Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

JYJ - 'cây trường sinh' giữa trời Kpop khắc nghiệt và cạm bẫy

Ở làng giải trí Kpop, nhóm nhạc JYJ là một trong những cái tên nếm trải cay đắng nhiều nhất. Dẫu vậy, ba thành viên Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun vẫn kiên cường tỏa sáng.

JYJ là nhóm nhạc thần tượng tại Kpop gồm ba thành viên Kim Jae Joong, Kim Jun Su và Park Yoo Chun thành lập vào năm 2010. Trước đó, cả ba đứng trong hàng ngũ của nhóm DBSK huyền thoại, được cả châu Á ví như “những vị thần phương đông” bởi tài năng toàn diện.

10 năm trước, JYJ gây chấn động Kpop khi đệ đơn kiện “gã khổng lồ Kpop” -công ty giải trí SM - vì những bất công trong quá trình hoạt động nghệ thuật. Vụ kiện kết thúc với phán quyết có lợi cho JYJ và ba thành viên bắt đầu mở ra hành trình mới.

Nhung vi than JYJ anh 1
Sau vụ kiện gây chấn động, Jun Su, Jae Joong và Yoo Chun lập nhóm mới lấy tên JYJ.

Nhưng kể từ đây, Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun từ “con cưng” trở thành cái gai trong mắt SM.

Cả 3 thần tượng xứ Hàn phải nếm đủ cay đắng và bao lần òa khóc để tiếp tục đứng vững trên con đường mà những cái bẫy do những thế lực ngầm giăng ra có thể đánh gục ý chí của bất kỳ ai.

Từ bỏ đỉnh cao để thoát bản hợp đồng nô lệ

“Những vị thần phương Đông” DBSK được công ty SM trình làng vào năm 2003. Đúng như kỳ vọng từ phía công ty quyền lực và các fan, DBSK sớm vươn tầm trở thành nhóm nhạc idol đình đám. Khi đã đứng ở đỉnh cao Kpop, DBSK rẽ hướng sang thị trường béo bở Nhật Bản và tiếp tục thành công dù vấp phải không ít khó khăn.

Tháng 7/2009, DBSK tạo nên lịch sử khi trở thành nhóm nhạc đầu tiên của xứ kim chi tổ chức hai đêm diễn tại thánh đường ca nhạc Nhật Bản có sức chứa hơn 55.000 chỗ ngồi. Kể từ đây, DBSK vươn đến đỉnh cao châu Á với lượng fan hùng hậu được ghi vào cách kỷ lục Guinness. 5 thần tượng là những người “dọn đường” cho idol Kpop lấn sang Nhật Bản.

Đúng lúc này, ba thành viên Jae Joong, Yoo Chun và Jun Su gọi đây là thời cơ chín muồi để bất ngờ gửi đơn kiện công ty SM lên tòa án Seoul với yêu cầu “chấm dứt bản hợp đồng nô lệ”.

Khi kể lại với báo chí sau này, thành viên Jun Su bày tỏ: “Ở đỉnh cao cũng chính là lúc chúng tôi cần hành động. Nếu không có sự ủng hộ từ fan, thật khó để JYJ nhận phán quyết có lợi”.

Theo điều khoản hợp đồng giữa JYJ và SM, bên đơn phương hủy hoạt động trước thời hạn sẽ đền bù gấp 3 lần số lợi nhuận công ty dự kiến thu được từ nhóm trong phần còn lại. Đồng nghĩa với việc Jae Joong, Yoo Chun và Jun Su phải đền bù hơn 100 tỷ won nếu thua kiện - một con số không tưởng khi đó.

Nhung vi than JYJ anh 2
JYJ từ bỏ đỉnh cao cùng DBSK để đòi lại công bằng cho bản thân. 

Ngoại trừ Cassiopeia (cộng đồng fan DBSK), không ai tin bộ ba Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun sẽ quật ngã gã khổng lồ SM. Đây cũng là vụ kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Kpop. Cassiopeia gửi đến tòa án bản thu thập hơn 12.000 chữ ký ủng hộ 3 thành viên, đồng thời kiện trực tiếp đến SM.

Sau những lùm xùm suốt ba năm trời, vụ kiện chấn động làng giải trí Hàn Quốc khép lại với phán quyết có lợi cho Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun. “Những vị thần phương Đông” DBSK nay chỉ còn hai mảnh Changmin và Yunho. Còn bộ ba Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun chọn tên JYJ (chữ cái đầu của các thành viên) để rẽ sang con đường hoàn toàn mới.

Trên lý thuyết, JYJ là những người thắng kiện để thoát khỏi bản hợp đồng nô lệ để thỏa sức hoạt động trên con đường tiếp theo của sự nghiệp nghệ thuật. Dẫu vậy, bộ ba Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun không thể ngờ rằng tương lai của họ là con đường với vô số cái bẫy do thế lực ngầm đặt ra.

Chỉ có bản năng lẫn tài năng mới giúp JYJ tồn tại và tiếp tục tỏa sáng, dù rằng độ nổi tiếng không còn như xưa.

Vượt lên nghịch cảnh để tỏa sáng

SM đã thua JYJ ở vụ kiện đình đám. Nhưng kể từ đó, tầm ảnh hưởng của gã khổng lồ ở Kbiz lẫn quyền lực được cho đã giúp SM thực hiện vô số hành động trả đũa với “con cưng” một thời.

Quãng thời gian đầu tách nhóm, các đêm diễn của JYJ liên tục bị hủy không rõ lý do. Những ông chủ của các sân khấu từ chối cho JYJ thuê bởi sự tác động của thế lực đằng sau.

Jae Joong, Jun Su và Yoo Chun đình đám là vậy, song không còn cơ hội xuất hiện trên truyền hình dưới danh nghĩa của nhóm nhạc JYJ. Và mỗi khi ra sản phẩm mới, JYJ không có bất kỳ con đường nào để hoạt động quảng bá. Vậy nên từ năm 2010 đến nay, số lần JYJ xuất hiện ở tivi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong đêm diễn gần đây, thành viên Jun Su rơm rớm nước mắt chia sẻ: “Suốt 9 năm trời tôi không được lên tivi rồi. Tôi tự hỏi mình có phải là người nổi tiếng hay không khi chẳng được xuất hiện trên tivi. Trên các show âm nhạc truyền hình, tôi không thể hát dù chỉ một lần. Tôi biết các bạn muốn đấu tranh cho tôi. Nhưng không. Chúng ta không nên làm vậy”.

Hơn 15 năm qua, Jun Su luôn được giới chuyên môn đánh giá là giọng ca nam hay nhất của Kpop. Jae Joong nổi tiếng là mỹ nam nhất nhì xứ Hàn, sở hữu giọng hát ngọt ngào và khả năng sáng tác đáng nể. Nhưng vì sự chèn ép từ thế lực ngầm, cả Jun Su lẫn Jae Joong phải âm thầm hoạt động phía sau ánh đèn sân khấu.

Yoo Chun là thành viên duy nhất của JYJ có thời gian xuất hiện liên tục trên truyền hình vì lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Trong lần kể lại với báo giới, Yoo Chun xúc động chia sẻ: “Đó là cách duy nhất để người ta nhớ đến sự tồn tại của JYJ. Mọi ngã đường để JYJ xuất hiện trên tivi gần như đã bịt kín lại”.

7 năm qua với 3 thần tượng nhóm JYJ là những câu chuyện “cổ tích” giữa Kpop đầy khắc nghiệt. Ngay ở album đầu tay The Beginning, JYJ tiêu thụ hơn 300.000 bản dù không hề có hoạt động quảng bá nào. Theo thống kê từ All Kpop, JYJ đã tổ chức 43 đêm diễn tại nước ngoài và thu hút hơn 1,2 triệu người đến tham dự - đạt doanh thu hơn 186 triệu USD.

Nhung vi than JYJ anh 3
Trong bóng tối, "cây trường sinh" JYJ vẫn kiên cường tỏa sáng ở Kpop. 

Theo thống kê của All Kpop mới đây, Jun Su (917.600 fan) là ca sĩ solo đón lượng fan đến các đêm diễn nhiều thứ ba tại Kpop. Trong khi đó, Jae Joong cũng góp mặt trong top 10 với hơn 600.000 fan đến thưởng thức âm nhạc của chính anh. Với Yoo Chun, anh từng là diễn viên trẻ đình đám nhất xứ Hàn trước khi dính scandal.

Sau hơn 15 năm hoạt động, 3 thành viên JYJ giờ đây đã là bậc đàn anh được nhiều đồng nghiệp trẻ tôn trọng ở Kpop. Nhờ có vụ kiện chấn động năm nào, các idol Kpop không còn chịu cảnh hợp đồng nô lệ và thu nhập được cải thiện lên. Bản thân các thành viên JYJ cũng nắm trong tay khối tài sản khổng lồ nhờ quãng thời gian thỏa sức hoạt động.

Sau khi trở về từ quân ngũ Hàn Quốc, các thành viên JYJ tiếp tục bằng các dự án mới. Yoo Chun phát hành album solo đầu tay tại Hàn, Jun Su gạt đi nước mắt ở concert Way Back XIA để tổ chức chuyến lưu diễn 7 đêm liền tại xứ mặt trời mọc. Với Jae Jong, nam thần xứ Hàn cũng phát hành album tiếng Nhật đầu tiên mang tên Flawless Love.

Qua từng năm, các nhóm nhạc và idol mới ở Kpop mọc lên như "nấm" sau mưa. Dẫu vậy, rất ít trong số đó tồn tại và ghi dấu ấn trong lòng công chúng sau một thời gian. Trong lịch sử Kpop, chưa từng có nhóm nhạc nào chịu sự bất công lớn như JYJ, song cả Jun Su, Jae Joong và Yoo Chun vẫn kiên cường theo đuổi đam mê.

Nghịch cảnh khiến JYJ quên mất họ từng là những idol nổi tiếng nhất Hàn Quốc và châu Á. Còn bây giờ, với JYJ, việc được đứng trên sân khấu đã là điều hạnh phúc. Như cách Jun Su nhắn nhủ: "Hãy quên đi tất cả, tôi chỉ muốn các bạn sống cùng âm nhạc của tôi. Mọi thứ có thể mất đi, nhưng âm nhạc sẽ mãi còn đó".

Những thần tượng Kpop xinh đẹp, giỏi thể thao

Mỗi năm, hàng trăm thần tượng Kpop lại tề tựu trong Idol Star Athletics Championships để trổ tài thể thao. Nhờ vậy, người hâm mộ có thể thấy một khía cạnh mới của idol.

Hương Ly

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm