Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kênh YouTube nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc bị hack, đổi tên thành SpaceX

Chiều ngày 4/3, các kênh YouTube hàng triệu người theo của loạt nhóm nhạc thần tượng Kpop IVE, Monsta X, Cravity và công ty chủ quản Starship Entertainment đồng loạt bị hack.

Kênh YouTube trống trơn, tất cả video đã bị ẩn.

Các kênh này lần lượt có 3,38 triệu, 2,57 triệu, 790.000 và 6,22 triệu người đăng ký đều bị đổi tên thành “SpaceX” - công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk.

Bên cạnh đó, tất cả video từng đăng tải trên các kênh này, kể cả MV, video hậu trường… đều được đặt ở chế độ riêng tư, không thể truy cập. Trong khi đó, nhiều video khác nhau liên quan đến tàu vũ trụ “Starship” của SpaceX đã được thêm vào.

Riêng kênh Starship Entertainment cũ không bị đổi tên nhưng xóa ảnh profile và ẩn loạt video trong 6 năm trở lại đây. Nhấn vào mục video đã đăng, người dùng chỉ nhìn thấy một video âm nhạc đăng từ 6 ngày trước và còn lại đã đăng từ 6 năm trước.

Các kênh bị hack còn đồng loạt phát sóng trực tiếp video có tiêu đề "Elon Musk: Khởi động SpaceX Crew-8! Cập nhật thông tin về tàu vũ trụ (Starship)!".

Trên diễn đàn Instiz của Hàn Quốc, nhiều người hâm mộ tỏ ra bối rối khi toàn bộ MV của nghệ sĩ yêu thích bị biến mất. Do các nhóm của công ty Starship Entertainment cùng lúc bị hack, người hâm mộ của 3 nhóm đang chờ đợi tuyên bố chính thức từ công ty quản lý.

Trong khi đó, IVE đang bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, người hâm mộ lo ngại khó có thể quảng bá, thu hút sự chú ý nếu công ty không phản ứng nhanh chóng với vụ hack.

“Nhiều kênh YouTube cũng bị hack theo cách này. Tôi đã thấy rất nhiều người trong số họ thay đổi tên, ảnh đại diện của họ thành logo SpaceX”, một người dùng Instiz để lại bình luận.

Trước đó, năm 2019, kênh YouTube “BangtanTV” của nhóm nhạc BTS cũng từng bị hacker nắm quyền điều hành. Vào thời điểm đó, tên kênh YouTube BangtanTV bỗng dưng không còn hiển thị, trong khi tick xanh xác thực YouTube cấp cho kênh Nghệ sĩ chính thức của BTS cũng mất hút không rõ lý do.

Dòng mô tả kênh cũng được cập nhật với nội dung quảng bá cho IDOLiSH7 - một thương hiệu truyện tranh, hoạt hình, game không hề liên quan đến BTS.

Elon Musk và SpaceX cũng nhiều lần trở thành “nạn nhân bất đắc dĩ” cho các vụ hack tài khoản YouTube. Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh từng xuất hiện trên các video lừa đảo tặng tiền mã hóa. Theo BBC, có nhiều video lừa đảo xuất hiện, thu hút hàng chục nghìn lượt xem chỉ trong 4 ngày.

Đa số video yêu cầu người xem chuyển một lượng coin đến địa chỉ ví nhất định để nhận lại khoản tiền gấp đôi. Nhiều video dẫn đến trang web https://elon-**.***e/. Lịch sử giao dịch cho thấy những kẻ lừa đảo đã kiếm được hơn 243.000 USD chỉ sau một tuần.

Dựa trên dữ liệu giao dịch, các nhà phân tích của cộng đồng theo dõi tiền mã hóa Whale Alert cho biết những kẻ lừa đảo đã thu về tổng cộng 98 triệu USD trong năm 2021, và 30 triệu USD từ đầu năm đến nay.

Sau vài ngày, hacker lại đổi tên, ảnh đại diện của hàng chục kênh YouTube, khiến người xem lầm tưởng rằng chúng là kênh chính thức của hãng xe điện Tesla. Hacker được cho đã mua các tài khoản bị rò rỉ trên Internet, hoặc thử vận may với các mật khẩu đơn giản.

Tháng 9/2022, kênh chính thức của chính phủ Hàn Quốc trên YouTube cũng bị hack và đổi tên thành “SpaceX Invest”. Sau khi bị xâm nhập, kênh mới chiếu một video phát sóng trực tiếp về tiền mã hóa, trong đó có cuộc phỏng vấn với nhà sáng lập SpaceX, Elon Musk.

Đại diện Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc cho biết họ đã nắm được tình hình vào lúc 6h, thực hiện các biện pháp an ninh và khôi phục tài khoản vào lúc 7h20. Quan chức này cho biết họ nghi ngờ ID và mật khẩu của tài khoản đã bị đánh cắp.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm