Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch phát tiền số của Ukraine bị lợi dụng để lừa đảo

Lợi dụng kế hoạch phát tiền cho những người đã ủng hộ của Ukraine, một token được tạo ra để lừa đảo.

Ngay sau khi Ukraine công bố kế hoạch tặng tiền mã hóa miễn phí (airdrop) cho những ví đã ủng hộ nước này, một token lừa đảo đã được tạo ra để lợi dụng.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi giao dịch Etherscan, hôm 2/3, 7 tỷ token Peaceful World (WORLD) được tạo ra. Địa chỉ ví tạo token WORLD bắt đầu bằng chuỗi ký tự “0xed". Ngay sau đó, chủ sở hữu chuyển token đến ví nhận ủng hộ của chính phủ Ukraine.

Tranh cai ve dong tien so chinh phu Ukraine phat cho nguoi dan anh 1

Dữ liệu giao dịch trên EtherScan hiển thị các lệnh chuyển đồng WORLD từ ví nhận ủng hộ của Ukraine.

1 triệu token WORLD sau đó được chuyển từ ví của Ukraine sang một địa chỉ ví khác để tạo thanh khoản trên sàn giao dịch phi tập trung Uniswap. Nhiều nhà đầu tư đã mua WORLD sau khi đồng tiền số này được niêm yết trên sàn giao dịch phi tập trung, do nhầm tưởng đây chính là token được Ukraine dùng trong đợt airdrop.

Các nhà phân tích chuỗi khối cho biết giao dịch nói trên có thể do bên thứ ba thực hiện, chính phủ Ukraine không tương tác với đồng WORLD.

Trước giờ phát token, một địa chỉ ví khác, bắt đầu bằng các ký tự “0xF1" đã sử dụng hợp đồng thông minh để phân phối token WORLD sang 30 ví hoạt động trên nền tảng Ethereum. Vì việc này xảy ra trước lịch trình airdrop, nhiều người dùng bắt đầu lên tiếng cảnh báo đây là một trò lừa đảo.

Ngay sau đó, ông Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine thông báo hủy đợt phát tiền mã hóa miễn phí cho những người đã góp tiền ủng hộ.

“Sau khi cân nhắc cẩn trọng, chúng tôi quyết định dừng sự kiện airdrop. Chúng tôi không có kế hoạch phát hành bất kỳ token nào”, ông Mykhailo chia sẻ trên Twitter.

Ông cho biết thêm rằng chính phủ Ukraine sẽ phát hành NFT trong thời gian tới để cộng đồng khắp thế giới tiếp tục ủng hộ.

Tranh cai ve dong tien so chinh phu Ukraine phat cho nguoi dan anh 2

Giá của đồng WORLD liên quan đến địa chỉ ví của Ukraine giảm mạnh sau thông báo hủy airdrop.

Sau thông báo của Phó thủ tướng Mykhailo Fedorov, giá đồng WORLD giảm gần 20 lần so với mức đỉnh.

Nhiều người bực tức cho rằng chính phủ Ukraine đã thực hiện một vụ “rút thảm”, chỉ hành vi lừa đảo, làm sập giá token của chủ dự án. Trên Twitter, nhiều người dùng đã đề cập đến dự án Peaceful World kèm hashtag #rugpull sau khi đồng WORLD sập giá.

“Ukraine đã ‘rút’ một tấm thảm chưa từng có trong lịch sử của thị trường tiền số”, tài khoản có tên @ch0nkyC bình luận.

Hiện danh tính của người dùng đã tạo ra 7 tỷ token WORLD vẫn còn là một ẩn số.

Dưới bối cảnh xung đột căng thẳng, chính phủ Ukraine đã chấp nhận các khoản đóng góp bằng tiền số từ hôm 26/2. Ban đầu họ chỉ chấp nhận khoản đóng góp bằng Bitcoin, Ethereum và đồng tiền ổn định USDT. Sau đó, chính phủ Ukraine đã mở thêm ví tiền số trên mạng lưới blockchain Polkadot.

Tổng số tiền huy động được tính đến chiều ngày 5/3 dao động ở mức 50 triệu USD, theo CoinDesk.

Trong giới tiền mã hóa, airdrop là một hình thức quảng cáo về dự án khi đội ngũ phát triển sẽ tặng miễn phí tiền số cho nhà đầu tư có hứng thú với dự án. Để nhận phần thưởng, người dùng chỉ cần thực hiện một số hoạt động đơn giản như tương tác với trang mạng xã hội của dự án hoặc tham gia các hội nhóm.

Thông tin về loại coin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền số chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Ukraine hủy sự kiện phát tiền mã hóa

Phó thủ tướng Ukraine chia sẻ chính phủ nước này sẽ phát hành NFT để cộng đồng tiếp tục ủng hộ.

Các sàn giao dịch tiền số từ chối khóa tài khoản của người Nga

Đáp lại yêu cầu của Phó thủ tướng Ukraine nhằm kiểm soát chặt giao dịch đến từ Nga, các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn đều cho biết chưa thể thực hiện.

Bitcoin tăng trưởng mạnh trong bối cảnh biến loạn

Khủng hoảng tại Ukraine - Nga là lực đẩy cho thị trường tiền số tăng trưởng. Một số chuyên gia cho rằng Bitcoin đang lấy lại vị thế tài sản trú ẩn.

An Khang

Bạn có thể quan tâm