Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kê khai tài sản không trung thực bị xử lý về mặt Đảng, Nhà nước'

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết các đại biểu còn băn khoăn về phương án xử lý tài sản bất minh, nên cần thời gian chín muồi để đưa quy định này vào luật.

Sáng 20/11, tại buổi họp báo thông báo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều phóng viên đặt vấn đề bỏ điều luật về xử lý tài sản bất minh có ảnh hưởng đến quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Trả lời, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường cho hay lần này Quốc hội sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật Phòng chống tham nhũng, được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Theo ông, luật mới mở rộng phạm vi điều chỉnh phòng, chống tham nhũng sang khu vực tư. Có các quy định liên quan đến quà tặng; có nội dung mới như kiểm soát xung đột lợi ích…

Luật đưa ra chế định kiểm soát tài sản, thu nhập, quy định chặt chẽ, cụ thể hơn trước. Đó là các quy định về cơ quan có trách nhiệm kiểm soát, xác minh, cơ sở xác minh tài sản, thu nhập.

"Hiện, chúng ta đang xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý theo hướng nếu phát hiện tài sản đó do phạm tội mà có thì sẽ bị điều tra, xử lý, sung công", ông Cường nhấn mạnh.

'Chắc chắn mới đưa vào luật'

Nói thêm về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin khi thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội, không có phương án nào đạt quá bán.

Ông phân tích: "Nguyên tắc là cái gì chắc chắn rồi, chín rồi thì đưa vào luật. Còn vấn đề chưa chín, chưa chắc chắn, ví dụ như biện pháp thu thuế hay đưa ra tòa để xử lý bất minh khi thăm dò đại biểu đều không quá bán, thì chưa quy định vào luật".

Bo quy dinh xu ly tai san bat minh anh 1
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Phúc Quang.

Cũng theo ông Phúc, kết quả thăm dò cho thấy đại biểu Quốc hội còn rất băn khoăn. Quốc hội thấy rằng cần có thời gian thực hiện, cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

"Luật đã có quy định biện pháp mạnh hơn. Đó là đối với cán bộ, đảng viên kê khai mà xác định thiếu trung thực thì sẽ bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, Nhà nước. Nếu anh ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nếu bị phát hiện ra thì sẽ bị xóa tên. Như vậy là mạnh mẽ hơn trước", Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nhận định.

Đại biểu chất vấn, thành viên Chính phủ phải trả lời

Một vấn đề khác được nhắc đến tại cuộc họp báo là tranh luận giữa đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) và đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) xung quanh việc giải quyết tin báo tội phạm của ngành công an.

Sau đó, Đảng ủy Công an Trung ương đã có văn bản kiến nghị Đảng đoàn Quốc hội xem xét về phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vì cho rằng số liệu đại biểu này đưa ra không chính xác.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết qua theo dõi thì thấy số liệu đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu ra chưa chính xác. Số lượng tin báo chưa xử lý chỉ chiếm số rất nhỏ trong tổng số tin báo.

Bo quy dinh xu ly tai san bat minh anh 2
Toàn cảnh buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phúc Quang.

Theo ông, sau khi Bộ Công an có văn bản thì Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo Ban Dân nguyện có cuộc làm việc với các bên liên quan để trao đổi về mức độ chính xác của số liệu mà đại biểu nêu ra. Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng có tiếp thu.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định việc đặt câu hỏi chất vấn là quyền của đại biểu Quốc hội. Nếu hôm đó, Bộ trưởng Công an trả lời ngay thì bình thường nhưng một đại biểu khác lại nêu ý kiến tranh luận.

Tổng thư ký Quốc hội cũng khẳng định nguyên tắc phiên chất vấn là đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn với các thành viên Chính phủ và thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời. Đại biểu có ý kiến tranh luận với nhau khi tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội và các vấn đề khác.

"Đại biểu trả lời thay cho bộ trưởng là không phải. Do đó, khi đại biểu Lưu Bình Nhưỡng muốn tranh luận lại thì Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu hai đại biểu gặp nhau riêng trong giờ giải lao chứ không tranh luận tại phiên chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cho hay.

Quốc hội thống nhất chưa quy định xử lý tài sản bất minh vào luật

Do chưa có sự đồng thuận cao của đại biểu, Quốc hội chưa đưa quy định xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không hợp lý về nguồn gốc của người có nghĩa vụ kê khai.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm