Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời ồn ào của John McAfee đã kết thúc

Nhà sáng lập hãng phần mềm diệt virus McAfee được phát hiện qua đời ngày 23/6 (giờ Mỹ) trong trại giam ở Barcelona (Tây Ban Nha) ở tuổi 75.

Cuoc doi John McAfee anh 1

John McAfee sinh năm 1945 tại Anh. Từ khi còn nhỏ, gia đình ông chuyển sang sống tại Virginia (Mỹ). Cha ông nghiện rượu nặng, tự tử khi McAfee mới 15 tuổi. Dẫu vậy, ông vẫn có tấm bằng cử nhân toán học của trường Cao đẳng Roanoke, Virginia. Ảnh: Getty Images.

Cuoc doi John McAfee anh 2

McAfee làm việc cho một công ty mã hóa thẻ đục lỗ vào những năm 1960. Công việc giúp ông có kiến thức cơ bản về máy tính sơ khai. Sau đó, McAfee chuyển sang làm tại công ty Missouri Pacific, đảm nhiệm công việc sử dụng máy tính IBM để điều chỉnh lịch trình tàu chạy. Ảnh: Wikimedia.

Cuoc doi John McAfee anh 3

McAfee chuyển đến Thung lũng Silicon vào những năm 1970, làm việc cho nhiều hãng công nghệ khác nhau, bao gồm Viện Nghiên cứu Không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Trong khoảng thời gian này, ông thường xuyên dùng chất kích thích. Ảnh: Brian Finke.

Cuoc doi John McAfee anh 4

Đến thập niên 1980, McAfee làm việc tại hãng chế tạo máy bay, vũ khí Lockhead. Năm 1986, virus máy tính đầu tiên có tên Brain xuất hiện. Sau khi đọc những tài liệu về virus máy tính, McAfee quyết định thành lập công ty riêng để ngăn chặn chúng. Ảnh: The Vintage News.

Cuoc doi John McAfee anh 5

McAfee Associates được thành lập năm 1987. Đến cuối thập niên 1990, công ty kiếm được 5 triệu USD/mỗi năm. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng sử dụng phần mềm diệt virus của McAfee. Công ty này tiếp tục thành công nhiều năm sau nhờ chặn đứng virus Michelangelo năm 1992. Thành công với phần mềm trên, McAfee được mệnh danh là "huyền thoại diệt virus". Ảnh: Wikimedia.

Cuoc doi John McAfee anh 6

Năm 1994, McAfee từ chức lãnh đạo tại công ty do chính ông lập nên. 2 năm sau, McAfee bán hết cổ phiếu tại công ty, mang về khoảng 100 triệu USD. Nhiều năm sau, ông hoạt động khá kín tiếng. Năm 2008, khủng hoảng kinh tế khiến tài sản McAfee giảm xuống còn 4 triệu USD. Ảnh: Getty Images.

Cuoc doi John McAfee anh 7

Cuối những năm 2000, McAfee bán mảnh đất tại nơi ở cũ và chuyển đến Belize. Ông nhen nhóm ý tưởng gia nhập ngành dược kháng sinh. Với sự giúp đỡ của nhà vi sinh vật học Allison Adonizio, McAfee tự tin có thể tạo ra loại sản phẩm dùng thực vật để ngăn chặn bệnh tật. Ảnh: Wikimedia.

Cuoc doi John McAfee anh 8

Đến thập niên 2010, McAfee liên tục xuất hiện trên Internet với những bê bối, phát ngôn gây sốc. Năm 2012, hàng xóm của ông là Gregory Faull bị bắn chết. Nhiều người cho rằng chủ mưu là McAfee. Ông đã bỏ trốn sau khi bị chính quyền Belize thẩm vấn. Ảnh: Getty Images.

Cuoc doi John McAfee anh 9

Sai sót của tạp chí Vice vô tình tiết lộ McAfee đã ở Guatemala sau khi trốn khỏi Belize. Chính quyền nước này bắt giữ ông với tội nhập cảnh trái phép. Khi bị giam giữ, McAfee thường xuyên lên cơn đau tim. Ông bị trục xuất khỏi Guatemala và trở về Mỹ. Ảnh: YouTube.

Cuoc doi John McAfee anh 10

Năm 2013, McAfee gọi phần mềm chống virus McAfee là "kém nhất hành tinh". Ông đăng tải đoạn video có tên: "Làm sao để gỡ bỏ McAfee Antivirus" với nội dung nhiều người phụ nữ ăn mặc gợi cảm vây quanh trong lúc ông cố gỡ bỏ phần mềm do chính mình tạo ra. Ngoài ra, đoạn video cũng nhắc đến việc sử dụng ma túy và súng một cách mỉa mai. Ảnh: YouTube.

Cuoc doi John McAfee anh 11

Năm 2015, ông thành lập đảng chính trị tên gọi Đảng Cyber và tuyên bố tranh cử tổng thống. Không lâu sau, ông rời bỏ đảng do chính mình tạo ra và gia nhập đảng Cộng Hòa. Ảnh: Getty Images.

Cuoc doi John McAfee anh 12

McAfee rất ủng hộ tiền mã hóa, từng viết trên Twitter vào năm 2018 rằng sẽ tự ăn "của quý" nếu Bitcoin không đạt mức 1 triệu USD vào năm 2020. Ông nói bản thân là mục tiêu hàng đầu của giới tin tặc, do đó phải thuê ngoài tất cả máy tính làm việc và thường xuyên thay đổi địa chỉ IP nhiều lần trong ngày. Ảnh: Syracuse.

Cuoc doi John McAfee anh 13

McAfee bị bắt vào tháng 10/2020 tại sân bay quốc tế Barcelona với cáo buộc trốn thuế, đang chờ dẫn độ sang Mỹ để tòa án Tennessee xét xử. McAfee được cho đã kiếm hàng triệu USD từ quảng cáo tiền mã hóa, tư vấn, làm diễn giả và bán bản quyền về câu chuyện đời tư cho một bộ phim tài liệu. Ảnh: BBC.

Cuoc doi John McAfee anh 14

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết “huyền thoại diệt virus” không kê khai thuế từ năm 2014-2018 dù có thu nhập đáng kể. Đến tháng 3, ông tiếp tục bị tòa án Tennessee buộc tội không báo cáo thu nhập từ quảng cáo tiền số. Ảnh: Wired.

Cuoc doi John McAfee anh 15

Ngày 16/6, McAfee đăng bài lên Twitter về vụ án của ông. “Mỹ tin rằng tôi đang giấu tiền mã hóa. Tôi ước gì đã làm, nhưng chúng đã tan biến qua nhiều bàn tay của đội ngũ McAfee (bạn không cần có niềm tin), và tất cả tài sản còn lại của tôi đã bị tịch thu. Bạn bè của tôi biến mất vì sợ dính líu. Tôi không có gì cả. Tuy nhiên, tôi không hối tiếc về điều gì” là nội dung đoạn tweet. Ảnh: Entrepreneur.

Cuoc doi John McAfee anh 16

Ngày 23/6 (giờ địa phương), El Mundo đưa tin McAfee đã chết trong khi bị giam giữ tại nhà tù số 2 ở Catalunya. Theo Bộ Tư pháp Catalan, các nhân viên y tế trong nhà tù đã cố gắng hồi sức cho McAfee nhưng không thành công. Luật sư của McAfee nói những dấu hiệu trong trại giam cho thấy ông đã treo cổ tự tử, Reuters đưa tin. Ảnh: Los Angeles Times.

Cuoc doi John McAfee anh 17

Theo CNBC, McAfee được phát hiện qua đời vài tiếng sau khi tòa án Tây Ban Nha chấp nhận yêu cầu dẫn độ ông sang Mỹ để điều tra cáo buộc trốn thuế và lừa đảo. Cái chết của McAfee trong tù cũng giống Jeffrey Epstein, tỷ phú với cáo buộc buôn bán tình dục trẻ em. Tháng 8/2019, Epstein tự tử trong lúc bị giam tại nhà tù Manhattan, cảnh sát cho biết ông chết do treo cổ. Ảnh: NY Daily News.

John McAfee - từ huyền thoại diệt virus đến gã điên tiền điện tử

Từng là người tìm diệt những virus máy tính đầu tiên nhưng ở tuổi xế chiều, John McAfee đang ngồi tù vì những tuyên bố của mình về tiền điện tử.

McAfee lại phát ngôn gây sốc

McAfee cho rằng mình đang như "dê tế thần" để Mỹ đàn áp tiền mã hóa.

Phúc Thịnh

Theo CNBC, BBC, Business Insider

Bạn có thể quan tâm