Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch trở thành ca sĩ vĩ đại năm 12 tuổi của Celine Dion

“Tôi biết mình sẽ thành công trên con đường này, vì thế, tôi không tỏ ra lo lắng hay ngạc nhiên khi mẹ tiết lộ kế hoạch của bà”, Celine Dion chia sẻ trong hồi ký.

Năm tôi mười hai, mẹ đã lên sẵn kế hoạch cho cuộc đời tôi. Bà muốn tôi trở thành ca sĩ nổi tiếng, được mời biểu diễn suốt ba tuần tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Place des Arts ở Montreal và đủ sức nặng lưu diễn khắp thành phố Quebec hay vòng quanh Canada liên tục nhiều tháng. Mẹ mong tôi trở thành phiên bản của Ginette Reno, một trong những nữ ca sĩ nổi tiếng nhất Canada.

Mẹ bảo tôi: "Thậm chí con có thể gây dựng tên tuổi ở Pháp vào một ngày nào đó".

Đối với tôi, đó đơn thuần chỉ là ước mơ. Nhưng với mẹ, bà không mơ mộng mà tính toán rất chi tiết kế hoạch quảng bá tên tuổi cho con gái mình.

Và mẹ nghĩ xa hơn thật: “Nếu muốn phát triển, con cần có người đại diện. Michel biết tìm họ ở đâu. Vấn đề của chúng ta là phải chọn được người giỏi nhất. Nhưng trước hết, con cần thu âm những bài hát mới. Một người đại diện có tầm nhìn sẽ không thích một tài năng chỉ biết hát bài của người khác".

Tôi không biết suy nghĩ biến tôi thành ngôi sao hình thành từ khi nào, nhưng mẹ tôi quả thật có tầm nhìn trong việc định hướng nghệ sĩ. Trực giác bà rất nhạy bén và có tư duy bẩm sinh về nền công nghiệp giải trí.

Mẹ tôi biết sẽ chẳng ai đánh giá cao một nghệ sĩ chuyên hát bài của người khác. Bà muốn con gái có những bài hát mới, để người đại diện phù hợp sẽ nhận ra tư duy âm nhạc, cấu trúc bài hát và giọng hát tiềm năng của tôi.

Những gì mẹ trao đổi tại bàn ăn trong ngôi nhà thơ ấu Charlemagne đã thuyết phục tôi hoàn toàn dù bản thân Celine bé nhỏ khi ấy vẫn chưa hình dung được rõ ràng mọi thứ. Mẹ muốn tôi hiểu rằng đã đến lúc cần một cú hích để tôi có thể đưa giọng hát của mình đến trái tim khán giả.

Hoi ky Celine Dion anh 1

Celine Dion thời trẻ. Nguồn: naturespathways.

Anh trai Jacques và Daniel mang về nhà vài cuốn băng với những bản hit đương thời. Ban đầu, phong cách của tôi bị ảnh hưởng từ những thần tượng lúc bấy giờ như Ginette Reno, Barbra Streisand, hoặc Aretha Franklin. Theo thời gian, tôi đã tìm thấy bản sắc, cách xử lý giọng hát mang đậm dấu ấn cá nhân cho riêng mình.

Mẹ đăng kí cho tôi tham gia hàng loạt các cuộc thi ca hát không chuyên được tổ chức trong khu tôi sống. […]

Tôi biết mình sẽ thành công trên con đường này, vì thế, tôi không tỏ ra lo lắng hay ngạc nhiên khi mẹ tiết lộ kế hoạch của bà. Tôi có đủ yếu tố trở thành ca sĩ thực lực và có cả may mắn. Bản thân tôi nhận thức được con đường mình đang đi, không chút nghi ngại gì.

Tôi sinh ra trong sự bảo bọc của gia đình lớn. Mọi người không chỉ chăm sóc, yêu thương mà còn giúp tôi nhận ra mục tiêu trong đời. Ngoài sức khỏe, sự tin tưởng từ gia đình là món quà quý giá nhất trên đời.

Tôi nghĩ trường học nên giúp người trẻ tìm ra mục tiêu cuộc đời và truyền động lực để chúng chạm đến ước mơ. May mắn thay, gia đình giúp tôi có mục tiêu, ước mơ và cách chạm đến chúng.

Nhờ gia đình, tôi hình thành ước mơ hoàn chỉnh khi chỉ là cô bé con. Tôi sẵn sàng hi sinh bản thân, làm bất cứ điều gì để thành công. Tôi không tạo ra giấc mơ ấy. Tôi được thừa hưởng từ bố mẹ và mười ba anh chị của mình. Âm nhạc chảy trong máu từ khi tôi chào đời. Tôi có giọng hát và đôi tai đặc biệt. Mỗi ngày trôi qua, tôi đều thầm biết ơn Chúa vì Ngài đã ban quá nhiều đặc ân cho cô gái nhỏ này.

Chị Claudette, chị Ghislaine và anh Michel là những nghệ sĩ trình diễn truyền cảm hứng mãnh liệt đến tôi, đến cả chiếc tivi nhỏ cũng góp phần hình thành giấc mơ ca hát trong tôi nữa. Tôi được xem anh chị mình hát trên sân khấu không biết chán. Những gì gia đình làm được đã truyền cảm hứng sâu sắc giúp tôi thay đổi cuộc đời.

Đa số chúng ta đều nghĩ thần tượng là những người không thể tiếp cận hay chạm đến. Riêng cá nhân mình, tôi được ngắm nhìn thần tượng mỗi ngày. Anh chị thường xuất hiện cận cảnh dưới mái nhà yêu thương, nơi tôi cùng dùng bữa, nghỉ ngơi và nghịch ngợm.

Tôi được phép nghịch váy, ngủ cùng giường với các chị, được đưa đến cửa hàng thời trang và sân khấu sáng đèn. Tôi lắng nghe anh chị mình hát mỗi đêm với lòng tin rực cháy. Rằng một ngày không xa, tôi sẽ là ngôi sao lớn cùng anh chị hát trên truyền hình, sân khấu Place des Arts, thậm chí là nhà hát Olympia ở Paris. Mọi người kể với tôi về Broadway và những buổi diễn lớn diễn ra tại Las Vegas. Gia đình tin tôi rồi sẽ có ngày tạo nên kì tích.

Vì thế, tôi khẳng định lần nữa, giấc mơ âm nhạc này là do gia đình tôi chung tay tạo nên. Celine bé nhỏ chỉ là cô bé được con sông khát vọng cuốn đi đến từng cột mốc đáng nhớ. Dòng sông ấy, được tạo nên từ sức mạnh của ông bà, bố mẹ, anh chị, cô chú... những ca sĩ, nhạc công chơi đàn phong cầm hoặc thổi harmonica.

Không có rào cản nào khiến tôi chùn chân trong nền công nghiệp giải trí này. Suốt thời gian dài, tôi vẫn tin cả thế giới cùng suy nghĩ với mình. Tôi học được nhiều thứ khi xem Ginette Reno, Aretha Franklin, Olivia Newton-John và anh trai Michel, chị gái Ghislaine xuất hiện trên tivi hay sân khấu Vieux Baril. Từ kĩ năng thanh nhạc, đến ngôn ngữ cơ thể, tôi cố gắng luyện tập chăm chỉ để một ngày nào đó có thể thể hiện tốt như họ.

Mục tiêu trở thành ca sĩ vĩ đại của tôi có vẻ hợp lý và dễ tiếp cận hơn nhờ lòng tin. Tôi tin vào ước mơ vĩ đại ấy. Tôi nghĩ lòng tin cũng quan trọng không kém cạnh giọng hát là bao.

Tôi không lo lắng khi nhận ra mình cần chăm chỉ làm việc. Gia đình tôi luôn lao động chăm chỉ và điều đó cho tôi nhận ra giá trị bản thân. Nếu muốn thực hiện ước mơ, tôi phải làm việc không ngừng nghỉ như con ong lấy mật.

Sự quyết tâm, tập trung, tài năng, thời gian, ý chí, hi vọng và toàn bộ ngây thơ của tôi được đặt cược lên bàn cân số mệnh. Số mệnh là âm nhạc, là ước mơ của mẹ phủ lên căn bếp nhỏ. Tôi hạnh phúc vì được cống hiến trong âm nhạc. Và trái tim tôi ngập tràn tình yêu âm nhạc.

Celine Dion / Tân Việt Books - NXB Dân trí

SÁCH HAY