàng" tạo ra không bao giờ phai mờ.

Phỏng vấn

Maradona anh 1

Là người Anh, nhưng ông Darby cởi mở khi chia sẻ với Zing về Maradona, người thể hiện "Bàn tay của Chúa" trong trận tứ kết World Cup 1986 gặp tuyển Anh.

Đa số người hâm mộ bóng đá xứ sở sương mù có lẽ không bao giờ tha thứ cho "Cậu bé vàng" sau vết nhơ trên đất Mexico.

Tuy nhiên, cựu HLV 65 tuổi, người từng dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam và các đội U23 và ĐTQG Thái Lan, lại cho rằng "Bàn tay của Chúa" là một phần của trò chơi bóng đá. Ông Darby nhấn mạnh chưa từng ghét Maradona với bàn thắng gian lận đó.

- Maradona đứng trên Lionel Messi về đẳng cấp?

- Tôi không thích những tranh cãi ai là cầu thủ hay nhất. Tôi nghĩ người hâm mộ nên cảm thấy may mắn vì được tận hưởng thứ bóng đá đỉnh cao của các tên tuổi lớn nói trên.

So sánh Maradona với Messi là điều bất khả thi. Đó cũng giống như so sánh mặt sân danh tiếng nào tốt hơn hoặc mức độ nghiêm khắc giữa hai trọng tài.

Ví dụ, người hâm mộ không thể so Gordon Banks (thủ môn) với Franco Baresi (hậu vệ) vì đó là 2 cầu thủ có những vị trí thi đấu khác nhau. Đó chưa kể thế giới vẫn còn nhiều cầu thủ xuất sắc vào thời kỳ trước khi tivi trở nên phổ biến, vì vậy chúng ta sẽ không thể nào biết hết với họ.

Khi tôi còn làm việc ở Việt Nam, Hồng Sơn là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất. Thế nhưng, ai thật sự biết tới cầu thủ này? Nếu Hồng Sơn sinh ra ở Tây Ban Nha, có lẽ chúng ta sẽ được dịp nghe và nói nhiều về anh ấy.

Sức mạnh khủng khiếp của truyền thông đã góp một phần không nhỏ tạo ra danh tiếng cho cầu thủ trong thời bóng đá hiện đại.

Maradona anh 2

Maradona được cho là thiên tài xuất chúng của bóng đá Argentina. Hôm 25/11, "Cậu bé Vàng" qua đời ở tuổi 60. Ảnh: Getty.

- Giữa Maradona và Messi thì ai xứng đáng được gọi là "Cầu thủ vĩ đại nhất"?

- Tôi nghĩ Diego Maradona là cầu thủ vĩ đại nhất mà bản thân từng được theo dõi. Tuy nhiên, tôi cũng dành sự tôn trọng rất lớn cho Pele và Johan Cruyff.

Với Maradona, thứ bóng đá của cầu thủ này rất sôi động và cuốn hút người xem. Tôi thật sự chưa từng thấy cầu thủ Argentina nào được người hâm mộ tôn thờ là "Thánh" như vậy.

Tôi nghĩ có ba cầu thủ vĩ đại nhất trên hành tinh. Và đó toàn là người Argentina, gồm Diego Maradona, Alfredo di Stefano và Lionel Messi.

- Nếu Messi không thể giúp Argentina giành chức vô địch World Cup, anh ấy chắc chắn mãi không thể đứng chung mâm với Maradona?

- Tại World Cup 1986, một mình Maradona nâng tầm tuyển Argentina và thể hiện tốt khả năng "gánh đội". Diego Maradona tỏa sáng trong mọi trận đấu và để lại dấu ấn lớn lên thành công của ĐTQG Argentina.

Messi chưa làm được điều này khi phục vụ cho tuyển Argentina. Tôi nghĩ quá muộn để Leo có thể tái hiện điều người tiền bối đã làm.

- Nếu Maradona sinh ra cùng thời với Messi và Cristiano Ronaldo, ông có nghĩ huyền thoại này sẽ ghi được nhiều bàn thắng?

- Đó là điều không phải bàn cãi. Bóng đá ngày nay khác thời xưa về mọi mặt. Các cầu thủ được chơi trên mặt sân rất tốt, trái bóng lại nhẹ hơn. Họ cũng được bảo vệ bởi các trọng tài trước những pha phạm lỗi thô bạo.

Sự phát triển của khoa học thể thao cũng hỗ trợ nhiều cho cầu thủ. Thử nghĩ một thiên tài như Maradona còn có thể tạo ra những gì nếu được thi đấu dưới các điều kiện tốt như vậy. Tôi nghĩ các bác sĩ cũng sẽ tìm ra cách để Maradona có thể từ bỏ thức uống có cồn và ma túy.

- Tờ Clarin viết: "Điều duy nhất Maradona có thể làm với tư cách con người bình thường là trải qua cái chết". Vậy còn với Messi, một thiên tài khác của bóng đá Argentina, thì sao?

- Messi là tài năng tuyệt vời. Người hâm mộ hãy tận hưởng thứ bóng đá của cầu thủ này và đừng phí thời gian hay nước lượng vào những cuộc tranh cãi, vốn đã được chứng minh.

- Sau thời Maradona, bóng đá Argentina sản sinh ra thêm Messi, người đã 33 tuổi. Vậy trong tương lai, người hâm mộ sẽ lại được thấy những siêu sao xuất chúng như Maradona và Messi lần nữa?

- Đâu đó trên thế giới luôn có những tài năng tiềm ẩn. Thậm chí, tại châu Á hay châu Phi, cũng xuất hiện những "viên ngọc thô" cần được khai phá.

Nếu những tài năng này có được sự may mắn và tìm được CLB phù hợp, họ có thể tỏa sáng như Maradona và Messi.

Maradona anh 3

Maradona với khoảnh khắc "Bàn tay của Chúa" trong trận gặp tuyển Anh tại tứ kết World Cup 1986 trên đất Mexico. Ảnh: Getty.

- Để mô tả Maradona, ông sẽ nói thế nào?

- Đó là cầu thủ đến từ hành tinh khác trong trò chơi bóng đá.

- Là một người Anh, vậy ông có lẽ không bao giờ tha thứ cho khoảnh khắc "Bàn tay của Chúa" được Maradona thực hiện trong trận tứ kết World Cup 1986?

- Thierry Henry từng có pha chơi bóng bằng tay khi khoác áo tuyển Pháp đá với Ireland ở trận play-off tranh vé World Cup 2010. Joe Jordan của tuyển Scotland cũng có hành động tương tự trong trận play-off với tuyển xứ Wales ở vòng loại World Cup 1978. Họ đều lẩn tránh những pha bóng xấu xí ấy.

Thử nghĩ nếu huyền thoại Gary Lineker làm thế lúc khoác áo tuyển Anh, người hâm mộ của chúng tôi có dám chỉ trích hay lăng mạ tiền đạo này?

Từ vụ "Bàn tay của Chúa" hay những scandal liên quan tới Joe Jordan và Thierry Henry, tôi nghĩ đó là một phần của trò chơi bóng đá.

Tôi không bao giờ ghét Maradona vì pha xử lý gian lận trong trận gặp tuyển Anh.

- Theo ông, di sản lớn nhất của Maradona là gì?

- Cũng giống như huyền thoại Bill Shankly, Maradona mang tới niềm vui cho người hâm mộ. Cách cầu thủ này chơi bóng đá tự nhiên và thuần khiết.

Maradona như tìm được niềm vui và nguồn cảm hứng bất diệt khi chơi bóng. Chính điều đó lan tỏa đến người hâm mộ.

- Theo dõi Maradona thi đấu luôn mang tới cảm xúc rất khác với người hâm mộ. Không có nhiều cầu thủ làm được điều này. Vậy đó có phải là điểm dị biệt của Diego?

- Tôi cho là vậy. Maradona có tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá. Điều đó giúp cầu thủ người Argentina tạo ra những điều phi thường.

Tôi không nghĩ Maradona cần thiết phải trở thành HLV. Thế nhưng, vì tình yêu quá lớn với bóng đá, Maradona đã chấp nhận bước vào cuộc chơi khắc nghiệt đó.

Ngoài tài năng xuất chúng trên sân cỏ, hình ảnh của Maradona thường gắn với những vụ bê bối sử dụng chất kích thích hay ma túy. Song, tôi cho rằng bóng đá mới là "chất gây nghiện lớn nhất" với con người này.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Phản ứng của các HLV hàng đầu khi Maradona qua đời Pep Guardiola, Diego Simeone, Zinedine Zidane nuối tiếc trước sự ra đi của một trong những huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá thế giới.

Máu và nước mắt rơi ở đám tang Maradona

Xung đột xảy ra giữa nhóm người hâm mộ quá khích và cảnh sát trong đám tang của huyền thoại Diego Maradona tại Buenos Aires (Argentina).

Maradona hơn Messi về kỹ thuật cá nhân

Tranh luận giữa Lionel Messi và Diego Maradona, ai mới vĩ đại hơn vẫn chưa có hồi kết, khi mỗi người thi đấu trong những "hoàn cảnh" rất khác nhau.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm