Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ mơ mộng có thiện chí

Dù là một thành viên của câu lạc bộ những cái đầu siêu việt tại thung lũng Silicon nổi tiếng nhưng Elon Musk vẫn có sự khác biệt so với những người khác.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng là tác phẩm tiểu sử của nhà báo Ashlee Vance, người đã quyết tâm với sự tò mò và máu nghề nghiệp, viết một cuốn sách về nhà phát minh, doanh nhân và tỷ phú nổi tiếng thế giới này.

Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại Nam Phi. Ông được biết đến nhiều nhất vì đã sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors, PayPal. Tại SpaceX ông là CEO và Trưởng bộ phận thiết kế và ở Tesla Motors ông là Chủ tịch, CEO và Kiến trúc sư sản phẩm. Musk cũng là Chủ tịch của  SolarCity.

Được sự đồng ý về tác quyền của AlphaBooks, Zing.vn trích đăng một phần chương 1 của cuốn sách.

Kẻ mơ mộng có thiện chí

Tôi đăng ký tham dự hội trại tại Silicon cách đây đã lâu. Musk gây ấn tượng với tôi như một kẻ mơ mộng có thiện chí – một thành viên cốt cán của câu lạc bộ “công nghệ không tưởng” tại thung lũng Silicon.

Hội này chủ yếu là một sự kết hợp của những kẻ hâm mộ Ayn Rand với các kỹ sư theo chủ nghĩa tuyệt đối, những người xem thế giới quan siêu logic của họ là câu trả lời cho tất cả. Chỉ cần ta không ngáng đường họ, họ sẽ xử lý mọi vấn đề cho chúng ta.

Sẽ sớm có một ngày chúng ta có thể tải chính bộ óc của mình xuống máy vi tính, thư giãn, và để các thuật toán của chúng chăm lo mọi thứ. Phần lớn tham vọng  của họ truyền được cảm hứng cho nhiều người, và cho thấy các công trình của họ mang lại lợi ích.

Thế nhưng, các nhà công nghệ không tưởng này đã quá mệt mỏi vì sự tầm thường của bản thân cùng khả năng huyên thuyên hàng giờ mà chẳng nói vào thực chất. Trớ trêu hơn là thông điệp ẩn đằng sau của họ, theo đó con người là một tạo vật khiếm khuyết, và nhân tính của chúng ta chỉ là một gánh nặng phiền nhiễu cần được xử trí thông qua một tiến trình thỏa đáng.

nhung dieu chua biet ve Elon Musk anh 1
Tác giả Ashlee Vance gọi Elon Musk là kẻ mộng mơ có thiện chí.

Mỗi khi tôi bắt gặp Musk tại các sự kiện của thung lũng Silicon, bài phát biểu của anh có vẻ như luôn đánh thẳng vào sách lược của hội công nghệ không tưởng. Song, điều khó chịu nhất chính là các công ty giải-cứu-thế-giới của anh có vẻ không gánh vác nổi tất cả những sứ mệnh anh đã nêu ra.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2012, những kẻ hoài nghi như tôi buộc phải chú ý đến các thành tựu mà Musk thực sự đạt được. Các công ty từng một thời gây rối của anh đang thành công chưa từng có.

SpaceX đã chuyển một đầu tên lửa mang hàng tiếp tế tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS: International Space Station) và đưa nó trở về Trái Đất an toàn. Tesla Motors cung cấp mẫu xe Model S, một chiếc sedan đẹp đẽ chạy điện hoàn toàn khiến ngành công nghiệp xe hơi phải nín thở, và giáng một cái tát làm Detroit thức tỉnh.

nhung dieu chua biet ve Elon Musk anh 2
Không ít nhà phát minh trẻ đã gọi Elon Musk là nguồn cảm hứng cho họ.

Hai kỳ tích đó đã nâng Musk đến tầm cao độc nhất vô nhị trong số các doanh nghiệp khổng lồ. Chỉ duy nhất Steve Jobs mới đạt đến những thành tựu tương đương trong hai ngành công nghiệp khác nhau, khi từng cho ra mắt một sản phẩm Apple mới và một bộ phim Pixar bom tấn trong cùng một năm.

Song, Musk vẫn chưa dừng lại. Anh còn là chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của SolarCity, một công ty năng lượng Mặt Trời phát đạt đang sẵn sàng phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Bằng cách nào đó, Musk đã đạt được những bước tiến quan trọng nhất, một kỳ tích mà các ngành công nghiệp không gian, xe hơi và năng lượng chỉ chứng kiến một lần trong hàng thập kỷ.

2012 cũng là năm tôi quyết định gặp Musk trực tiếp và viết một bài giới thiệu về anh trên tờ Bloomberg Businessweek. Đối với Musk vào thời điểm đó, mọi thứ đều phải thông qua người trợ lý kiêm phụ tá trung thành của anh, Mary Beth Brown. Cô mời tôi đến một nơi mà sau này tôi vẫn gọi là “Xứ Musk”.

Elon Musk: 'Anh có nghĩ là tôi điên không?'

Cho tới nay, "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng" là cuốn sách duy nhất về người được mệnh danh sống bằng những ý tưởng.

Trích "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng"

Bạn có thể quan tâm