Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Joseph Donnelly - người thầy đặc biệt của đua thuyền Việt Nam

Tấm HCV của đua thuyền Việt Nam tại ASIAD năm nay không thể không nhắc tới sự đóng góp to lớn của vị huấn luyện viên người Australia, ông Joseph Donnelly.

Thành công của đua thuyền Việt Nam tại ASIAD 2018 có thể đem lại nhiều bất ngờ cho nhiều người. Nhưng với chính những người trong cuộc, tấm HCV ở nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ như được dự báo từ trước với những đóng góp khó liệt kê từ chuyên gia người Australia Joseph Donnelly.

Chủ động xin được hỗ trợ rowing Việt Nam

huy chuong vang dua thuyen tai ASIAD,  dua thuyen 4 nu hang nhe,  HLV Joseph Donnelly anh 1
Rowing Việt Nam gặp không ít khó khăn trong quá trình tập luyện.

8 năm trước, Joseph Donnelly có dịp tới du lịch Hà Nội. Ban đầu, vị chuyên gia này chỉ có ý định đi thăm thú Thủ đô của Việt Nam. Thế nhưng, nhân duyên đã khiến ông gắn bó với đua thuyền Việt Nam khi có dịp theo dõi các thành viên của CLB chèo thuyền Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia tập luyện tại một góc hồ Tây. 

Dưới con mắt của một người có nghề và từng thành danh với chèo thuyền, Joseph Donnelly nhìn thấy tiềm năng rất lớn và đam mê với bộ môn còn mới lạ ở Việt Nam. Sau đó, bằng nhiều hình thức, chuyên gia Joseph Donnelly tìm gặp các lãnh đạo của liên đoàn chèo thuyền cũng như quan chức thể thao địa phương để xin được giúp đỡ các VĐV.

2 năm sau, ông bắt đầu công việc của mình với nhiệm vụ đầu tiên là hỗ trợ HLV Phạm Thị Ngọc Lan trong công tác huấn luyện. Thời điểm đó, điều kiện tập luyện của các VĐV chèo thuyền hết sức khó khăn, thiếu thốn. Bên cạnh đó, dù có tố chất và tài năng, kỹ thuật căn bản của các VĐV dưới con mắt của chuyên gia người Australia còn rất kém, chưa đạt tiêu chuẩn.

Bởi vậy, việc đầu tiên khi ông bắt tay vào huấn luyện là đề nghị mua sắm trang thiết bị cơ bản ở mức đủ.

Tự bỏ tiền túi để giúp đỡ VĐV tập luyện

huy chuong vang dua thuyen tai ASIAD,  dua thuyen 4 nu hang nhe,  HLV Joseph Donnelly anh 2
HLV Joseph Donnelly đóng góp quan trọng cả về vật chất lẫn tinh thần cho đua thuyền Việt Nam.

Điều đáng nói là trong suốt quá trình huấn luyện, Joseph không hề đòi hỏi chế độ. Ông tự nguyện làm việc không lương để giúp đỡ các VĐV Việt Nam trong suốt 4 năm. Bản thân cựu VĐV đua thuyền của đội tuyển Australia còn tự trang trải mọi kinh phí đi lại, tìm kiếm địa điểm phục vụ việc huấn luyện.

Không chỉ có đóng góp to lớn về chất xám, chuyên gia Joseph còn tự mình bỏ số tiền không nhỏ để giúp các VĐV và đội đua thuyền trang trải nhiều loại kinh phí cũng như có được trang thiết bị tập luyện tiêu chuẩn.

Ông từng mua tặng thuyền chèo trị giá lên tới 20.000 USD nhờ sự vận động giúp đỡ của bạn bè cũng như các mối quan hệ cá nhân trong giới thể thao Australia.

Trong một dịp trả lời phỏng vấn, Tổng thư ký Liên đoàn chèo thuyền Việt Nam và cũng là Chánh văn phòng Hợp tác quốc tế của Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Hải Dương đã dùng từ “may mắn” khi nói về những đóng góp của chuyên gia Joseph Donnelly dành cho bộ môn còn chưa được đầu tư bài bản tại Việt Nam.

Cho đến đầu năm 2010, chèo thuyền Việt Nam vẫn chưa được nhiều người biết đến nhưng các đội chèo thuyền đi thi quốc tế đều đạt những thành tích đáng khích lệ. Trong đó, có thể kể đến 2 HCB ASIAD 2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc. 

Sau này, các huy chương liên tục đến ở các giải đấu đủ mọi cấp độ khu vực, châu lục và cả thế giới. Đó là thành quả xứng đáng so với những đóng góp to lớn của chuyên gia Joseph cũng như nỗ lực vượt khó của các tay chèo Việt Nam.

Nỗ lực được ghi nhận

huy chuong vang dua thuyen tai ASIAD,  dua thuyen 4 nu hang nhe,  HLV Joseph Donnelly anh 3
Đội tuyển rowing Việt Nam giành HCV tại ASIAD.

“Chuyên gia Joseph Donnelly có những đóng góp to lớn cho sự phát triển và thành công của đua thuyền Việt Nam trong nhiều năm qua”, Chủ tịch Liên đoàn đua thuyền Việt Nam, ông Dương Trí Thành chia sẻ trong cuộc tiếp xúc với báo chí gần đây. 

“Tôi cảm nhận rõ nguồn năng lượng dồi dào, nỗ lực và quyết tâm cực lớn từ các VĐV khi tiếp xúc với họ. Chính sự đam mê của các VĐV đã tiếp thêm niềm cảm hứng để tôi gắn bó, cùng họ cố gắng vượt qua những điều kiện khó khăn về thời tiết, ngôn ngữ và nhiều thứ khác", Joseph tâm sự.

"Tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành công hơn tại các cuộc thi quan trọng sắp tới như ASIAD và vòng loại trực tiếp Olympic 2020", ông khẳng định.

Điều thú vị là Joseph được nhiều VĐV yêu mến. VĐV Phạm Thị Thảo, một trong 4 VĐV giành HCV ASIAD 2018 từng chia sẻ rằng cô coi chuyên gia Joseph như bố của mình, không chỉ vì những lời chỉ dạy trong chuyên môn mà cả những góp ý, giúp đỡ của ông ở ngoài đời thường.

"Điều khiến tôi cảm động nhất là tình cảm từ những lãnh đạo và VĐV đua thuyền đã dành cho tôi. Lãnh đạo ngành TDTT đã giúp đỡ và đồng hành cùng tôi để xây dựng đội ngũ HLV, VĐV vững mạnh bất chấp nhiều khó khăn từ chuyện kinh phí, điều kiện tập luyện và cả dinh dưỡng VĐV…”, Donnelly nói về tình cảm giữa ông và các thành viên của liên đoàn đua thuyền Việt Nam.

Với sự hỗ trợ lớn của Joseph Donnelly, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có 2 đại diện tham dự Olympic Rio 2016 và chèo thuyền Việt Nam đã thống trị các sự kiện chèo thuyền châu Á và Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Trưởng đoàn Thể thao VN: 'Sai số ở đấu trường ASIAD là bình thường' Sau thất bại của các VĐV trọng điểm, ông Trần Đức Phấn cho rằng rất khó tính toán chính xác thành tích trong thể thao, đặc biệt là đấu trường ASIAD khắc nghiệt.

Đội tuyển rowing Việt Nam nhận gần 1 tỷ tiền thưởng sau tấm HCV

Sau tấm HCV quý giá ở Á vận hội 2018, đội tuyển rowing Việt Nam lập tức được Bộ Văn hóa Thể thao & Du Lịch và Đoàn thể thao Việt Nam thưởng nóng.

Đỗ Hải - Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm