Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus lại rơi vào khủng hoảng

Hai trận thua liên tiếp trước Sassuolo và Hellas Verona khiến Juventus trở lại cuộc khủng hoảng mà họ tưởng chừng như đã thoát khỏi.

Ba chiến thắng tại UEFA Champions League cùng 6 trận bất bại ở Serie A hóa ra chỉ là những kết quả đánh lừa người hâm mộ Juventus.

Các trận thua liên tiếp trước Sassuolo và Hellas Verona đẩy "Bà đầm già" trở lại với mặt đất. Với vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng (BXH) Serie A, kém đội đầu bảng Napoli tới 13 điểm dù thi đấu nhiều hơn 1 trận, Juve đang tự loại mình khỏi cuộc đua vô địch.

Như chính HLV Max Allegri thừa nhận sau kết quả thảm họa trước Verona: "Chúng tôi phải chấp nhận sự thật rằng Juventus chỉ còn là đội bóng ở giữa BXH".

juventus anh 1

Juventus thua trận thứ 4 tại Serie A sau 11 vòng. Ảnh: Reuters.

Juventus yếu ớt

Gazzetta dello Sport không ngần ngại giật tít: "Thảm họa Max" nhằm mô tả trận thua của Juventus trước Verona. Với nhật báo số một Italy, phép màu của HLV Allegri, người có 6 Scudetto trong sự nghiệp, đang biến mất tại Juventus khi các cầu thủ quá dễ dàng bỏ cuộc.

Trước Verona, Juve có thời điểm không lên nổi bóng và bị đối thủ yếu hờn trừng phạt bằng những cú đấm chính diện. Tuyến tiền vệ với Arthur, Adrien Rabiot hay Rodrigo Bentancur dễ dàng bị đánh bại bởi khả năng pressing tầm cao của Verona, kéo theo việc hàng phòng ngự liên tục phải đối mặt với số đông các cầu thủ tấn công của đối phương.

juventus anh 2

Việc cất Manuel Locatelli trên ghế dự bị là một trong những sai lầm chiến thuật khiến Juventus phải trả giá. Ảnh: Reuters.

Allegri, HLV kiểu cũ, nhìn nhận rất rõ về nguyên nhân Juve không thể đánh bại Verona. "Không có đội bóng lớn nào thiếu tôn trọng đối phương nhưng lại giành được chiến thắng. Juve thiếu ý chí để chiến đấu tới phút cuối cùng", Allegri nhấn mạnh.

Juve của Allegri trong quá khứ không phải lúc nào cũng chơi hay hơn khi vượt qua đối phương. Hình ảnh đặc trưng của Juve ngày đó là nhẫn nhịn trong phần lớn thời gian trước khi tung ra những đòn kết liễu đối thủ bằng sự tỏa sáng của các cá nhân.

Juve hiện tại không chỉ không nhẫn nhịn được trước sức ép, mà còn không có ngôi sao nào tỏa sáng để kéo phần còn lại đi lên. Paulo Dybala, người được Allegri kỳ vọng sẽ vươn mình trong mùa giải này, đã chơi tệ hại trước Verona.

Chân sút người Argentina tung ra 8 cú sút, nhưng 6 trong số đó đi ra ngoài. Cú đá dội xà vào giữa hiệp 2 không che mờ đi được thực tế Dybala không thể một mình kéo Juve ra khỏi khủng hoảng.

Juve lúc này có lẽ lại nhớ Ronaldo, người có thể gây tranh cãi nhưng luôn biết cách chọc thủng lưới đối phương và mang về lợi ích thực tế là điểm số và bàn thắng, thay vì những ảo tưởng về tương lai tươi sáng như những hợp đồng thất bại kiểu Alvaro Morata, Aaron Ramsey hay Dejan Kulusevski.

Cách đây vài ngày, cựu hậu vệ Juve, Patrice Evra, chia sẻ thẳng thắn với La Repubblica về trường hợp của Ronaldo. Evra tin Juve đã lấy CR7 làm bình phong cho thất bại trong nhiều năm qua: "Ronaldo cần sự tôn trọng. Cậu ấy hiểu mình sẽ trở thành cừu đen cho những kết quả không tốt của Juve nếu tiếp tục ở đó. Nhiều người quên là giành chiến thắng ở Serie A không hề dễ".

Quan điểm của Evra có lý. Sau chuỗi 6 trận bất bại trên mọi đấu trường và trên đà trở lại, đội phó Giorgio Chiellini của Juve không biết vì điều gì đã nhấn mạnh với báo chí: "Juve lẽ ra đã có thể chơi tốt hơn nếu Ronaldo ra đi sớm".

Không cần chờ đợi quá lâu, Juventus thua liền 2 trận, như để khẳng định việc Juve chơi tệ trong mùa giải này là do lỗi của chính họ, chứ không phải do Ronaldo.

Với 15 điểm sau 11 vòng, Juve của Allegri kém hơn Juve của Andrea Pirlo mùa trước tới 8 điểm. Tuttosport, tờ nhật báo đặt trụ sở tại Turin, không ngần ngại chỉ trích "Bà đầm già" ngay trên trang nhất bằng dòng tít: "Thật xấu hổ Juventus".

Cách nào để Juve thoát khủng hoảng?

Claudio Marchisio, biểu tượng cũ của Juventus, vạch ra 4 điểm yếu lớn của nhà cựu vô địch Serie A trên Tuttosport: "Juve thiếu nhịp độ, khả năng pressing, nỗ lực và cả ý tưởng chiến thuật".

Che mờ đi những điểm yếu này không phải câu chuyện đơn giản. Allegri đã muốn đưa cậu học trò cũ Miralem Pjanic trở lại Juventus nhưng không thành công trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè. Thất bại này trên thị trường chuyển nhượng là một trong những lý do khiến Juve lao đao với tuyến tiền vệ dễ vỡ.

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới kỳ chuyển nhượng mùa đông, trong khi Juve sắp bước vào giai đoạn cực kỳ khốc liệt khi phải đối đầu với Zenit, Fiorentina, Lazio và Chelsea.

juventus anh 3

Allegri chưa thể đưa Juve thoát khỏi khủng hoảng. Ảnh: Reuters.

Khả năng Juve thua cả 4 trận là có thể, đặt trong bối cảnh đội hình gặp quá nhiều lỗ hổng như hiện tại.

2 vòng trước, Juve đã may mắn cầm hòa Inter Milan trong trận đánh lớn đầu tiên tại Serie A bằng quả phạt đền gây tranh cãi vào những phút cuối. Trọng tài VAR đã đảo lộn trật tự phân công trách nhiệm khi can thiệp dù trọng tài chính cho phép trận cầu được tiếp tục sau va chạm giữa Denzel Dumfries và Alex Sandro.

Quyết định này sau đó bị giới chuyên môn cũng như truyền thông tại Italy chỉ trích dữ dội. Tất cả đều đồng ý quả phạt đền của Juve trước Inter là không nên xuất hiện, và Bianconeri đã may mắn khi có 1 điểm trong trận đại chiến lớn nhất từ đầu mùa.

Sự ưu ái của trọng tài không phải lúc nào cũng sẽ xuất hiện lộ liễu như thế đối với Juventus. Quả phạt đền thành công của Paulo Dybala và 1 điểm trước Inter tưởng chừng là bước ngoặt để Juve chính thức tham chiến vào cuộc đua vô địch Serie A.

Song 2 thất bại bạc nhược trước Sassuolo cũng Verona khẳng định những tín hiệu tích cực đã có của Juve chỉ là tạm bợ. Juve vẫn yếu, thiếu và không đủ sắt đá như chính họ trong quá khứ.

Dù bằng cách nào, Juve vẫn sẽ phải gồng gánh qua giai đoạn đầy khó khăn trước mắt. Họ sẽ phải chờ đợi tài thao lược của Allegri, người từng đối mặt với không ít cuộc khủng hoảng, tại AC Milan hay chính Juve, nhưng vẫn tìm ra cách đảm bảo được đầu ra. Chờ đợi vào Dybala, người từng vỗ ngực thừa nhận cách đây không lâu "Đây là thời của tôi", và cả những nhân sự trẻ như Federico Chiesa, Manuel Locatelli.

Trong quá khứ, Juve đã dựa cả vào Ronaldo, từ những bàn thắng lẫn bộ nhận diện xa hoa của CR7 để né tránh thực tế kém cỏi từ bên trong. Lúc này, Juve buộc phải đương đầu, bằng những gì họ có.

juventus anh 4

HLV Allegri thừa nhận Juve chơi kém hơn Verona. Đồ họa: Minh Phúc.

Cú đánh đầu ngược giúp Juventus hạ Zenit Dejan Kulusevski ghi bàn duy nhất giúp đội bóng của huấn luyện viên Max Allegri dẫn đầu bảng H sau loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Con trai Diego Simeone nhấn chìm Juventus

Juventus nhận cú sốc khi thất bại 1-2 trước Hellas Verona tại vòng 11 Serie A đêm 30/10 (giờ Hà Nội) và tụt xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm