Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Jesus Navas, canh bạc thông minh hay đỉnh cao mù quáng

Tất cả lựa chọn của HLV về nhân sự đều có lý lẽ riêng và cũng là canh bạc. Không ai biết kết quả ra sao tới khi kết quả cuối cùng được nhìn thấy.

Pedro Porro, 24 tuổi, trải qua mùa giải rực rỡ cùng Tottenham Hotspurs khi ghi 3 bàn và có 7 kiến tạo. Lucas Vazquez, 33 tuổi, có 3 bàn và 7 kiến tạo sau khi mùa 2023/24 khép lại, anh cùng Real Madrid vô địch La Liga và Champions League.

Sau cùng, ông Luis de la Fuente bỏ qua Porro và Vazquez, thay vào đó chọn Jesus Navas dự VCK EURO 2024. Đáng nói, cầu thủ này đã 38 tuổi. Thành viên duy nhất còn sót lại trong đội hình "La Roja" vô địch World Cup 2010.

Dấu hỏi cho HLV Luis de la Fuente

Chiến lược gia 63 tuổi tạo ra một trong những tranh cãi lớn nhất ở thời điểm trước thềm VCK EURO 2024. Người hâm mộ cảm thấy bất ngờ. Thậm chí, Vazquez biểu lộ cảm xúc bằng biểu tượng của sự mỉa mai trên mạng xã hội.

Ở mùa 2023/24, Navas chơi 2.231 phút tại La Liga và Champions League, có 2 kiến tạo. Trong năm Sevilla đá kém toàn diện, chỉ xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng, màn trình diễn của cả đội - trong đó bao gồm cả Navas - đơn giản không thể ấn tượng.

14 năm trước, Navas từng tạo ra pha chạy chỗ thần tốc, khởi nguồn cho bàn thắng được Andres Iniesta ghi vào lưới Hà Lan ở trận chung kết World Cup 2010. Nhiều điều xảy ra suốt gần một thập niên rưỡi qua và giờ hậu vệ cánh người Tây Ban Nha lại có tên trong đội hình "La Roja" dự EURO 2024.

Lúc 2h rạng sáng 10/7, trên sân Allianz Arena, Navas nhiều khả năng đảm nhận một trong những nhiệm vụ khó khăn và quan trọng bậc nhất: Ngăn cản Kylian Mbappe. Sở dĩ cựu cầu thủ Man City được trao cơ hội vì Dani Carvajal sẽ vắng mặt do án treo giò.

Jesus Navas anh 1

Jesus Navas sẽ đối mặt với thử thách khó khăn trong trận bán kết EURO 2024.

Trước truyền thông, HLV Luis de la Fuente luôn dành lời có cánh cho Navas. "Tôi gặp Navas khi cậu ấy 15 tuổi. Bản thân có vinh dự được huấn luyện cầu thủ này. Sau nhiều năm, chúng tôi gặp lại nhau. Navas là tấm gương về sự khiêm tốn, mẫu mực", chiến lược gia 63 tuổi từng nói vào cuối năm 2023.

7 tháng sau, bất chấp việc trải qua mùa giải đầy biến động cùng Sevilla, HLV Luis de la Fuente vẫn đặt niềm tin vào Navas.

"Một cầu thủ đáng kinh ngạc. Cậu ấy có thái độ rất tốt và nghị lực phi thường. Những gì Navas thể hiện không giống ai", HLV tuyển Tây Ban Nha nhận xét.

Ông Luis de la Fuente cho rằng việc có một cầu thủ giàu kinh nghiệm, lại là nhà vô địch World Cup trong phòng thay đồ giúp ích rất nhiều cho đội bóng. "Navas là tấm gương cho mọi người. Cậu ấy trải qua những khoảng thời gian khó khăn, nhưng luôn hoàn thành nhiệm vụ. Navas không bao giờ thất bại. Một cầu thủ luôn tận hiến với đội tuyển", nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói.

Ông Luis de la Fuente có lẽ tin Navas còn nhiều điều để cống hiến. Ở trận gặp Albania, cầu thủ này chạy hơn 10 km bên cánh phải, có lúc đạt tốc độ tối đa lên tới 32,6 km/h. HLV Luis de la Fuente đã miêu tả cậu học trò "có khả năng cầm cự như một con lợn rừng suốt trận đấu".

Với việc sử dụng Navas cho trận gặp Albania, lựa chọn số một ở vị trí hậu vệ là Carvajal có nhiều thời gian để nghỉ ngơi trước khi bước vào loạt trận knock-out. Thế nhưng, điều ông Luis de la Fuente không thể ngờ nằm ở án treo giò hậu vệ Real Madrid phải nhận. Trong trận thắng Đức 2-1 ở tứ kết, Carvajal nhận hai thẻ vàng liên tiếp, theo đó phải ngồi ngoài tại bán kết.

Khoảnh khắc Navas hết hơi

Tin vui cho Navas khi Mbappe chưa được kích hoạt ở phiên bản bùng nổ nhất tại VCK EURO 2024. Tiền đạo người Pháp mới ghi 1 bàn tới nay.

Đã vậy, tân binh của Real Madrid còn phải đeo mặt nạ để bảo vệ vùng mũi bị tổn thương sau trận gặp Áo. Yếu tố được cho là khiến "Ninja Rùa" (biệt danh của Mbappe) mất đi sự lợi hại.

Song, khinh suất trước Mbappe đều là sai lầm kinh khủng. Tiền đạo 25 tuổi sẽ tìm cách khai thác khoảng trống giữa Navas và trung vệ tuyển Tây Ban Nha. Hơn nữa. Mbappe rất mạnh khi tuyển Pháp chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Jesus Navas anh 2

Navas liệu có bảo vệ thành công biên phải của tuyển Tây Ban Nha?

Mbappe với tốc độ xé gió trong đôi chân sẽ trở thành thử thách đáng gờm với Navas. Sân Allianz Arena, một chân sút đang lên, được giới chuyên môn miêu tả kế thừa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, đọ tài với "lão tướng" 38 tuổi. Người tạo ra tranh cãi rất lớn khi "La Roja" công bố đội hình dự EURO 2024.

Với Navas, ngay cả khi đã luống tuổi, bản thân vẫn giữ được vóc dáng thon thả. Cơ thể cầu thủ này không có phần trăm mỡ thừa.

Ngoài phòng ngự tốt, khả năng tham gia tấn công của Navas cũng chưa bị mài mòn. Ở chung kết Europa League mùa 2022/23, ngôi sao người Tây Ban Nha có pha căng ngang khó chịu khiến Gianluca Mancini của AS Roma đá phản lưới nhà.

Thời đỉnh cao, Navas nổi tiếng với tốc độ nhanh như tia chớp. Anh từng chạy 100 m sau 10,8 giây. Thế nhưng, điều đó xảy ra từ năm 2013. Với trận bán kết EURO 2024, người ta tự hỏi liệu rằng "cỗ máy tốc độ" trong Navas có còn hoạt động hiệu quả và chịu đựng được sức ép trong bao lâu.

Khoảnh khắc Navas ngừng lại, đó có lẽ sẽ trở thành cơn ác mộng với tuyển Tây Ban Nha. Và khi ấy, búa rìu dư luận chắc chắn hướng về Luis de la Fuente vì bỏ qua Porro, Vazquez và đặt niềm tin mù quáng vào "lão tướng" 38 tuổi.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Công thần 37 tuổi của tuyển Tây Ban Nha đi vào lịch sử

Jesus Navas trở thành cầu thủ đầu tiên giành chức vô địch World Cup, EURO và UEFA Nations League.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm