Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khả năng của HLV được Man Utd đặt niềm tin

Huấn luyện viên Ralf Rangnick chưa từng dẫn dắt CLB ở vị thế hàng đầu châu Âu, nhưng trình độ của ông luôn được đánh giá rất cao.

Phân tích

HLV MU anh 1

Tối 25/11 (giờ Hà Nội), nguồn tin của Athletic cho biết MU sẽ bổ nhiệm Ralf Rangnick ngồi ghế huấn luyện viên (HLV) tạm quyền. Hết mùa này, Rangnick chuyển sang vị trí cố vấn của CLB trong 2 năm. Đây là động thái cho thấy MU quyết đợi đến hè năm sau để đón Mauricio Pochettino, Erik ten Hag, Zinedine Zidane hoặc Brendan Rodgers.

HLV Rangnick từng ghi dấu ấn trong vai trò HLV của một số CLB tại Đức. Ông còn là bậc thầy của khía cạnh quản lý bóng đá, đặc biệt ở khả năng phát hiện và nâng tầm cầu thủ.

HLV MU anh 2

Rangnick được Jurgen Klopp ca ngợi là HLV hay bậc nhất bóng đá Đức. Ảnh: Reuters.

Bậc thầy của Gegenpressing

Rangnick đã dẫn dắt một số CLB tên tuổi như Stuttgart, Hannover 96, Schalke 04 và Leipzig. Hiện tại, ông giữ vị trí giám đốc thể thao của CLB Lokomotiv Moscow ở giải vô địch quốc gia Nga bằng bản hợp đồng 3 năm.

Chiến lược gia người Đức tiếp cận công việc huấn luyện ở độ tuổi đôi mươi, khi đang chơi bóng cho đội hai Stuttgart, đồng thời theo học chuyên ngành tiếng Anh và thể thao tại Đại học Stuttgart.

"Tỉ mỉ" là điểm sáng đầu tiên Athletic chỉ ra khi viết về Rangnick. Trong thời gian dẫn dắt Schalke, ông cẩn thận đến nỗi can thiệp vào những vấn đề nhỏ nhất ở CLB, kể cả nhắc nhở để tài xế xe buýt biết phải làm gì.

"Tôi phải can thiệp vì tài xế xe buýt của CLB từng bị lạc trong quãng đường ngắn từ khách sạn của đội tại Gelsenkirchen đến sân bóng. Trong lịch sử Bundesliga, đó là lần duy nhất một trận đấu bị hoãn vì CLB đến muộn", Rangnick kể lại.

"Pressing" là dấu ấn tiếp theo làm nên tên tuổi của Rangnick. Giới túc cầu hay nhắc tới câu chuyện Rangnick là thầy của Jurgen Klopp và Thomas Tuchel. Nhưng thực tế còn hơn thế, bởi chiến lược gia 63 tuổi là nguồn cảm hứng của nhiều thế hệ HLV người Đức.

Kể từ năm 2006, Rangnick tiếp quản "ghế nóng" của CLB Hoffeheim. Với đội hình gồm những cầu thủ kém tên tuổi ở thời điểm đó, như Carlos Eduardo, Luiz Gustavo, Chinedu Obasi, Demba Ba,... Rangnick biến Hoffeheim thành CLB có lối chơi rực lửa.

Điểm nhấn của Hoffeheim là cách pressing dồn dập, triển khai bóng theo chiều dọc sân.

"Đó có lẽ là trận đấu nhanh nhất từng thấy ở Bundesliga", HLV Joachim Low phát biểu khi chứng kiến Hoffeheim đối đầu Bayern Munich năm 2008. "Một thứ bóng đá để quảng bá Bundesliga. Bayern thắng 2-1, nhưng Hoffeheim xứng đáng được khen ngợi. Hệ thống của Hoffeheim chính là ngôi sao", trang Frankfurter Allgemeine Zeitung bình luận.

Rangnick tạo nên hệ thống lý tưởng cho Hoffeheim không chỉ đến từ chiến thuật. Ông bổ nhiệm 2 vị trí người phân tích video và nhà tâm lý, vốn rất mới thời bấy giờ. Rangnick còn triển khai các bài tập với áp lực tâm lý khủng khiếp, qua đó giúp cầu thủ vào sân trong tâm thế thoải mái hơn.

Thời đó, Rangnick chỉ chiêu mộ và sử dụng các cầu thủ phù hợp triết lý của ông. Đó là các cầu thủ trẻ, thường dưới 23 tuổi, nhanh, sở hữu thể chất mạnh mẽ và thông minh.

Rangnick rời Hoffeheim vào cuối năm 2010. Sau đó, chiến lược gia này trở lại Schalke, dẫn dắt CLB vào tới bán kết Champions League mùa 2010/11. Schalke chạm trán MU và thua 3-7 sau 2 lượt trận. Ông gia nhập Leipzig vào tháng 5/2015, sau đó trở lại CLB vào tháng 7/2018.

"Đây là một trong những HLV giỏi nhất, nếu không nói là HLV giỏi nhất của bóng đá Đức", Klopp ca ngợi.

Rangnick đã nâng tầm lối chơi Gegenpressing, đang được Klopp sử dụng thành công tại Liverpool. ESPN nhấn mạnh HLV Rangnick đã tiếp cận và phát triển pressing, khi khái niệm này còn chưa phổ biến trong giới bóng đá.

Gegenpressing là triết lý để dồn ép đối phương đến nghẹt thở, yêu cầu các vị trí thay đổi linh hoạt. Rangnick yêu cầu các học trò phải đưa ra quyết định xử lý nhanh kể cả phòng ngự và tấn công. Ít nhất phải nhanh hơn đối thủ một nhịp để chủ động tình huống.

Trên lý thuyết, Rangnick hoàn hảo cho MU. Nhưng 3 năm qua, Rangnick tạm từ bỏ công việc HLV để tập trung sự nghiệp quản lý thể thao. Rangnick đã 63 tuổi, liệu có theo kịp xu hướng bóng đá hiện đại vẫn là dấu hỏi. Rangnick cũng chưa từng nắm trong tay đội hình gồm nhiều ngôi sao như MU.

Ở góc độ khác, CĐV chờ đợi khi Rangnick dẫn dắt tập thể có chất lượng ở phần lớn vị trí như MU. Đây là lúc để kiểm chứng Rangnick có thật sự là bậc thầy HLV như những lời ca ngợi.

HLV MU anh 3

Nhiều bài toán khó chờ Rangnick giải quyết ở MU. Ảnh: Reuters.

Nhiều bài toán khó đợi Rangnick ở MU

MU quyết bổ nhiệm Rangnick, chứng tỏ vẫn muốn cứu vãn mùa giải này, thay vì mạo hiểm đặt niềm tin vào bộ sậu sẵn có gồm Michael Carrick, Mike Phelan và Kieran McKenna.

Pressing đang là vấn đề lớn nhất của MU. Athletic chỉ ra hàng công MU, đặc biệt là Cristiano Ronaldo, Jadon Sancho, chưa tích cực trong khâu pressing. Hai tiền vệ trung tâm di chuyển rời rạc khiến hệ thống áp sát của "Quỷ đỏ" đứt gãy. Thêm vấn đề từ việc cả đội hình MU pressing không đồng bộ, chỉ mang thiên hướng cá nhân.

Rangnick sẽ tổ chức bài bản hệ thống pressing của MU? Đó là điều CĐV MU đang trông chờ lúc này.

Một năm trước, Rangnick từng chia sẻ về Gegenpressing: "Đây là triết lý bóng đá chủ động, tương tự cách Klopp đã áp dụng cho Dortmund và Liverpool hiện tại. Chúng tôi luôn muốn dâng cao, đẩy nhanh các tình huống phản công. Khi có bóng, tôi không muốn cầu thủ chuyền về hoặc chuyền qua lại".

"Thủ môn không nên chạm bóng quá nhiều. Ở hầu hết giải đấu, thủ môn thường có kỹ thuật hạn chế nhất trên sân. Chúng tôi phải đảm bảo thủ môn không cần chạm bóng nhiều. Gegenpressing là thứ bóng đá nhanh, chủ động, tấn công và phản công, phải thú vị và mãn nhãn", ông chia sẻ tiếp.

MU đang có David De Gea, Raphael Varane, Luke Shaw, Bruno Fernandes, Paul Pogba, Ronaldo, Sancho, Edinson Cavani, Marcus Rashford và loạt ngôi sao khác. Trên lý thuyết, đội hình "Quỷ đỏ" sẽ đáng gờm nếu Rangnick xây dựng được hệ thống thật sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự.

Các ngôi sao tấn công của MU không thiếu tốc độ và sự lắt léo. Triết lý "phản công và phản công" của Rangnick hứa hẹn có đất phát huy.

Nhưng MU lúc này là tập thể đầy vấn đề. Rangnick đòi hỏi lực lượng trẻ trung, chịu khó pressing và phải chủ động khi có bóng. Nhưng Ronaldo đã 36 tuổi, hiện là tiền đạo lười pressing nhất Premier League mùa này. Rangnick sẽ xử lý ra sao khi đội hình có thể khuyết một vị trí pressing từ phần sân đối phương nếu Ronaldo ra sân?

Rangnick sẽ đau đầu với tình trạng tuyến giữa bất ổn của MU. Nemanja Matic đang là tiền vệ phòng ngự duy nhất của đội hình, nhưng cựu tuyển thủ Serbia sút thể lực nghiêm trọng. Scott McTominay và Fred không thể hoàn thành vai trò đó.

Chiến lược gia người Đức dự kiến tiếp quản công việc sau trận MU đối đầu Chelsea. Lúc này, "Quỷ đỏ" thất thế trong cuộc đua vô địch Premier League, nhưng đã vượt qua vòng bảng Champions League và tiếp tục chiến đấu ở FA Cup.

Chelsea đã 2 lần vô địch Champions League sau khi Roberto Di Matteo và Tuchel giữ ghế HLV từ giai đoạn 2. Bayern bổ nhiệm Hansi Flick giữa mùa và vô địch Champions League. Tương tự là trường hợp của Zinedine Zidane ở Real Madrid mùa 2015/16.

Không dễ để lịch sử lặp lại với MU. Nhưng có Rangnick là có thêm điểm tựa để CĐV MU kỳ vọng vào mùa giải thoát cảnh tay trắng.

Highlights Villarreal - MU: Ronaldo và Sancho tỏa sáng Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho lần lượt ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của MU trước đội chủ nhà Villarreal ở lượt trận thứ năm vòng bảng Champions League 2021/22.

MU đạt thỏa thuận đón huấn luyện viên tạm quyền mới

MU chuẩn bị cho cuộc cải tổ bằng việc lựa chọn Ralf Rangnick vào vị trí huấn luyện viên đội một.

MU thay đổi chiến lược tìm HLV

Ban lãnh đạo MU tính tới việc bổ nhiệm HLV tạm quyền trước khi đặt vấn đề với Mauricio Pochettino, Brendan Rodgers hoặc Erik ten Hag sau mùa này.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm