Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả điều tra vụ nhường huy chương vàng ở giải karate trẻ TP.HCM

Trưa 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đưa ra thông cáo báo chí làm sáng tỏ việc có dấu hiệu tiêu cực ở giải karate năng khiếu-trẻ TP.HCM diễn ra hôm 18/8.

Ngày 21/8, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tiếp nhận Đơn tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương về tố cáo những sai phạm của HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng Karatedo quận Tân Bình) và Tổ trọng tài điều hành trận chung kết hạng cân 45 kg nữ Kumite lứa tuổi 10-11 tại Giải Karate Năng khiếu-Trẻ Thành phố năm 2024.

Sở Văn hóa và Thể thao khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh và làm rõ những tố cáo sai phạm như báo chí và Đơn tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương đề cập. Chiều 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao có kết luận vụ việc.

vu nhuong huy chuong anh 1

Giải karate năng khiếu-trẻ TP.HCM vừa xảy ra lùm xùm.

"Việc nhường huy chương như Báo chí đưa tin và theo Đơn tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương qua xác minh đến nay vẫn chưa tìm được chứng cứ cụ thể, chỉ bước đầu là những thông tin chưa thể xác thực được qua trao đổi bằng miệng giữa 3 người trong cuộc là ông Nguyễn Mạnh Dương (người tố cáo); bà Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng Karate quận Tân Bình); và bà Nguyễn Trần Gia Như (HLV trực tiếp của em Nguyễn Thanh Mai). Đồng thời, không có chứng cứ xác định có sự mua bán/nhường huy chương giữa đơn vị quận Tân Bình và quận Bình Thạnh", Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phát thông báo.

Về kết quả trận chung kết hạng cân 45 kg nữ Kumite lứa tuổi 10-11 tại giải Karate Năng khiếu-Trẻ Thành phố năm 2024, Liên đoàn Karate Thành phố đã thẩm định trên cơ sở các băng hình ghi lại trận đấu và thành lập tổ kiểm tra giám định độc lập. Kết quả cho thấy tổ trọng tài thực hiện đúng phán quyết chuyên môn theo Điều lệ giải và Luật thi đấu Karate Quốc tế, không có sai sót hoặc tiêu cực ở trận đấu này.

Còn về phát ngôn của HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nêu quan điểm: "Phát ngôn của HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm “có đấu cũng sẽ thua” (do chính bà thừa nhận và bà Như làm chứng) không phù hợp chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp HLV, không mang tính giáo dục thế hệ trẻ, làm xấu đi hình ảnh phong trào thể thao thành phố nói chung. Bên cạnh đó, còn gây diễn biến trong suy nghĩ của người nghe, tạo cảm giác có sự thông đồng giữa cá nhân bà và tổ trọng tài, gây mâu thuẫn. Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị đơn vị chủ quản là Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Tân Bình theo thẩm quyền quản lý viên chức có hình thức kỹ luật nghiêm và phù hợp pháp luật".

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng cảnh cáo và đình chỉ mọi hoạt động chuyên môn huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp Thành phố trong thời hạn 1 năm với HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm.

"Đối với trọng tài chính Trình Dương Khánh Thành đã vội vàng phát ngôn thông báo bỏ cuộc của VĐV Nguyễn Thanh Mai (Tân Bình) khi bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông tin xin bỏ cuộc, mà chưa thực hiện các bước cần thiết đề xác định 'lý do chính đáng'. Sở Văn hóa và Thể thao nghiêm khắc phê bình và dừng phân công nhiệm vụ trọng tài trong năm 2024 đối với ông Trình Dương Khánh Thành vì chưa thực hiện các bước kiểm tra lý do bỏ cuộc. Đồng thời phê bình Ban tổ chức Giải vì chưa nghiêm trong việc thực hiện các quyết định liên quan đến bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông báo VĐV bỏ cuộc, rồi chính bà lại thông báo xin đánh lại", Sở Văn hóa và Thể thao kết luận.

Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo Ban tổ chức giải khẩn trương thành lập Đoàn đến làm việc với ông Nguyễn Mạnh Dương chính thức thông tin kết quả xác minh và thăm hỏi, giải thích và động viên em Nguyễn Thanh Mai.

Trước đó, vào ngày 19/8, một phụ huynh tên Nguyễn Mạnh Dương đăng bài viết lên mạng xã hội, kèm video tố cáo con gái là bé Thanh Mai bị ép nhường huy chương vàng cho đối thủ ở trận chung kết kumite nữ hạng 40-45 kg, lứa tuổi 10-11.

Theo vị phụ huynh này, con gái của anh đã dành 6 ngày mỗi tuần, ròng rã trong nủa năm để tập luyện, chuẩn bị cho giải. Sau khi giành huy chương vàng đồng đội, bé Thanh Mai tiếp tục thi đấu xuất sắc để giành vé vào chung kết đơn nữ gặp đối thủ là đại diện của Bình Thạnh.

Khi chuẩn bị thi đấu trận cuối, Thanh Mai ngỡ ngàng khi BTC thông báo VĐV trẻ này rút lui vì chấn thương, huy chương vàng được trao cho đại diện quân Bình Thạnh.

Theo ông Dương khiếu nại, vị HLV của đội Tân Bình (đội của bé Thanh Mai) cho biết họ muốn nhường huy chương vàng cho Bình Thạnh, bởi "Bình Thạnh ít nên xin một huy chương. Có lên đấu thì cũng bị xử thua thôi".

Trước thái độ quyết liệt của phụ huynh, BTC vẫn để Thanh Mai lên đấu nhưng lại có hành động xử ép khiến VĐV này nhận thất bại. Sau trận đấu, Thanh Mai được bố đưa về nhà, không nhận huy chương bạc.

Điều tra vụ nhường huy chương vàng ở giải karate trẻ TP.HCM

Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM điều tra vụ việc có dấu hiệu tiêu cực ở giải karate năng khiếu - trẻ TP.HCM diễn ra hôm 18/8.

SEA Games sáng 8/5: Việt Nam có HCV đầu tiên

Karate trở thành môn mở hàng HCV cho thể thao Việt Nam trong ngày 8/5 khi vô địch nội dung Kumite đồng đội nữ.

Phản ứng của tuyển Karate Việt Nam sau cú đúp HCV

Các vận động viên Karate Việt Nam phấn khích sau khi giành hai huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 32.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Minh Nghi

Bạn có thể quan tâm