Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jose Mourinho đang run sợ trước mùa giải mới?

Bầu không khí ảm đạm bao trùm lên "nhà hát của những giấc mơ" lúc này. Huấn luyện viên Jose Mourinho đang phải chịu áp lực rất lớn trước mùa giải 2018/19.

Mùa giải mới chưa bắt đầu, nhưng HLV Jose Mourinho của MU như kẻ bị đánh bại. Áp lực đè nặng lên đôi vai vị thuyền trưởng đang lớn dần. Năm thứ ba với "người đặc biệt" không bao giờ ngọt ngào. Huấn luyện viên Jose Mourinho đang lo sợ khi bóng ma quá khứ vẫn còn ám ảnh.

Ở Chelsea, hơn một thập niên trước, chỉ có chiếc cúp FA được mang về. Đến Real Madrid là trát sa thải vào cuối mùa. Trở lại "The Blues" sau đó, tất cả được kết thúc bằng mối lương duyên bị cắt đứt sau chuỗi khủng hoảng toàn diện từ thành tích đến nhân sự.

Có điểm chung trong những sự kiện trên: Tất cả toàn diễn ra trong mùa thứ ba của Jose Mourinho. Dường như lịch sử đang dần tái hiện với ông thầy người Bồ Đào Nha từ trước khi mùa giải 2018/19 diễn ra. Đó lại là năm thứ ba của cựu HLV Chelsea và Inter Milan.

Mourinho noi dung,  MU dang run so truoc Man City anh 1
Mourinho luôn miệng than vãn về những khó khăn đội nhà gặp phải.

Khi Jose Mourinho sợ hãi

Nỗi lo của Mourinho thấp thỏm xuất hiện vào cuối mùa trước. "Liệu chúng tôi có thể thu hẹp khoảng cách với Man City trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng quá khốc liệt? Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới", HLV Mourinho bi quan trước sự lớn mạnh của Man City.

Từ tháng 3/2018, "người đặc biệt" lên danh sách chuyển nhượng hè 2018 với 5 cái tên cụ thể. Khi thị trường chuyển nhượng tại Premier League chỉ còn 12 ngày nữa sẽ đóng cửa, HLV Mourinho vẫn chưa có được điều mình muốn. "Tôi cần có thêm 2 cầu thủ nữa", vị thuyền trưởng MU nói.

Sau trận thua 1-4 trước Liverpool ở giải giao hữu ICC 2018 diễn ra sáng 29/7, HLV Mourinho tiếp tục gây sức ép lên ban lãnh đạo, bảo rằng đội nhà sẽ gặp "rắc rối" vào đầu mùa giải mới vì ảnh hưởng của World Cup 2018 lấy đi những cầu thủ tốt nhất, và nhiều trụ cột dính chấn thương.

Như mọi khi, HLV Mourinho thích phàn nàn. "Chẳng có sự tăng cường nào cả. MU sẽ có sự trở lại của Paul Pogba, Marouane Fellaini, Victor Lindelof, Marcus Rashford, Jesse Lingard, Nemanja Matic và Antonio Valencia. Đó rõ ràng không phải sự bổ sung binh lực", ông thầy 55 tuổi cảnh báo.

Mourinho noi dung,  MU dang run so truoc Man City anh 2
Báo Anh bi quan về khả năng thành công của MU mùa 2018/19.

HLV Mourinho muốn có những tân binh, chứ không phải những người vừa trở về từ World Cup 2018. Thông điệp ấy liên tục được phát đi suốt hè. Đổi lại, Phó chủ tịch Ed Woodward vẫn giữ sự im lặng. Thời gian dần trôi qua và không chờ đợi ai, để mọi thứ tại MU giờ chỉ có sự lộn xộn.

Nhìn sang Man City, đối thủ của "Quỷ đỏ" đã có sự ổn định trong đội hình, thậm chí lực lượng CLB còn được tăng cường với Riyad Mahrez. Trong khi đó, Liverpool đã mua được Naby Keita, Fabinho, Xherdan Shaqiri và Alisson với tổng giá trị chuyển nhượng lên tới 174 triệu bảng.

Giữa lúc các đội bóng thi nhau chạy đua trên thị trường chuyển nhượng, MU lại không có những cái tên thật sự ấn tượng. Rồi ngay cả những mục tiêu "Quỷ đỏ" đang theo đuổi, dù thành công hay thất bại, tất cả vẫn thua  xa Man City về chất lượng. Điều đó rõ như ban ngày.

Pep Guardiola có Kyle Walker và Benjamin Mendy trẻ trung và tài năng ở hai biên, còn MU trông cậy vào hai "lão tướng" Valencia và Ashley Young. Man City sở hữu trung vệ John Stones đã khẳng định được đẳng cấp, thì mục tiêu Harry Maguire của "Quỷ đỏ" chỉ mới nổi tại World Cup 2018.

Từ Mourinho đến MU đều kém Man City

Trên cương vị huấn luyện viên, tài năng của Mourinho không cần bàn cãi. Nhưng là người biết thích nghi với nghịch cảnh, Jose không được như Pep. Thay vì liên tục phàn nàn về những khó khăn, "người đặc biệt" nên biến lời than khóc thành động lực thúc đẩy tinh thần cho những cầu thủ hiện có trong tay.

Mourinho noi dung,  MU dang run so truoc Man City anh 3
Ai cũng thấy đội hình Man City chất lượng hơn MU rất nhiều.

Cách Mourinho phản ứng kém xa Guardiola của Man City. Trong khi, ông thầy người Bồ Đào Nha bảo rằng quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới với MU rất tệ, thì Pep tỏ ra khiêm nhường hơn. "Lúc còn là một cậu bé ở Barcelona, tôi học được rằng không nên đổ lỗi hay viện cớ", Pep Guardiola nói.

Pep chỉ ra thêm Man City hài lòng với những quân bài đang có mặt trên đất Mỹ dự giải ICC 2018. Cuộc đời không phải lúc nào cũng như mơ, và Man City hiểu rằng họ phải thích nghi với từng hoàn cảnh. "Tất cả chỉ đơn giản có vậy", Guardiola nói với báo The Guardian hôm 27/7.

Cách Mourinho thúc đẩy tinh thần các học trò xứng đáng bị điểm trừ. Ngay cả có được những bản hợp đồng mong muốn, MU vẫn không thể so với Man City về chất lượng đội hình. Hỏa lực "Quỷ đỏ" quá mỏng, chỉ có vài cái tên đáng chú ý như Romelu Lukaku, Alexis Sanchez, Paul Pogba.

Với Man City, Guardiola sở hữu đến 9 ngôi sao gồm David Silva, Kevin De Bruyne, Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Riyad Mahrez, Leroy Sane, Walker, Mendy và Raheem Sterling. HLV Mourinho cũng không phải ông thầy giỏi nâng tầm đẳng cấp học trò. Từ Pogba đến Lukaku, tài năng trong họ vẫn chưa vươn tới ngưỡng cao nhất. Mourinho cũng thất bại với Mkhitaryan.

Ngược lại, Pep biến Sterling từ một cầu thủ chỉ hơn bình thường trở thành "mãnh thú" ghi 23 bàn ở mùa giải trước, đồng thời giữ vai trò quan trọng giúp CLB vô địch Ngoại hạng Anh. Nhìn cách Pep nâng tầm Sterling, người ta lại tiếc cho Marcus Rashford chẳng thể tiến bộ dưới thời Mourinho.

Xứ cờ hoa hè này trở thành nơi để HLV Mourinho khởi nguồn cho một chiến dịch mới. Nhưng có lẽ sẽ chẳng có giấc mơ nào cho con người đang chịu nhiều tổn thương và sự phẫn nộ kia. MU thực sự đánh mất chính mình. Và ở thành Manchester bây giờ, chính Man City mới trở thành đội dẫn đầu.

MU chạy đà mùa giải mới trong sự hỗn loạn

MU nhấn nút đề-pa cho mùa giải mới trong sự lộn xộn. Điều này mang đến sự lo lắng cho người hâm mộ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm