Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kênh dẫn nước nghìn tỷ bàn giao 1 năm đã nứt gãy, sụt lún

Được bàn giao, đưa vào sử dụng vào tháng 4/2021, nhưng đến nay kênh dẫn nước thuộc Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng đã nứt gãy, sụt lún.

kenh nghin ty hong anh 1

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 1) được hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 4/2021, có tổng chiều dài 16,2 km, đi qua các huyện Vũ Quang, Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

kenh nghin ty hong anh 2

Dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1 ) của dự án là 1.380 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn một năm bàn giao, đến nay một số đoạn trên kênh dẫn bị sụt lún.

kenh nghin ty hong anh 3

Theo ghi nhận, nhiều tấm lát bằng bê tông tại kênh dẫn thuộc Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang) bị nứt gãy, xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

kenh nghin ty hong anh 4

Người dân địa phương cho biết hiện tượng bê tông nứt gãy xuất hiện hơn 1 tháng nay. Ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ nhưng đợt mưa lớn vừa qua đã kéo các tấm bê tông sụt xuống. Phần đất nền trên đường cũng sụt lún theo, hở hàm ếch.

kenh nghin ty hong anh 5

Các điểm nứt gãy kéo dài hàng chục mét, sâu gần 20 cm, xê dịch từng mảng.

kenh nghin ty hong anh 6

Chia sẻ với Zing, đại diện đơn vị thi công tuyến kênh cho biết vị trí hư hỏng đã hết bảo hành hơn 1 năm. Do đợt mưa lũ tháng 9 vừa qua đã khiến mạch nước ngầm đẩy tấm lát bê tông gãy sụt. Trong ảnh, một số tấm lát gãy sụp, lộ cả sắt thép hoen gỉ bên trong.

kenh nghin ty hong anh 7

"Lúc khoan thăm dò địa chất không phát hiện ra mạch nước ngầm này nên mưa lũ khiến mạch ngầm đẩy các tấm lát bê tông gãy sụt. Đơn vị từng sửa chữa khu vực gãy nứt này một lần vào khoảng tháng 2/2021, đến nay tiếp tục xảy ra", đại diện đơn vị thi công nói.

kenh nghin ty hong anh 8

Còn đơn vị điều hành Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang, cho biết có khoảng 35 m kênh dẫn bị sụt lún lớn, kéo dài và một số vị trí nứt nhỏ khác. Hiện đơn vị đảm nhận gói thầu nhận gia cố, sửa chữa lại đoạn kênh.

kenh nghin ty hong anh 9

Đoạn kênh dẫn Ngàn Trươi qua xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội

Cây cối trơ ngọn bên trong hồ chứa nước lớn thứ 3 Việt Nam

Lượng lớn cây gỗ mục, cọ, tre nứa và cả công trình vệ sinh, chuồng gia súc của hơn 1.000 hộ dân xã Hương Điền và Hương Quang vẫn đang chìm ngập trong lòng hồ Ngàn Trươi (Hà Tĩnh).

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm