Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả đấu giá lô đất Thủ Thiêm là 'tình huống lạ'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ kết quả đấu giá lô đất Thủ Thiêm là tình huống lạ, cần thời gian đánh giá, chưa thể phát biểu khi chưa đủ thông tin.

Chủ động cung cấp thông tin về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là vấn đề được nhiều báo chí đề nghị với lãnh đạo TP.HCM tại buổi Họp mặt báo chí, xuất bản mừng Xuân - mừng Đảng diễn ra sáng 19/1.

Chưa phát biểu khi chưa có đủ cơ sở thông tin

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chính quyền chủ động thông tin sớm cho báo chí, đặc biệt là các vụ việc nóng, được dư luận quan tâm. Ông dẫn chứng về các thông tin liên quan đến đấu giá, bỏ cọc vụ đấu giá tại Thủ Thiêm và cho rằng nếu TP.HCM không sớm thông tin sẽ dẫn đến những phản ứng không tốt trong dư luận xã hội.

Nói về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết chính ông đề nghị hệ thống chính trị thành phố "không nên phát biểu khi chưa có đủ cơ sở vụ việc này là như thế nào".

"Đây là hiện tượng lạ, tình huống mới và có người cho rằng đây là bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì", ông Nguyễn Văn Nên nhận định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết việc đấu giá được thực hiện theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM với mục tiêu có lợi nhất cho dân nên "không giới hạn chiều cao" (mức giá - PV), nhưng kết quả thì lại quá cao, ngoài dự kiến.

Bí thư nhận định rằng đây là "tình huống lạ" và mong báo chí thông cảm khi thành phố chưa đủ cơ sở để thông tin. Ông hoan nghênh báo chí thành phố vì thời gian qua chưa có những thông tin thiếu trách nhiệm, hùa theo dư luận liên quan đến vụ việc này, mà đã có ứng xử bình tĩnh, nhân văn.

dau gia lo dat Thu Thiem anh 1

Vị trí các lô đất tại Thủ Thiêm vừa được đấu giá tháng 12/2021. Ảnh: Chí Hùng.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cũng nhắc lại đại dịch Covid-19 được xem là một trong những biến cố lớn nhất, thử thách nhất và làm xáo trộn nghiêm trọng mọi mặt của đời sống xã hội. Đến nay, TP.HCM đã vượt qua giai đoạn cam go, khó khăn, gian khổ, khốc liệt nhất. Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ những ấn tượng không thể mờ đi theo năm tháng của đợt bùng phát dịch vừa qua vẫn in rõ trên từng con đường, khu phố, gia đình, con người.

Trước sự đe dọa của biến chủng mới Omicron, ông Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng địa bàn còn rất nhiều thử thách phía trước. TP.HCM không thể né tránh được sự xâm nhập của dịch Covid-19, tuy nhiên, điều quan trọng là tìm cách để kiểm soát, thích ứng.

"Trước đây, chúng ta từng sợ biến chủng Delta và bị thủng lưới từ một vụ việc. Đó là bài học xương máu để trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần nâng cao cảnh giác", Bí thư Thành ủy thành phố quán triệt.

Báo chí phải giữ đạo đức nghề nghiệp

Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, năm 2021 là một năm dấn thân của lực lượng làm báo có mặt tại TP.HCM. Trong suốt quãng thời gian đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, những người làm báo đã phát huy cao tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp và không do dự xông vào những nơi nguy hiểm nhất.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đặt ra yêu cầu báo chí phải có tính độc lập, nghĩa là đối kháng với 4 đặc điểm: Bầy đàn, khuôn mẫu, ỷ lại, và đổ lỗi.

dau gia lo dat Thu Thiem anh 2

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Chí Hùng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM đang ra sức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng trong sạch, vững mạnh, có trách nhiệm với nhân dân. Theo đó, thành phố sẽ tăng cường biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, đưa ra các cơ chế đặc biệt là cơ chế từ bên ngoài.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh báo chí phải vững vàng chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp. Báo chí là bản sơ thảo đầu tiên của lịch sử, ghi lại những hình ảnh, bài báo, phóng sự. Đây là những tư liệu vô giá, góp phần nghiên cứu khoa học lịch sử trong phòng chống dịch.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xem lại các hình thức để cung cấp thông tin thường xuyên, liên kết thông tin giữa báo chí và các cơ quan. Các cơ quan Nhà nước cần tạo điều kiện để báo chí tác nghiệp, nâng cao chất lượng họp báo, hoàn chỉnh quy chế phát ngôn, sẵn sàng hỗ trợ báo chí.

Bí thư TP.HCM: Đáng lo khi phát hiện chùm ca Omicron trong cộng đồng

"TP.HCM phát hiện có lây nhiễm trong cộng đồng, đang khoanh và truy thần tốc để ngăn chặn lây lan", Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm