Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch lớn của Apple khi sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ

Việc sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ ngay sau thời điểm mở bán cho thấy Apple muốn chủ động hơn về nguồn cung dòng điện thoại mới.

Dòng iPhone 14 đánh dấu một bước chuyển mình trong chuỗi cung ứng của Apple. Ảnh: Phương Lâm.

Theo một báo cáo được tiết lộ bởi 9to5Mac, Apple hiện hướng đến việc mở rộng và gia tăng hoạt động sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Một minh chứng rõ rệt nhất là hãng đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở quốc gia Nam Á, chỉ vài tuần sau khi dòng điện thoại mới đến tay người dùng.

Trước đây, các nhà máy tại Ấn Độ thường chỉ sản xuất những mẫu iPhone đời cũ, đã ra 1-2 năm.

Báo cáo mới cũng khẳng định thêm dự đoán của nhà phân tích Ming Chi Kuo về việc các thiết bị di động của Apple cho thị trường Mỹ sẽ hoàn toàn được sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong vòng 3-5 năm tới.

Apple tin tưởng các đối tác tại Trung Quốc, bởi mạng lưới chuỗi cung ứng khổng lồ cùng khả năng mở rộng quy mô sản xuất chỉ trong một đêm. Song, những năm gần đây, việc phụ thuộc vào Trung Quốc lại trở thành mối nguy tiềm tàng. Việc đưa hoạt động sản xuất sang Ấn Độ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Apple đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển dịch.

Sản phẩm đầu tiên được Apple sản xuất iPhone ở Ấn Độ là dòng iPhone SE thế hệ đầu tiên. Tuy vậy, tất cả các thiết bị được sản xuất tại đây chỉ được phép bán cho thị trường nội địa. Kể từ đó, việc sản xuất tại Ấn Độ ngày càng được mở rộng.

Theo Financial Times, tuy vẫn phụ thuộc vào nhà máy Foxconn tại Trung Quốc để sản xuất các thiết bị cao cấp nhất, cả 3 đối tác lắp ráp iPhone còn lại của Apple hiện sản xuất iPhone 14. Theo nguồn tin nội bộ, 3 công ty Đài Loan đã sản xuất cho Apple ở Ấn Độ là Foxconn, Pegatron và sẽ cùng tập hợp ở miền nam Ấn Độ để sản xuất dòng iPhone 14 mới.

Điều này đánh dấu một bước nhảy vọt trong kế hoạch chuyển dịch của công ty. Cũng theo nguồn tin khác, Apple vẫn sẽ tiếp tục việc sản xuất song song dòng iPhone 15 tại cả 2 đất nước. Theo dự báo của JPMorgan, vào năm 2025, tổng số iPhone lắp ráp ở Ấn Độ có thể chiếm 25% tổng sản lượng toàn cầu.

Ke hoach lon cua Apple anh 1

Trong tương lai, những chiếc iPhone sẽ mang dòng chữ Made in India. Ảnh: 9to5Mac.

Song, hiện tại, việc sản xuất iPhone ở Ấn Độ vẫn chỉ bao gồm các khâu lắp ráp cuối cùng. Hầu hết linh kiện, bao gồm nhiều bộ phận đã được lắp ráp sẵn, đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ cho biết họ đang "hỗ trợ" Apple trong việc sử dụng các linh kiện được sản xuất tại địa phương.

Ashwini Vaishnaw, Bộ trưởng Đường sắt và Công nghệ thông tin của Ấn Độ, cho biết chính phủ nước này đã “tích cực khuyến khích và hỗ trợ” các khoản đầu tư và nỗ lực của Apple để xây dựng chuỗi cung ứng tại quốc gia.

Trước đó, việc tạo tiền lệ cho doanh nghiệp nước ngoài đã từng diễn ra trong ngành công nghiệp ôtô khi Maruti Suzuki cũng bắt đầu lắp ráp các thành phẩm cuối, dần thiết lập một chuỗi cung ứng rộng khắp Ấn Độ.

Ke hoach lon cua Apple anh 2

iPhone 14 sẽ đến tay khách hàng Việt Nam từ 0h ngày 14/10. Ảnh: Phương Lâm.

Khi mở rộng sản xuất sang Ấn Độ, Apple có thể bớt phụ thuộc vào các chuỗi sản xuất tại Trung Quốc, qua đó cũng chủ động hơn về nguồn cung iPhone 14. Trên toàn cầu, nhu cầu cao của dòng iPhone 14 Pro và Pro Max đang khiến hãng phải thay đổi một số kế hoạch sản xuất.

Tại Việt Nam, sự kiện nhận iPhone 14 sẽ diễn ra tại nhà bán lẻ TopZone vào lúc 0h ngày 14/10 tại cửa hàng APR Khánh Hội, Quận 4. Hệ thống là một trong những nhà bán lẻ mở bán iPhone 14 sớm nhất trên toàn quốc.

Apple thay đổi chiến lược sản xuất

Hãng công nghệ dự tính chỉ bán thiết bị sản xuất ở Trung Quốc cho thị trường nội địa, không xuất khẩu sang các nước khác.

Đức Hưng

Theo 9to5Mac

Bạn có thể quan tâm