Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kai Hoàng viết về tâm trạng người trẻ

Cuốn sách thứ ba của cây viết sống ở Sài Gòn tiếp tục đi sâu vào bóc tách những tâm sự của người trẻ hôm nay.

Trước những trang giấy trắng trước mặt, trước màn hình máy tính với file word trắng tinh… người ta làm gì để lưu giữ lại khoảnh khắc của thời điểm này, làm gì để nhắc nhở những kỷ niệm cho mai sau, làm gì để trải lòng cho hôm nay và đưa quyết tâm đến ngày mai?

Hôm nay, là một ngày đẹp trời với cốc mocha bên quán vắng, khi người hối hả hòa vào người, xe hối hả hòa vào xe, khói bụi hối hả bay cao bay thấp len lỏi trong không khí. Hôm nay, đứng giữa những ngả đường vô nẻo, nghĩ về những chênh vênh hai mươi, nghĩ về những buồn vui một thời trẻ dại, nghĩ về những chuyện đã qua, những người đã qua đời ta hay ở lại bằng một ánh nhìn trầm tĩnh.

Hôm nay, ở một phương nào đó, cũng có thể trời trút một cơn mưa nặng hạt. Sau những ảo tưởng của ngày hôm qua, mưa giúp ta xóa mờ tiếng khóc giữa cuộc đời.

Một bức thư quen, một câu ân cần của người lạ, một cái nắm tay chặt, một nụ hôn siết, một vòng ôm êm ấm… rất có thể sẽ là một kỷ niệm không thể quên vào ngày mai.

sach cua cay but tre anh 1
Cuốn Ngày mai là một ngày khác của tác giả trẻ Kai Hoàng.

Kai Hoàng là cây bút trẻ nhưng sức viết tốt. Những câu chuyện cậu kể lại như có như không, chẳng gấp gáp đốt cháy thời gian, mà cứ thủng thẳng như đang kể lại câu chuyện của chính mình. 16 câu chuyện trong tập truyện ngắn Ngày mai là một ngày khác cũng vậy.

Đâu đó, người đọc thấy một cô gái khóc giữa phố phường, một chàng trai hoang hoải đi tìm bản ngã, một ai đó chơi vơi ở ngưỡng cửa vào đời, một người nào khác lại đi tìm mãi kỷ niệm ngày hôm qua… Trong số họ, một số có cái kết viên mãn, một số vẫn chênh vênh lơ lửng, ngỏ cửa cho tương lai. Nhưng cái mà Kai Hoàng muốn để họ “bơi”, họ tiến lên, họ đi về phía ngày mai – ngày mà mặt trời luôn luôn thức giấc, đẩy màn đêm khỏi bầu trời – là thứ niềm tin bất diệt vào chính mình.

Dẫu cho hôm nay có khó khăn, mệt mỏi và buồn vui thế nào, thì vẫn còn có ngày mai, còn có hy vọng. Dẫu cho hôm nay có than thở, rằng “Tôi ghét cảm giác mông lung và không xác định thành tên gọi." hay thốt lên “Cô đơn quả thật là một thứ đeo bám dai dẳng, và người được bao bọc bởi nó, luôn trong tâm thế tìm kiếm một điều gì đó.” thì “Ngày mai đó, trái tim sẽ tự chữa lành mọi vết thương, và tin vào những điều ấm áp”.

Tác giả Kai Hoàng hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Cây viết trẻ này đã có 2 tác phẩm xuất bản là Tuổi trẻ nào rồi cũng sẽ qua (2015) và Gặp tôi ngày mê sảng (2016). 

Khai Hoàng từng nhận các giải thưởng:

-   Top 3 tác phẩm chung khảo cuộc thi Đoàn Thị Điểm mùa 2.

-   Giải 1 cuộc thi viết Những chuyến đi, Báo Mực Tím.

-   Giải 1 cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi, Báo Lao Động.

-   Giải 3 cuộc thi thơ Mùa xuân ở lại, Hội thơ Đồng Vọng.

-   Giải Khuyến khích truyện ngắn Tình đầu tình cuối những mối tình, YOLOBooks.

Lê Đức

Bạn có thể quan tâm