Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả năng định giá mạnh mẽ của Coca-Cola trên thị trường

Nhờ động thái tăng giá bán sản phẩm, Coca-Cola (KO) vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng tốt, dù doanh số chỉ tăng nhẹ.

Coca-Cola sở hữu các thương hiệu nước giải khát thuộc nhóm sản phẩm nước ngọt, nước uống thể thao, nước tăng lực, nước lọc, cà phê, trà và nước trái cây. Các thương hiệu thuộc quyền sở hữu của hãng gồm Coca-Cola, Sprite, Fanta, Powerade, Dasani, Vitaminwater, Costa và Minute Maid cùng nhiều cái tên khác.

Coca-Cola anh 1

Coca-Cola sở hữu các thương hiệu nước giải khát thuộc nhiều nhóm sản phẩm.

Sản phẩm của Coca-Cola có mặt hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty bán sản phẩm cô đặc và siro cho đối tác đóng chai độc lập, cũng như thành phẩm cho nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ.

Từ lâu, Coca-Cola là một trong những cổ phiếu mà Warren Buffett và Berkshire Hathaway (NYSE:BRK.A) (NYSE:BRK.B) sở hữu nhiều nhất, chiếm khoảng 6,80% danh mục đầu tư theo dữ liệu công khai gần nhất. Ban đầu, Buffett mua cổ phiếu này vào năm 1988 và duy trì việc nắm giữ kể từ thời điểm đó.

Coca-Cola anh 2

Coca-Cola là một trong những cổ phiếu mà Warren Buffett và Berkshire Hathaway sở hữu nhiều nhất.

Vậy điều gì khiến Coca-Cola trở nên hấp dẫn với Buffett và các nhà đầu tư khác? Điểm quan trọng nhất, Coca-Cola là một trong những thương hiệu có độ nhận diện cao trên toàn cầu. Công ty đang nắm giữ vị thế dẫn đầu trong danh mục nước giải khát, với năm trong số sáu thương hiệu hàng đầu thế giới. Giá trị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty và không có nhiều thương hiệu lớn như Coca-Cola trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống.

Dù mức tăng trưởng về doanh số trên toàn cầu còn khiêm tốn, chỉ tăng 2% vào năm 2023 so với mức tăng trưởng 5% vào năm 2022, công ty vẫn thể hiện sức mạnh định giá lớn. Yếu tố giá và kết hợp (price/mix1) kéo doanh thu tăng trưởng lần lượt 10% vào năm 2023 và 11% vào năm 2022. Kết quả Coca-Cola tăng trưởng doanh thu tự thân mạnh mẽ trong hai năm qua, lần lượt 16% và 12%. Công ty đang hướng đến ước tính tăng trưởng tự thân từ 6% đến 7% vào năm 2024.

Thị trường châu Mỹ Latinh là khu vực nổi bật trong hoạt động kinh doanh của công ty những năm gần đây, với doanh số thùng đơn vị (unit case volumes2) tăng lần lượt 6% vào năm 2022 và 5% vào năm 2023. Đồng thời, doanh số bán thành phẩm cô đặc (concentrate sales3) tăng 7% vào năm 2022 và 6% vào năm 2023. Xu hướng tích cực này duy trì ở quý IV/2023, với doanh số thùng đơn vị tăng 4% và doanh số bán thành phẩm cô đặc tăng 10%.

Coca-Cola đang tìm cách tăng doanh thu thông qua sản phẩm nước giải khát hương vị mới. Vài năm qua, dù từng ra mắt một số hương vị phiên bản giới hạn, gần đây công ty mới thông báo Coca-Cola Spiced sẽ trở thành sản phẩm dài hạn trong danh mục nước giải khát, nhằm kết nối người tiêu dùng trẻ có thị hiếu thay đổi.

Doanh nghiệp đang trong quá trình tái nhượng quyền hoạt động đóng chai, thuộc sở hữu của công ty. Mục tiêu không chỉ là lượng tiền mặt từ giao dịch, mà còn là khả năng thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận. Các nhà sản xuất nước ngọt dường như đang trải qua giai đoạn liên kết theo chiều dọc (vertical integration), sau đó bán bớt các nhà đóng chai thuộc sở hữu. Coca-Cola đang trong giai đoạn bán tháo.

Coca-Cola anh 3

Coca-Cola đang tìm cách tăng doanh thu thông qua sản phẩm nước giải khát hương vị mới.

Theo Bloomberg, sau nhiều năm, công ty đang nhắm đến thương vụ mua lại thương hiệu nước ngọt có lợi cho sức khỏe Poppi. Với bề dày thành tích trong hoạt động mua lại và nếu thương vụ này thành công, công ty có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của thương hiệu Coca-Cola nhờ mạng lưới phân phối “khổng lồ”.

Coca-Cola phải tăng giá nhiều sản phẩm trong vài năm qua. Dù đã thể hiện sức mạnh định giá, công ty có thể không thể tăng giá ở mức tương tự trong tương lai.

Cổ phiếu của Coca-Cola hiện giao dịch ở mức gấp 17,40 lần ước tính EBITDA đồng thuận năm 2024 là 15,28 tỷ USD và gấp 16,30 lần ước tính đồng thuận năm 2025 là 16,30 tỷ USD.

Cổ phiếu này giao dịch với tỷ lệ giá trên lợi nhuận (P/E) kỳ hạn là 21x dựa trên ước tính đồng thuận năm 2024 là 2,81 USD và gần gấp 20 lần ước tính đồng thuận năm 2025 là 3,01 USD.

Doanh thu của công ty dự kiến tăng 0,4% trong năm nay và 4,9% vào năm 2025. Hoạt động tái nhượng quyền nhà máy đóng chai sẽ làm giảm doanh thu vào năm 2024. Đây là lý do tăng trưởng doanh thu tự thân của công ty được dự đoán cao hơn (khi loại bỏ tác động của các thương vụ mua lại/chia tách).

Cổ phiếu Coca-Cola được giao dịch ở định giá cao hơn so với các nhãn tương tự. Trong vài năm qua, cổ phiếu này giao dịch ở hệ số giá trên EBITDA từ 17 đến 22 lần. Nếu quy đổi dựa trên EBITDA ước tính cho năm 2025, giá trị hợp lý cho cổ phiếu của Coca-Cola là từ 62 USD đến 81 USD, với mức trung bình là 71,50 USD.

Coca-Cola đạt được mức tăng trưởng doanh thu vững chắc trong ba năm sau đại dịch. Tuy nhiên, với việc người tiêu dùng bắt đầu phản ứng trước các đợt tăng giá do lạm phát cao, doanh số có thể tác động nhiều hơn đến doanh thu vài năm tới.

Chi An

Bạn có thể quan tâm