Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus, Ronaldo và quyền lực tuyệt đối ở Italy

Với Ronaldo, ngai vàng của Juventus tại Italy vốn vững như bàn thạch nay càng trở nên chắc chắn. Việc vô địch sớm 5 vòng là minh chứng cho quyền lực của đội bóng thành Turin.

Trước khi Cristiano Ronaldo gia nhập Juventus với giá 112 triệu euro, giới chuyên môn tại Italy sớm dự đoán chức vô địch Serie A 2018/19 khó thoát khỏi tay Juventus. Lực lượng, tiềm lực kinh tế của “Bà đầm già thành Turin” mạnh mẽ và vượt trội hơn quá nhiều so với phần còn lại.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà đánh giá thấp Scudetto thứ 8 liên tiếp này của Bianconeri.

Juventus vo dich anh 1
Juventus vô địch Serie A 2018/19 sớm 5 vòng đấu sau chiến thắng 2-1 trước Fiorentina trên sân nhà Allianz. 

Ronaldo chinh phục Serie A và Juventus như thế nào?

Với Ronaldo trong đội hình thay Gonzalo Higuain, Juve thể hiện sức mạnh áp đảo tới mức tuyệt đối so với phần còn lại. Ví dụ đơn giản là câu chuyện Juve bất bại suốt 27 vòng và chỉ chịu thất bại ở vòng thứ 28, thời điểm khoảng cách với đội đứng thứ nhì Napoli lên tới 15 điểm.

Cristiano Ronaldo đóng vai trò quan trọng trong phong độ khủng khiếp tại Serie A đó của Juve. CR7 mất 3 vòng đầu để làm quen trước khi bắt đầu nổ súng liên tiếp tại Serie A. Anh có 19 bàn sau 27 trận, con số có thể bình thường nếu đặt vào tương quan với La Liga hay Premier League, song là phi thường ở giải đấu đề cao tính chặt chẽ như Serie A.

Juventus vo dich anh 2
Cristiano Ronaldo có danh hiệu thứ 2 cùng Juventus sau siêu cúp Italy. 

Tính toán cụ thể thì 12 trong 19 bàn mà Ronaldo có được đã mang về điểm số trực tiếp cho Juve. Một con số lớn, nếu không muốn nói là kinh khủng khi biết CR7 chỉ là tân binh ở giải đấu cao nhất xứ sở mỳ ống. Bên cạnh đó, 2 trận thua duy nhất của Juve tính tới lúc này (trước Genoa và SPAL) đều tới khi không có mặt Ronaldo trên sân.

Sự xác lập vị thế một cách ngay lập tức này từ Ronaldo đang khiến anh chinh phục thành công mọi CĐV khó tính nhất của Juve, điều hiếm một danh thủ nào có được dễ dàng như thế trước khi siêu sao người Bồ Đào Nha tới Turin.

Roberto Baggio được thần tượng là thế, nhưng chưa từng chinh phục trọn vẹn các CĐV Juve vì nặng tình với Fiorentina. Zinedine Zidane xuất sắc là thế, nhưng cũng từng có quãng thời gian đầu lao đao vì chế độ tập luyện hà khắc của Juve.

Chỉ Ronaldo là chinh phục tất cả. Từ giáo án tập nặng có tiếng của đội bóng tới những màn trình diễn trên sân cỏ. Những Juventini thủ cựu từng có không ít thành kiến với Ronaldo bởi quãng thời gian ở MU hay Real Madrid, nhưng giờ cũng bị chinh phục bởi CR7.

Giới mộ điệu trung lập giờ có lẽ quá quen với màn ăn mừng của Ronaldo được cộng hưởng với tiếng của cả chục nghìn khán giả tại sân Allianz. Đó là đặc ân cho những cầu thủ hay nhất lịch sử của CLB, và Ronaldo có được điều ấy chỉ sau vài tháng khoác lên mình chiếc áo sọc trắng đen.

Juventus vo dich anh 3
Ronaldo là cầu thủ quan trọng nhất của Juve mùa này. Ảnh: Getty.

Bên kia bức tường

Juve dĩ nhiên là quyền lực tuyệt đối tại Serie A, song khi giải đấu trong suốt 8 năm trời chỉ có một nhà vô địch, thì rõ ràng những địch thủ của Juve không đủ tốt để ngăn cản khả năng bành trướng của “Bà đầm già”.

Kịch bản cũ kỹ ở những cuộc đua giành Scudetto trong suốt thời gian Juve thống trị là việc họ chẳng phải làm gì để cắt đuôi những đối thủ. Không có khái niệm “trận cầu 6 điểm” nào cả, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Juve toàn tự thua lẫn nhau và dâng chức vô địch tới đội bóng áo sọc trắng đen trước khi đối đầu trực tiếp với Juve.

Juventus vo dich anh 4
Việc vô địch Serie A từ năm này qua năm khác khiến Juve đánh mất đi sự cạnh tranh ở giải quốc nội, dẫn tới những thất bại tại Champions League. 

Trong 8 năm Juve lên ngôi tại Serie A, có tới 7 chức vô địch được nhìn ra ngay từ khi Juve dẫn đầu bảng. Một khi Juve chiếm vị trí số một, họ sẽ không nhả lại cho bất kỳ đối thủ nào. Diễn biến nhàm chán này trái ngược hoàn toàn so với những pha rượt đuổi điểm số trên bảng xếp hạng tại Premier League.

Việc Juve vô địch quá dễ như thế tạo ra những hậu quả nhãn tiền. Các cầu thủ không trui rèn được bản lĩnh trước sức ép một cách thường xuyên. Và khi phải đối mặt với những địch thủ cứng cựa tại châu Âu, Juve thường gặp nhiều khó khăn.

Trận thua trước Ajax là ví dụ điển hình. Khi đối thủ tới từ Hà Lan chơi vượt xa khỏi những toan tính ban đầu, những cầu thủ Juve tỏ rõ sự bế tắc, thậm chí mất tinh thần khi không có được giải pháp.

Những cầu thủ dần mất động lực. Không ví dụ nào rõ ràng hơn Paulo Dybala và Leonardo Bonucci. Hai cái tên này no nê danh hiệu trong những năm qua với Juve và chơi sa sút trong mùa giải này.

Juventus vo dich anh 5
HLV Max Allegri nhiều khả năng sẽ rời Juve sau khi mùa giải kết thúc.

Báo chí Italy nói rằng Juve sẽ cải tổ sâu rộng khi mùa này kết thúc. Hàng loạt cái tên sẽ bị tống đi, những người mới sẽ tới. Mục tiêu sau cùng vấn sẽ là Champions League. Không ai nói tới Serie A, vì đơn giản với họ, Scudetto là điều nghiễm nhiên Juve phải có được.

Sự thăng tiến chóng mặt về sức mạnh này của Juve đánh dấu sự tụt lùi của Serie A và cả nền bóng đá Italy.

Tất cả vốn tụt lại quá sâu trong suốt nhiều năm qua vì vấn đề sân bãi, tư duy bảo thủ lẫn nạn phân biệt chủng tộc, giờ lại còn chứng kiến siêu cường thống trị liên tục khiến giải đấu trở nên mất cạnh tranh ngay từ ngày khai màn.

HLV Allegri: 'Ronaldo là tương lai của Juventus' Chiến lược gia người Italy đưa ra tuyên bố về tương lai của Cristiano Ronaldo tại Juventus giữa lúc xuất hiện tin đồn CR7 cân nhắc chuyện rời đội bóng thành Turin vào cuối mùa sau.

Nhật Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm