Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kenya cấm nữ cảnh sát tô son

Kenya ban hành thông tư cấm phụ nữ đeo trang sức và diện quần áo thời trang khi làm nhiệm vụ. Nội dung này gặp nhiều chỉ trích.

 

Nữ cảnh sát Kenya đang làm nhiệm vụ. Ảnh Nation.

Kenya ban hành thông tư dựa trên đề xuất của Phó tổng thanh tra, bà Grace Kaindi. Thông tư có nội dung: "Một số loại trang phục và trang sức làm xấu đi hình ảnh của nữ cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Vì thế, chị em trong ngành không được phép son môi, mặc quần áo thời trang, đeo trang sức trong giờ hành chính. Cán bộ nào vi phạm sẽ bị phạt".

Tuy nhiên, hôm 19/8, nghị sĩ Kenya chỉ trích thông tư trên và cho rằng, nó cổ hủ, cực đoan và làm giảm quyền tự do cá nhân của chị em trong ngành cảnh sát.

Bà Grace Kiptui, đại biểu phụ nữ huyện Baringo, chia sẻ, bà hiểu giá trị của trang sức đối với phụ nữ. Bà nói: “Tôi không biết vì sao nữ cảnh sát lại không được phép đeo khuyên tai”.

Nghị sĩ Ibrahim Abdi Saney đến từ Wajir North trình bày quan điểm, thông tư trên thể hiện tính không công bằng và không mang tính văn hóa. Theo ông, phụ nữ nên làm đẹp và tự do về lĩnh vực này.

Ông Ababu Namwamba, người từng là bộ trưởng Bộ Thể thao và Thanh niên, chỉ trích bà Kaindi về việc tước quyền của phụ nữ. Ông Ababu cho rằng, bà Kaindi nên tập trung đấu tranh tham nhũng trong lực lượng cảnh sát.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm