Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết đắng vì du lịch làm răng giá rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Du lịch y tế là loại hình được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, những dịch vụ y tế giá rẻ, kém chất lượng lại khiến bạn "tiền mất tật mang".

Khám răng ở những cơ sở thiếu uy tín có thể gây hậu quả lớn. Ảnh: BBC.

Theo Euronews, Chính phủ Anh đã đưa ra cảnh báo về du lịch y tế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, thông báo có đoạn: "Chúng tôi biết 22 công dân Anh đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1/2019 sau các chuyến du lịch y tế. Khách du lịch nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ y tế được Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn".

Nhiều người trên thế giới đang xem Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu cho du lịch y tế vì chi phí thấp. Tuy nhiên, chi phí thấp không đi kèm với chất lượng dịch vụ tốt.

Gần đây, "Turkey teeth" (tạm dịch: Răng Thổ Nhĩ Kỳ) là từ khóa "hot" trên mạng. Nó ám chỉ dịch vụ dán răng sứ nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Riêng trong năm 2018, đã có 300.000 người Anh tới Thổ Nhĩ Kỳ để dán răng sứ. Con số này càng tăng lên nhờ các video từ những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

du lich y te anh 1

Một phụ nữ ở Anh chia sẻ hình ảnh sau khi làm răng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Birmingham Mail.

Theo Bespoke Smile, một trung tâm chăm sóc sắc đẹp ở Anh, nhóm khách đến Thổ Nhĩ Kỳ dán răng sứ chủ yếu là người Anh và Mỹ. Tuy nhiên, cụm từ "Turkey teeth" ra đời đã chứng minh những trải nghiệm tồi tệ của du khách sau khi làm răng giá rẻ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chi phí của mặt dán sứ sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại mặt dán, số lượng mặt dán sứ cần thiết... Dù vậy, chi phí dịch vụ này ở Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn từ 30% đến 50% so với tại Anh.

Đó là bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ có các tiêu chuẩn thấp hơn về trình độ chuyên môn và ít chi phí hoạt động hơn như phí nha khoa và phòng thí nghiệm... Tuy nhiên, nếu việc điều trị nha khoa được thực hiện bởi một người không đủ tiêu chuẩn, răng bạn sẽ chịu những tổn thương khó phục hồi.

Theo Bespoke Smile, 75% người Anh khi đi Thổ Nhĩ Kỳ làm răng vẫn phải đến phòng khám tại Anh để sửa lại. Nguyên nhân chủ yếu là miếng dán kém chất lượng, thiếu thẩm mỹ. Có trường hợp khách hàng còn bị rụng luôn răng cửa. Nhiều khách hàng còn gặp vấn đề ê buốt, đau nhức dai dẳng sau khi trải nghiệm "Turkey teeth".

Trong khi đó, chia sẻ với Euronews, một phụ nữ tới từ Manchester (Anh) kể lại trải nghiệm trồng răng implant ở Thổ Nhĩ Kỳ: "Ban đầu, họ dự kiến chỉ làm 5 răng. Khi gần tới lúc phẫu thuật, bác sĩ báo tôi phải nhổ cả hàm. Phẫu thuật xong, tôi vẫn nhìn thấy những vết hở ở nướu và cả mảnh kim loại. Họ làm quá tệ".

Theo Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, trong năm 2021, hơn 640.000 khách du lịch y tế đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2021, mang lại doanh thu gần một tỷ euro.

Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch nha khoa. Hàng năm, có tới 150.000 đến 250.000 bệnh nhân nước ngoài du lịch đến quốc gia này để điều trị nha khoa. Hungary, Thái Lan và Dubai (UAE) cũng nổi tiếng với dịch vụ nha khoa. Trong khi đó, Ấn Độ, Israel, Malaysia, Mexico, Singapore và Hàn Quốc lại nổi tiếng về du lịch sức khỏe.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Đi Đài Loan sau dịch

Chuyến du lịch Đài Loan (Trung Quốc) của tôi không gặp nhiều trở ngại dù nơi này vẫn duy trì một số quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Đi Thái Lan cuối năm đắt nhưng dịp Tết Âm lịch lại rẻ

Dù mức giá dịp cuối năm có tăng, lượng du khách chọn Thái Lan làm điểm đến vẫn khá cao. Ngoài ra, đi Thái Lan dịp Tết Âm lịch cũng là lựa chọn hợp lý.

Bên trong ngôi nhà ở Bắc Cực của ông già Noel

Với xưởng đồ chơi, chuồng tuần lộc và khu để xe trượt tuyết, căn nhà của ông già Noel ở Bắc Cực có trị giá lên đến 1,1 triệu USD.

Hoài Anh

Bạn có thể quan tâm