Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jose Mourinho trở lại cùng khát vọng vô địch Premier League

Tối 23/11, Jose Mourinho sẽ trở lại với thảm cỏ nước Anh. Áp lực phải tự chứng minh bản thân một lần nữa sẽ khiến Jose Mourinho đáng sợ hơn trước rất nhiều.

Trong chuyến làm khách tới sân của West Ham lúc 19h30 ngày 23/11, người đàn ông gần một năm trước cúi mặt ra đi trong những tiếng cười hả hê của học trò, Jose Mourinho sẽ trở lại. Những dòng tin cuối cùng viết về Mourinho trên tư cách huấn luyện viên, đa phần đều là chỉ trích và mỉa mai.

Ở lần trở lại đầy bất ngờ này, giới chuyên môn Anh đa phần đều đánh giá thấp Jose Mourinho. Những tay viết mạnh dạn nhất thậm chí dùng từ “điên rồ” để nói về quyết định mời Mourinho về thay Pochettino của Tottenham. Trong vài năm gần đây, Jose Mourinho hầu như chỉ ăn mày dĩ vãng.

Jose Mourinho truoc ngay tro lai anh 1
Trong khoảng một năm trước khi rời Man United, Jose Mourinho luôn xuất hiện với vẻ u uất khó hiểu. Ảnh: Getty Images.

Trở lại để tỏa sáng

Nhiều người còn đào ra được chuyện vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng phũ phàng từ chối dẫn dắt Tottenham vì cho rằng đội bóng này có tầm vóc quá nhỏ bé so với đẳng cấp của mình. Nay trong lúc sa cơ lỡ vận, Jose Mourinho lại gật đầu đến với Spurs, chẳng phải là hành vi của HLV nửa mùa và hết thời hay sao?

Trên khía cạnh chuyên môn thuần túy, cả chặng đường rất dài của Mourinho cho đến khi phải rời Man United một cách tủi hổ gắn liền với sự nhạt nhẽo, lạc hậu và tiêu cực, trong đó nhạt nhẽo về lối chơi, lạc hậu về cách tiếp cận bóng đá và tiêu cực trong suy nghĩ.

Dựa vào những dữ liệu thiếu lạc quan góp nhặt trong 1-2 năm trở lại đây, dư luận đa phần đều mạnh dạn kết luận lần trở lại này của Mourinho sẽ giống như đám cháy bùng lên trước khi tắt lịm.

Tuy nhiên, theo quan điểm của một nhóm nhỏ, trong đó có cựu danh thủ Jamie Carragher, Mourinho đến với Tottenham là quyết định hợp lý và lần trở lại này của "Người đặc biệt" tiềm ẩn rất nhiều mối đe dọa với phần còn lại của Premier League.

Trong bài viết riêng cho tờ Telegraph, Carragher cho rằng Mourinho vốn là hình mẫu HLV của những chiến thắng. Trước khi trai qua gần 1 năm nghỉ ngơi đúng nghĩa, ông đã trải qua hành trình rất dài với vô số vinh quang. Ngay cả trên tư cách HLV Man United - những tháng năm được coi là nốt trầm nhất trong sự nghiệp của Mourinho - ông thực tế cũng đã mang về Old Trafford danh hiệu vô địch Europa League.

Jose Mourinho truoc ngay tro lai anh 2
Bầu nhiệt huyết của Mourinho đã trở lại sau gần một năm nghỉ ngơi. Ảnh: Sky Sports.

No nê trong chiến thắng khiến Mourinho giảm đi đáng kể động lực chiến đấu. Ông vẫn làm việc, bởi những guồng quay công việc đã trở thành một phần cuộc sống. Tuy nhiên, vòng quay ấy thiếu đi nhiệt huyết và sự đam mê. Bằng chứng là trong hơn một năm cuối trước khi bị Man United sa thải, Jose Mourinho hiếm khi nào bộc lộ cảm xúc.

Gần 1 năm bị bỏ đói đã đưa Mourinho trở lại “cài đặt ban đầu”. Một năm qua, không dưới một lần Jose Mourinho lên báo nói về nỗi nhớ bóng đá, các trận đấu, chiến thắng và danh hiệu. Nỗi nhớ tích tụ thành nhiệt huyết và Mourinho đang chờ cơ hội để bầu nhiệt huyết ấy bùng cháy trở lại.

Chúng ta sẽ gặp Mourinho khác

Hơn thế nữa, đây là lần trở lại với áp lực rất lớn của Mourinho. Hiếm có HLV nào trong lịch sử Premier League bị sa thải tới 2 lần vào dịp Giáng sinh (giai đoạn vốn rất nhạy cảm của Premier League). Tuy nhiên, Mourinho đã bị cả Chelsea và Man United sa thải khi còn chưa kịp đón ông già Noel về.

Nó nung nấu trong Mourinho khát vọng phải gột rửa lại thanh danh và khát vọng ấy sẽ biến "Người đặc biệt" thành sát thủ cực kỳ đáng sợ. Ông sẽ bằng mọi giá, những kiến thức tích lũy lâu nay, mang Tottenham tới thành công. Đó là cách duy nhất để Mourinho chứng minh mình không phải là người thất bại.

Với những người theo dõi Mourinho ngay cả khi ông không làm bóng đá sẽ biết Mourinho không dành gần 1 năm vừa qua để tắm nắng, chạy bộ hay tập dưỡng sinh. Ông đã đi rất nhiều, tiếp xúc với các môn thể thao khác nhau, dĩ nhiên là trên phương diện huấn luyện. Vài tháng trước khi tới Tottenham, Mourinho có tâm sự về chuyến viếng thăm mô hình tập luyện, hồi sức của các vận động viên tennis đỉnh cao. Ông đã học hỏi được nhiều điều.

Jose Mourinho truoc ngay tro lai anh 3
Thế giới hay coi chừng vì lần trở lại này của Jose Mourinho là để khẳng định bản thân. Ảnh: MyNation.

Một năm sạc lại nhiệt huyết và tầm sư học đạo, chẳng phải sẽ khiến Mourinho càng đáng sợ hơn sao? Còn tại sao nói Tottenham hợp với Mourinho? Rất đơn giản vì Spurs vài năm gần đây luôn ở trong trạng thái sẵn sàng bùng nổ, nhưng thường hay “xịt” vào các giai đoạn quan trọng của mùa bóng.

Nguyên nhân được chỉ ra do sự ngây thơ. Tottenham thường tập hợp rất nhiều cầu thủ trẻ, luôn có thừa sự bùng nổ nhưng lại thiếu đi sự gai góc, ranh ma vào thời điểm quan trọng.

Jose Mourinho sẽ mang những cá tính còn thiếu ấy tới với sân vận động Tottenham Hotspur. Spurs trẻ trung và nhiệt huyết được chèo lái bởi chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm, ranh mãnh và luôn biết nhu, biết cương đúng lúc. Đó chẳng phải sự kết hợp rất tốt hay sao?

Vậy nên, xin người Anh hãy coi chừng Jose Mourinho.

Jose Mourinho nhận lời chúc từ học trò cũ ở Chelsea

Cesar Azpilicueta, Petr Cech và Ashley Cole đồng loạt gửi lời chúc mừng đến huấn luyện viên Jose Mourinho trên cương vị thuyền trưởng Tottenham.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm