Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

James Rodriguez giúp Everton giữ ngôi đầu

Tiền vệ người Colombia tham gia vào cả 2 tình huống dẫn đến bàn thắng của Everton, trong trận hòa 2-2 trước Liverpool ở vòng 5 Premier League tối 17/10 (giờ Hà Nội).

Sau 4 chiến thắng liên tiếp, James Rodriguez cùng đồng đội đối mặt thử thách khi tiếp đón nhà đương kim vô địch Liverpool. Ngôi sao người Colombia chơi trọn 90 phút và góp công trong cả 2 bàn thắng của Michael Keane và Calvert-Lewin. Everton với 10 người đã giành 1 điểm trong trận derby vùng Merseyside đầy kịch tính với Liverpool.

Everton vs Liverpool anh 1

James Rodriguez tiếp tục phong độ ấn tượng trong màu áo Everton. Ảnh: Reuters.

Liverpool tràn lên phần sân của Everton sau tiếng còi khai cuộc. HLV Jurgen Klopp chỉ đạo học trò chơi áp sát, không cho chủ nhà có khoảng trống để triển khai bóng. Đội khách tổ chức những pha tấn công khoét sâu vào cánh trái của Everton.

Seamus Coleman không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ James Rodriguez, nên liên tục bị Andy Robertson qua mặt. Hậu vệ cánh của Liverpool tận dụng tốc độ để đưa bóng xuống đáy biên, rồi thực hiện những pha căng ngang đầy khó chịu cho Mane. Số 10 chọn vị trí thông minh, và đưa đội chủ nhà vượt lên ở ngay cú dứt điểm đầu tiên, ở phút thứ 3.

Trước sức ép từ đội khách, Everton chọn lối chơi đơn giản nhất có thể. Chủ nhà mất quyền kiểm soát khu vực giữa sân, nhưng vẫn duy trì được sự chủ động nhờ lối chơi quyết liệt của cặp tiền vệ Doucoure và Allan. Sau khi tranh chấp thành công, cầu thủ áo xanh sẽ ngay lập tức thực hiện đường chuyền dài ra biên, hoặc đến vị trí của tiền đạo cắm Calvert-Lewin.

Everton trông chờ nhiều vào những quả tạt và những pha bóng cố định. Đội chủ nhà càng có thêm niềm tin vào việc có bàn thắng, sau khi trung vệ Virgil van Dijk của Liverpool dính chấn thương và phải rời sân ngay từ phút 11.

Everton vs Liverpool anh 2

Liverpool không quen với việc phải thi đấu mà không có Van Dijk. Ảnh: Reuters.

Joe Gomez vào sân để đá cặp với Joel Matip, nhưng bộ đôi này không tạo ra sự chắc chắn cần thiết. Trong tình huống dẫn đến bàn thua ở phút 19, cặp trung vệ của Liverpool mắc sai lầm khi không theo kèm 2 cầu thủ có thể hình tốt nhất bên phía Everton là Yerry Mina và Michael Keane. Keane đón quả tạt của James Rodriguez, rồi tung cú đánh đầu dũng mãnh hạ gục thủ môn Adrian.

Bàn thắng giúp Everton chơi tự tin hơn trong phần còn lại của hiệp một. Đội chủ nhà giăng hàng thủ 2 lớp, tổ chức đánh chặn ngay từ khu vực giữa sân. James Rodriguez thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ đồng đội phòng ngự.

Liverpool thử nhiều phương án tấn công, từ leo biên, ban bật trung lộ đến sút phạt, nhưng đều không thắng được hàng thủ chơi tập trung của đội chủ nhà. Đương kim vô địch vẫn chơi tốt với 57% tỷ lệ kiểm soát bóng, 14 cú dứt điểm trong hiệp một. Tuy nhiên, Everton cũng chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc ở mùa giải năm nay bằng lối chơi biến hóa theo từng thời điểm.

Thế trận trở nên cân bằng hơn trong hiệp 2. Everton có nhiều khoảng trống hơn để triển khai bóng. James Rodriguez chứng tỏ phẩm chất ngôi sao với những pha xử lý khéo léo cùng đường chuyền dài chuẩn xác. Khoảng hơn 15 phút đầu hiệp 2, Liverpool đã đối mặt với 3 tình huống nguy hiểm, trong đó có một lần bóng đi trúng cột, sau cú đánh đầu của Richarlison.

Về phía Liverpool, đội khách không cầm bóng áp đảo như 45 phút đầu. Đoàn quân của HLV Klopp cố gắng đưa bóng sang hai biên, rồi nhồi vào vùng cấm. Nếu Firmino, Mane không thể dứt điểm, các tiền vệ của đội khách sẽ tận dụng những tình huống bóng bật ra để dứt điểm tuyến hai.

Tính toán hợp lý của HLV Klopp giúp Liverpool một lần nữa vượt lên ở phút 72. Salah chỉ chờ bóng bật ra sau pha phòng ngự của Mina, rồi vung chân khiến Pickford bất lực.

Everton vs Liverpool anh 3

Salah ghi bàn thứ 100 trong màu áo Liverpool, sau 159 lần ra sân. Ảnh: Reuters.

Hàng công Liverpool đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, các cầu thủ ở hàng phòng ngự lại tiếp tục gây thất vọng. Bàn thua thứ 2 của đội khách ở phút 81 cũng đến sau một pha bóng bổng. Gomez, Joel Matip đứng nhìn Calvert-Lewin bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Adrian. James Rodriguez là người mở ra pha phản công giúp chủ nhà đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao sau tấm thẻ đỏ của Richarlison ở phút 90. Tiền đạo người Brazil không giữ được bình tĩnh và có pha đạp thẳng vào ống đồng của Thiago Alcantara. Chỉ trong 5 phút bù giờ, CĐV Liverpool đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc, từ vui sướng vỡ òa, đến thất vọng, tiếc nuối.

Phút 90+2, Jordan Henderson dứt điểm xoáy hạ gục Pickford. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận, do VAR phát hiện Mane đã việt vị khi thực hiện đường chuyền. Hình ảnh tổ trọng tài video đưa ra không thực sự thuyết phục, nhưng quyết định của ông Michael Oliver đã khiến Liverpool rời sân Goodison Park với chỉ 1 điểm.

Kết quả hòa 1-1 giúp Liverpool tạm leo lên vị trí thứ 2 với 10 điểm, trong khi Everton vẫn dẫn đầu với 13 điểm cùng thành tích bất bại từ đầu mùa.

Klopp: 'Ai đó giải thích cho tôi về tình huống việt vị?' HLV Klopp bực mình với quyết định bắt lỗi việt vị Sadio Mane sau khi trọng tài tham khảo VAR ở trận Liverpool hòa Everton 2-2 tại vòng 5 Premier League.
Everton vs Liverpool anh 4

Thống kê sau 90 phút bóng lăn. Ảnh: BBC.

  • James Rodriguez hồi sinh tại Everton

    Giới chuyên môn lo ngại Rodriguez khó tìm lại phong độ ở môi trường khắc nghiệt như Premier League. Dù vậy, tiền vệ người Colombia liên tục bùng nổ trong màu áo mới. Rodriguez không có nhiều thời gian để cùng Everton chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên, anh nhận sự tin tưởng tuyệt đối từ HLV Carlo Ancelotti. Rodriguez đá chính 4 trận tại Premier League từ đầu mùa, ghi 3 bàn và 2 kiến tạo.

    Trước đây, Rodriguez từng bùng nổ dưới sự dẫn dắt của Ancelotti tại Real. Rodriguez chơi trong vai trò số 10. Lối chơi của Everton đang xoay quanh Rodriguez. Anh thể hiện thuyết phục với 52 đường chuyền/trận, chuẩn xác 87%. Trong đó, Rodriguez thực hiện đến 3 pha key pass (đường chuyền tạo cơ hội trực tiếp) mỗi trận.

    Everton vs Liverpool anh 5

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Liverpool

    Cả Thiago Alcantara và Sadio Mane đều đã bình phục sau khi mắc Covid-19. Ngoại trừ thủ môn Alisson đang chấn thương, Liverpool ra sân với đội hình gồm đầy đủ hảo thủ, cùng mục tiêu giành trọn 3 điểm trước kình địch.

    Everton vs Liverpool anh 7

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Everton

    HLV Carlo Ancelotti không cần thay đổi bộ khung 11 cầu thủ đã giành 4 chiến thắng liên tiếp từ đầu mùa giải. Calvert-Lewin, Richarlison, James Rodriguez là những niềm hy vọng trên hàng công của "The Toffees".

    Everton vs Liverpool anh 8

  • Sơ đồ chiến thuật của 2 CLB

    4-3-3, sơ đồ cân bằng giữa tấn công và phòng thủ được 2 HLV lựa chọn ở trận đấu tâm điểm của vòng 5 Premier League.

    Everton vs Liverpool anh 9

  • Đã 19 trận đấu trôi qua, Everton chưa thắng nổi Liverpool (11 hòa, 8 thua). Lần gần nhất CĐV đội bóng áo xanh vùng Merseyside được ngẩng cao đầu trước đối thủ là vào ngày 17/10/2010, khi Everton hạ Liverpool 2-0 nhờ các pha lập công của Tim Cahill và Mikel Arteta, người đang là HLV trưởng của Arsenal hiện tại.

    Everton vs Liverpool anh 10

  • Dàn sao 2 CLB khởi động trước giờ bóng lăn. Thủ môn Jordan Pickford đang có phong độ không thực sự tốt. Anh vừa có tình huống bắt hụt bóng dẫn đến bàn thua ở trận gặp Brighton tại vòng 4. Tuy nhiên, James Rodriguez, Yerry Mina, Calvert-Lewin đã sửa chữa sai lầm cho đồng đội bằng những bàn thắng đẹp mắt.

    Everton vs Liverpool anh 11

    Everton vs Liverpool anh 12

  • Carlo Ancelotti có thể trở thành HLV đầu tiên giúp Everton toàn thắng 5 trận đầu tiên trong một mùa giải VĐQG Anh, sau 82 năm. Ở mùa 1938/39, "The Toffees" đã đánh bại Arsenal 2-0. Khi đó, "Pháo thủ" đang là nhà đương kim vô địch. Liệu kịch bản này có được thầy trò Ancelotti tái hiện trước Liverpool vào tối nay?

    Everton vs Liverpool anh 13

  • Everton (12 bàn) và Liverpool (11 bàn) đang là 2 CLB ghi bàn tốt nhất tại Premier League từ đầu mùa. Everton có phong độ tốt, nhưng Liverpool vẫn đủ sức cuốn phăng bất kỳ đối thủ nào.

    Everton vs Liverpool anh 14

    Everton vs Liverpool anh 15

  • Calvert-Lewin đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh với 6 bàn sau 4 trận. Khả năng thực sự của chân sút sinh năm 1997 sẽ được kiểm chứng, khi anh đối mặt với hàng thủ của nhà ĐKVĐ.

    Everton vs Liverpool anh 16

  • Trọng tài Michael Oliver nổi còi bắt đầu trận đấu. Đội khách Liverpool giao bóng trước.

  • Chỉ trong 2 phút, Virgil van Dijk đã phạm lỗi 2 lần. Cầu thủ Everton yêu cầu ông Oliver rút thẻ dành cho trung vệ bên phía Liverpool, nhưng chỉ nhận cái lắc đầu từ trọng tài chính.

  • Tỷ số được mở cho Liverpool

    VÀO!!! Từ pha chuyền bóng của Salah, Robertson thoát xuống bên cánh trái, rồi căng ngang cho Mane. Số 10 của Liverpool thoải mái đệm lòng ở cự ly gần đánh bại thủ môn Jordan Pickford ở phút thứ 3. 

    Everton vs Liverpool anh 17

    Everton vs Liverpool anh 18

  • Van Dijk ngã trong vùng cấm sau pha tranh chấp với Pickford. Trung vệ của Liverpool đã bị thủ môn đội chủ nhà đốn ngã. Tuy nhiên, không có quả phạt đền cho Liverpool, vì Van Dijk đã bị trọng tài thổi phạt việt vị. 

  • Sadio Mane vừa ghi bàn thắng nhanh nhất lịch sử trận derby vùng Merseyside tại Premier League (2 phút, 15 giây). 

    Everton vs Liverpool anh 19

  • Liverpool đang chơi với 10 người, do Van Dijk tạm rời sân để các bác sĩ chăm sóc. Trung vệ người Hà Lan nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục thi đấu. Joe Gomez đã khởi động để chuẩn bị vào sân.

  • Van Dijk dính chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Joe Gomez từ phút thứ 11.

    Everton vs Liverpool anh 20

  • KHÔNG ĐƯỢC! Roberto Firmino bật cao đánh đầu sau quả tạt của Robertson. Tuy nhiên, bóng đi chệch khung thành đội chủ nhà. Liverpool đang liên tục khoét vào cánh trái của Everton. Một mình Seamus Coleman là không đủ để phong tỏa Andy Robertson.

  • KHÔNG ĐƯỢC! Calvert-Lewin xoay trở rồi tung cú dứt điểm từ sát vùng cấm. Bóng đi nhẹ và bị thủ thành Adrian bắt gọn. Tiền đạo sinh năm 1997 sẽ phải phát huy khả năng chơi độc lập, trong hoàn cảnh Everton đang mất quyền kiểm soát khu vực giữa sân.

    Everton vs Liverpool anh 21

  • Calvert-Lewin dứt điểm ở góc hẹp. Adrian đã kịp khép góc để giải nguy cho khung thành của Liverpool ở phút 19.

  • Tỷ số cân bằng 1-1 cho Everton

    VÀO!!! Từ quả đá phạt của James Rodriguez ở phút 20, Michael Keane bật cao đánh đầu dũng mãnh ở cự ly gần. Adrian chạm tay vào bóng nhưng không thể cứu thua cho Liverpool. Fabinho hoàn toàn thất thế trong pha tranh chấp trên không với trung vệ đội chủ nhà.

    Everton vs Liverpool anh 22

    Everton vs Liverpool anh 23

  • NGUY HIỂM! Pha cao chân của Andre Gomes khiến Everton phải chịu quả đá phạt ngay trước vùng cấm ở phút 24. Salah đẩy bóng cho Alexander-Arnold tung cú đá hiểm hóc vào góc cao. Jordan Pickford cũng cho thấy sự xuất sắc với tình huống cứu thua đẹp mắt. Thủ môn của Everton đã di chuyển đầy chủ động, trước khi thực hiện pha bay người đẩy bóng.

    Everton vs Liverpool anh 24

  • Biểu đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Everton

    Everton gặp nhiều khó khăn khi Liverpool đẩy đội hình lên rất cao để chơi áp sát. Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti tổ chức bắt người trên phần sân nhà, sau đó thực hiện đường chuyền dài đến vị trí của Calvert-Lewin.

    Everton vs Liverpool anh 25

  • Seamus Coleman bị đau sau một tình huống lùi về bọc lót cho đồng đội. Đội trưởng của Everton rời sân để nhường chỗ cho Ben Godfrey, tân binh trị giá 20 triệu bảng của Everton.

    Everton vs Liverpool anh 26

  • Thiago thử vận may với một cú dứt điểm từ xa. Bóng đi chệch khung thành của Everton trong gang tấc.

  • KHÔNG VÀO!! Robertson lại có tình huống căng ngang đến vị trí của Mane. Lần này số 10 dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành đội chủ nhà.

  • Salah dứt điểm sau tình huống ban bật ăn ý với Thiago ở phút 39. Tuy nhiên, pha đưa bóng bằng chân phải của tiền đạo người Ai Cập không đủ lực để gây khó khăn cho Jordan Pickford.

  • Doucoure thực hiện đường chuyền xé toang hàng phòng ngự Liverpool. Tuy nhiên, bóng đi hơi sâu so với đà băng xuống của Richarlison.

  • James Rodriguez đã tham gia vào 6 bàn thắng từ đầu mùa (3 bàn, 3 kiến tạo), thành tích chỉ kém bộ đôi của Tottenham, Harry Kane (3 bàn, 6 kiến tạo) và Son Heung-min (6 bàn, 1 kiến tạo).

    Everton vs Liverpool anh 27

    Everton vs Liverpool anh 28

  • James Rodriguez nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Sadio Mane ở ngay sát vùng cấm. Sau khi Coleman rời sân, tiền vệ người Colombia đã thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ Godfrey phòng ngự.

  • Andre Gomes thực hiện pha treo bóng khó chịu từ cánh trái ở phút 45+3. Thủ môn Adrian buộc phải đẩy bóng đi vọt xà để giải nguy cho khung thành đội khách. 

  • HẾT HIỆP MỘT

    Hiệp một trận derby Merseyside diễn ra hấp dẫn với nhiều pha bóng đáng chú ý cùng 2 bàn thắng được ghi, chia đều cho mỗi đội.

    Everton vs Liverpool anh 29

  • Hiệp 2 bắt đầu.

  • KHÔNG ĐƯỢC! Jordan Henderson băng lên dứt điểm từ tuyến hai. Bóng đi vọt xà khung thành đội chủ nhà trong gang tấc.

  • Sau pha phát bóng của James, Digne băng lên bên cánh trái rồi căng ngang cho Calvert-Lewin ở phía trong. Adrian đã kịp băng ra để tước đi cơ hội ghi bàn của đội chủ nhà.

    Everton vs Liverpool anh 30

  • Robertson có tình huống trả đũa với Allan ở giữa sân. Hậu vệ của Liverpool chủ động phạm lỗi nhưng lại là người bị đau.

    Everton vs Liverpool anh 31

  • KHÔNG VÀO! James Rodriguez thực hiện pha treo bóng loại bỏ toàn bộ hàng thủ Liverpool ở phút 60. Richarlison băng lên đánh đầu ở cự ly gần, nhưng bóng lại tìm đến cột. Ngôi sao người Colombia chứng tỏ phẩm chất với những đường chuyền đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi.

    Everton vs Liverpool anh 32

  • James Rodriguez tung cú dứt điểm táo bạo từ khoảng cách hơn 20 m. Adrian chọn giải pháp an toàn là đẩy bóng đi hết biên. Everton đang chơi tấn công khởi sắc hơn trong hiệp 2. Thế trận đội chủ nhà tạo ra là ngang ngửa với kình địch Liverpool.

    Everton vs Liverpool anh 33

  • Sadio Mane nhận thẻ vàng sau tình huống húc thẳng vào người Lucas Digne ở trên không. 

  • Andre Gomes phạm lỗi với Fabinho và phải nhận thẻ vàng. Cựu tiền vệ Barca buộc phải đốn ngã đối thủ, sau tình huống để mất bóng của James Rodriguez.

  • Tỷ số nâng lên 2-1 cho Liverpool

    VÀO! Yerry Mina phá bóng lỗi đưa bóng đến vị trí của Salah. Ngôi sao người Ai Cập vung chân quyết đoán không cho thủ môn Pickford cơ hội cản phá ở phút 72. Salah có bàn thắng thứ 100 trong màu áo Liverpool. Pha lập công này càng có ý nghĩa hơn khi đến ở trận derby vùng Merseyside.

    Everton vs Liverpool anh 34

  • NGUY HIỂM! Thủ môn Pickford trổ hết tái nghệ để cứu thua cho Everton sau cú đánh đầu ở cự ly gần của Joel Matip.

    Everton vs Liverpool anh 35

  • Tỷ số cân bằng 2-2 cho đội chủ nhà

    VÀO!!! Lucas Digne thoát xuống bên cánh trái, trước khi treo bóng đến vị trí của Calvert-Lewin. Tiền đạo sinh năm 1997 bật cao, tung cú đánh đầu đưa bóng đi đập đất khiến Adrian không thể cứu thua cho đội khách. Calvert-Lewin có bàn thắng thứ 7 tại Premier League mùa giải năm nay, 4 trong số đó đến từ những pha không chiến.

    Everton vs Liverpool anh 36

    Everton vs Liverpool anh 37

  • Mohamed Salah là cầu thủ chạm mốc 100 bàn nhanh thứ 3 trong lịch sử Liverpool (159 trận), xếp sau Roger Hunt (100 bàn sau 144 trận), và Jack Parkinson (100 bàn sau 153 trận).

    Everton vs Liverpool anh 38

  • Everton chỉ còn 10 người

    Richarlison nhận thẻ đỏ sau tình huống phạm lỗi với Thiago Alcantara. Tiền đạo đội chủ nhà đã đạp thẳng gầm giày vào ống đồng của Thiago. Tình huống diễn ra ngay trước mắt trọng tài Michael Oliver. Ông không cần tham khảo VAR để quyết định truất quyền thi đấu của Richarlison từ phút 90. Everton sẽ phải căng mình chống đỡ những đợt tấn công của đội khách trong 5 phút bù giờ.

  • VAR tước bàn thắng của Liverpool

    VÀO!!! Mane thực hiện pha căng ngang từ cánh trái cho Jordan Henderson một chạm. Pickford đổ người nhưng không thể cứu thua do bóng đi quá xoáy. VAR vào cuộc và xác định Mane đã việt vị trước khi thực hiện đường chuyền. Bàn thắng của Liverpool không được công nhận.

    Everton vs Liverpool anh 39

    Everton vs Liverpool anh 40

    Everton vs Liverpool anh 41

  • HẾT GIỜ

    Trận derby Merseyside khép lại với tỷ số hòa 2-2. Liverpool chỉ thiếu chút may mắn để giành trọn 3 điểm.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm