Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Jack thay đổi cục diện nhạc Việt tháng 9?

Đường đua Vpop tháng 9 được dự doán là sôi động. Ngoài sự trở lại của Jack sau thời gian im ắng, một số nghệ sĩ cũng chuẩn bị ra album như K-ICM, Văn Mai Hương.

Jack tro lai anh 1

Nhạc Việt vừa khép lại tháng 8 với sự lên ngôi của hai chương trình nhạc rap: Rap Việt và King of Rap. Ngoài ra, về mặt thị trường, tháng vừa qua cũng đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của một số nghệ sĩ như Đen Vâu với MV Trời hôm nay nhiều mây cực, Văn Mai Hương với Đốt hay Hồ Ngọc Hà với album Love Songs 4 - Càng trưởng thành, càng cô đơn.

Sang tháng 9, đường đua Vpop được dự đoán là tiếp tục sôi động. Jack mới đây xác nhận trở lại sau 6 tháng không có sản phẩm âm nhạc mới. Màn tái xuất của Jack nhận được nhiều kỳ vọng, và có khả năng cao là tâm điểm của nhạc Việt trong tháng này.

Chờ đợi gì ở sự trở lại của Jack?

Jack thông báo trở lại vào ngày cuối cùng của tháng 8 vừa qua. “Mỗi ngày tôi đều rất nỗ lực. Tôi muốn mình không chỉ tốt hơn, giỏi hơn, mà còn mạnh mẽ hơn. Từ bây giờ, tôi sẽ viết nên câu chuyện của mình, cùng tất cả các bạn. Chờ tôi nhé”, nam ca sĩ chia sẻ trong đoạn clip dài hai phút.

Cùng thời điểm, đại diện của Jack cũng xác nhận nam ca sĩ sẽ trở lại vào tháng 9 bằng một sản phẩm âm nhạc mới. Đây cũng là ca khúc thứ hai của Jack ra mắt thị trường sau khi chia tay cộng sự K-ICM và đầu quân cho công ty mới.

Jack tro lai anh 2

Jack trở lại sau nửa năm không có sản phẩm âm nhạc mới.

Hồi tháng 3, Jack giới thiệu MV Là một thằng con trai kết hợp với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Trần Thanh Huy và producer Hoaprox. Sản phẩm cho thấy Jack có nhiều thay đổi về mặt hình ảnh và âm nhạc. Song, Là một thằng con trai được cho là không lan tỏa và đạt thành tích cao về lượt xem/nghe như bản hit Sóng gió của năm 2019.

Hiện chưa rõ ca khúc ra mắt tới đây của Jack sẽ thuộc thể loại âm nhạc gì nhưng hồi cuối tháng ba giọng ca Bến Tre có hát demo một đoạn trong sáng tác mới thuộc dòng pop-ballad với giai điệu (melody) khá nhẹ nhàng.

Mới nhất, một nguồn tin của Zing cho biết trong sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại lần này, Jack sẽ bắt tay với những cộng sự mới cả về âm nhạc lẫn hình ảnh. Trong đó, nhóm DTAP được cho là một trong những lựa chọn về vai trò hòa âm - phối khí cho ca khúc.

DTAP bao gồm ba thành viên Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus. Họ giữ phương châm “làm nhạc như làm toán”. Nhóm từng góp phần làm nên thành công cho album Hoàng của Hoàng Thùy Linh.

Mới đây, DTAP hợp tác với Phùng Khánh Linh trong ca khúc Thế giới không anh và S.T Sơn Thạch với bản bubblegum dance có tên Phiếu bé ngoan. DTAP cũng là nhóm nhà sản xuất trẻ giành được giải Âm nhạc Cống hiến 2020 và được đánh giá triển vọng của thị trường.

Loại hình album sẽ giữ vị thế

Nhạc Việt vốn sôi động với cuộc đua MV tiền tỷ. Một số ca sĩ thậm chí sản xuất nhiều MV trong một năm, với không ít đầu tư về mặt tiền của. Song, có một thực tế, số lượng album tương đối ít, đại đa số ca sĩ không mặn mà với loại hình này.

Tuy nhiên, từ thành công của Hoàng Thùy Linh với album concept mang tên Hoàng trong năm 2019, thị trường bắt đầu có những tín hiệu tích cực cho loại hình phát hành truyền thống này. Sau Hoàng của Hoàng Thùy Linh, một album khác cũng gây chú ý trên thị trường năm ngoái là Inner Me của Vũ Cát Tường.

Chuyển sang năm 2020, loại hình album tỏ ra sôi động hơn. Những album gây chú ý từ đầu năm đến nay có thể kể đến như Nơi gặp gỡ tình yêu (Thanh Lam), Ở trọ (Hà Lê) hay DreAMEE (AMEE). Tất cả đều là những thành phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng.

Mới nhất, vào tháng 8 vừa qua, một album cũng gây chú ý là Love Songs 4 - Càng trưởng thành, càng cô đơn của Hồ Ngọc Hà. Sản phẩm vừa phát hành online vừa có đĩa vật lý. Love Songs 4 cũng đánh dấu sự trở lại của Hồ Ngọc Hà với pop-ballad sau thời gian theo đuổi nhiều màu sắc âm nhạc như dance, chill-pop, R&B pha rap nhưng không thực sự thành công.

Như nối dài mạch sống của album, một số nghệ sĩ cũng sẽ ra mắt đĩa vào tháng 9 này. Đại diện của K-ICM xác nhận với Zing thông tin nhà sản xuất âm nhạc sẽ có album mới với cộng sự APJ. Album phát hành đa dạng hình thức và ra mắt vào cuối tháng 9. Đây cũng là đĩa vật lý đầu tay của K-ICM.

APJ, cộng sự mới của K-ICM, sinh năm 1997. Mới đây, nam ca sĩ có ca khúc Ai mang cô đơn đi gây chú ý trên thị trường. Ca khúc giới thiệu bản thu thuần túy, không làm MV nhưng đạt lượt nghe khả quan trên bảng xếp hạng nhạc Việt và trên mạng. Đại diện K-ICM cũng cho biết ca khúc này sẽ nằm trong album sắp ra mắt.

Ngoài K-ICM, Văn Mai Hương cũng sẽ ra mắt album kết hợp với nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền trong thời gian tới. Đây là cặp đôi nhạc sĩ - ca sĩ kết hợp ăn ý trong âm nhạc. Cả hai từng làm nên bản hit Cầu hôn. Mới đây, Văn Mai Hương và Hứa Kim Tuyền cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực với bản pop blues pha jazz có tên Đốt.

Đã 6 năm kể từ 18+, Văn Mai Hương chưa phát hành thêm album mới. Do vậy, album kết hợp với Hứa Kim Tuyền lần này được kỳ vọng là cú hích cho á quân Vietnam Idol 2010 sau đúng 10 năm bước chân vào thị trường âm nhạc.

Hai cuộc thi nhạc rap vào hồi kịch tính?

Dự đoán cục diện nhạc Việt tháng 9 không thể không nhắc đến hai cuộc thi nhạc rap đang gây chú ý trên sóng truyền hình giờ vàng: Rap Việt và King of Rap. Sau một tháng lên sóng, cả hai chương trình đều đang nhận được phản hồi tích cực nhờ tôn vinh rap và khả năng sáng tạo của thí sinh.

Bắt đầu từ cuối tháng 8, King of Rap đã bước sang vòng thứ hai. Theo đó, 59 thí sinh được chia về 10 nhóm và trực tiếp đối đầu để tìm ra người vào vòng tiếp theo. Chương trình cũng đặt ra một tỷ đồng (tương đương 1.000 likes) cho mỗi huấn luyện viên để tranh giành thí sinh xuất sắc.

Sau vòng tuyển chọn với format nhàm chán, thiếu kịch tính, bắt đầu từ vòng hai, King of Rap dần chứng tỏ được sự sinh động. Vòng thi này sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng 9.

Jack tro lai anh 5

Rap Việt sẽ chuyển sang vòng hai từ tháng 9 sau khi kết thúc vòng chinh phục.

Về phía Rap Việt, chương trình sẽ hoàn thiện vòng chinh phục trong tập lên sóng tối 5/9. Như vậy, kết thúc vòng đầu tiên, mỗi đội sẽ có 8 thí sinh. Chương trình sau đó sẽ chuyển sang vòng hai, thi đấu trực tiếp trong từng đội.

Chia sẻ với Zing, một thành viên của Rap Việt cho biết hiện chương trình đã ghi hình xong vòng 2 và sẽ lên sóng bắt đầu từ tháng 9. Cuộc đấu giữa bốn huấn luyện viên Binz - Wowy - Suboi - Karik được dự đoán tiếp tục kịch tính ở vòng sau nhằm tìm ra quán quân cuộc thi và huấn luyện viên chiến thắng chung cuộc.

Thành - bại của nhạc Việt tháng 8

Thị trường nhạc Việt tháng 8 được đánh giá là sôi động. Đen Vâu trở lại đường đua Vpop với “Trời hôm nay nhiều mây cực”, trong khi Hồ Ngọc Hà góp mặt cùng album “Love Songs 4”.

Bảng điểm nhạc Việt tháng 8: Văn Mai Hương dẫn đầu

Văn Mai Hương được đánh giá cao với bản pop blues mang tên "Đốt". Ngoài ra, "Ai mang cô đơn đi" (K-ICM, APJ) hay "Thế giới không anh" (Phùng Khánh Linh) cũng có chất lượng tốt.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm