Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus thắng Sampdoria 2-1: Ronaldo và đẳng cấp siêu sao

Cú đúp vào lưới Sampdoria giúp Juventus giành chiến thắng 2-1 tại Serie A vào tối 29/12 là lời khẳng định đanh thép cho đẳng cấp chưa thể biến mất ở tuổi 33 của Cristiano Ronaldo.

65 phút, giới mộ điệu hãy ghi nhớ kỹ con số này. Đây là khoảng thời gian chính thức duy nhất mà Ronaldo được nghỉ trong mùa giải này cùng Juventus, 65 phút này nằm trong trận đấu giữa Juve và Atalanta hồi giữa tuần. Trước đó, CR7 đã chơi trọn vẹn 90 phút trong mọi trận đấu tại Serie A, nhiều nhất trong đội hình Juve.

Sau khi có những dấu hiệu kiệt sức trong chiến thắng 1-0 trước AS Roma ở vòng 17, HLV Max Allegri đã quyết định cất Ronaldo lên ghế dự bị trong trận đấu trước Atalanta, một quyết định được giới chuyên môn nhận định rằng hợp lý.

Juventus anh 1
Ronaldo lập cú đúp trước Sampdoria giúp Juventus thắng trận thứ 17 trên tổng số 19 trận tại Serie A kể từ đầu mùa. Ảnh: Getty Images.

Không rõ toan tính của nhà cầm quân người Italy là để Ronaldo nghỉ cả trận hay như thế nào, song thực tế nói rằng Ronaldo chỉ được nghỉ đúng 65 phút trước khi phải xỏ giày vào sân để sau cùng giải cứu Bianconeri khỏi trận thua muối mặt trước Atalanta bằng bàn thắng trong những phút cuối.

Trước Sampdoria, Ronaldo quay trở lại đội hình xuất phát. Không còn ai thấy được hình ảnh uể oải như trước AS Roma nữa. 65 phút nghỉ ngơi trước Atalanta đã đưa Ronaldo đích thực trở lại. Ngay phút thứ 2, CR7 đã sút tung lưới Sampdoria bằng cú đi bóng trước khi dứt điểm sở trường.

Trong suốt 90 phút trên sân Luigi Ferraris, Ronaldo liên tục uy hiếp khung thành Sampdoria từ đủ mọi góc độ. Nếu may mắn hơn, CR7 lẽ ra phải có cú hat-trick nếu như pha đi bóng trước khi dứt điếm sấm sét của anh vào phút thứ 59 không đi trúng xà ngang.

Song cú đúp cũng là quá đủ để Ronaldo giúp Juve giành trọn 3 điểm và trực tiếp khẳng định đẳng cấp của anh chưa thể biến mất dù chỉ hơn 2 tháng nữa là CR7 sẽ tròn 34 tuổi. Những thống kê nói rằng, Ronaldo đóng góp 19 bàn sau 19 vòng đấu tại Serie A mùa này. Với cầu thủ gia nhập giải đấu cao nhất Italy ở tuổi 33, thành tích của Ronaldo có thể coi là không tưởng.

Serie A tuyệt đối không phải giải đấu dễ chơi. Juventus đúng là thiết lập nên số điểm kỷ lục trong lịch sử với 53 điểm sau 19 vòng. Song để có được thành tích đó, Juve không phải cứ ra sân dạo chơi là bỏ túi chiến thắng. Những CLB nhỏ tại Serie A luôn giữ quan niệm tỷ số lý tưởng là hòa 0-0 của cố nhà báo Gianni Brera trong thập niên 60 của thế kỷ trước, và khi đối đầu với Juventus, mục tiêu có một trận hòa được đặt lên hàng đầu.

Những đối thủ của Juve sẵn sàng đá rát, thậm chí phạm lỗi thô bạo để đạt được mục đích sau cùng là 1 điểm. Sự khắc nghiệt theo cách rất riêng như thế là điều khiến kỷ lục mà Juve cùng Ronaldo có được xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Đằng sau kỷ lục đó là những chấn thương liên tục của những trụ cột như Paulo Dybala, Douglas Costa, Joao Cancelo, Andrea Barzagli là những giờ miệt mài tập luyện trên sân tập và cả phòng gym (Juve là CLB tập nặng nhất Italy), là những quyết sách chiêu mộ cầu thủ sáng suốt cùng sự quản lý khoa học dựa trên những bộ quy tắc theo truyền thống Juve.

Khi rời Real Madrid, Ronaldo nói rằng anh muốn tìm những thách thức mới tại Juventus. Sự khắc nghiệt của Serie A cùng văn hóa bóng đá khác biệt hoàn toàn so với Real Madrid của Juventus đúng là thách thức với không ít cầu thủ, nhưng CR7 đã vượt qua, thậm chí thuyết phục được những CĐV Juve khó tính nhất.

Trong tập thể Juventus xuất sắc và chăm chỉ đã được đề cập đó, Ronaldo giờ là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất, kiến tạo nhiều nhất và chơi nhiều nhất. Sẽ 34 tuổi trong vòng 2 tháng nữa, những rõ ràng là quá khó để tìm ra đâu là giới hạn của CR7.

Champions League, mục tiêu lớn nhất của Ronaldo trong màu áo Juve, dĩ nhiên vẫn sẽ chưa thể trở lại ngay lập tức. Đấu trường mà Ronaldo đang là chân sút vĩ đại nhất sẽ chỉ bắt đầu trở lại vào giữa tháng 2 tới.

Từ giờ đến lúc đó, Ronaldo vẫn sẽ là siêu sao của Juventus, và đẳng cấp của CR7 rồi sẽ còn giải cứu “Bà đầm già” nhiều lần hơn nữa trong tương lai. Tất cả những gì CR7 cần để làm điều ấy có lẽ chỉ là vài lần "65 phút nghỉ ngơi" nữa mà thôi.

Juventus anh 2
Juventus của Ronaldo thống trị bảng xếp hạng Serie A sau khi lượt đi kết thúc. Đồ họa: Minh Phúc.
Những cổ động viên Juventus ăn mừng cùng Ronaldo Sau pha lập công vào lưới SPAL, hàng nghìn CĐV Juventus đã đồng thanh hét tiếng "Siuuu" để ăn mừng bàn thắng cùng CR7,

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm