Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Jack tài năng, có suy nghĩ táo bạo'

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nhận định Jack là gương mặt mới gây ấn tượng, có tiềm năng tiến xa. Anh hy vọng đàn em sẽ vượt qua những khó khăn đang phải đối mặt.

Vpop vừa bước qua một năm với sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, sản phẩm mới. Về thị trường âm nhạc Việt 2019, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đánh giá đây là năm Vpop có nhiều sản phẩm hay, tiếp cận được với xu hướng thế giới. Tuy nhiên, theo anh thông điệp ca khúc đang không phải ưu tiên hàng đầu của nhiều nghệ sĩ. Thay vào đó, dòng MV drama lên ngôi với những câu chuyện kịch tính nhưng khiến khán giả phần nào quên đi giai điệu, thông điệp ca khúc.

“Jack tài năng và có tiềm năng”

“Không chỉ năm qua mà vài năm trở lại đây, thị trường Việt có nhiều sản phẩm hay bởi đã tiếp cận được với âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, nhiều người bị quá tập trung vào câu chuyện trong MV và gần như quên đi giá trị âm nhạc thực sự trong mỗi sản phẩm”, anh chia sẻ.

Nguyễn Minh Cường nói thêm: “Mọi người không bị cuốn theo mà chủ động chạy theo bởi đã là nghệ sĩ thì ai cũng nhìn ra thị trường của mình ở đâu và đâu là lợi thế để họ phát triển nhất. Trong khi đó, xu hướng MV này lại đang thịnh hành. Thú thực tôi cũng có chút chạnh lòng. Tôi là nhạc sĩ nên cũng muốn mọi người chú trọng đến giá trị thực sự của một sản phẩm đó là âm nhạc”.

K-ICM Jack on ao anh 1

“Nói một cách khắt khe thì một bộ phận khán giả đang nghe nhạc mà không có sự lựa chọn, nghe theo số đông. Đó là điều tôi cảm nhận được. Khán giả nên có sự chắt lọc thì âm nhạc ngày càng văn minh, hiện đại hơn”, nhạc sĩ đánh giá.

Trước câu hỏi: “Năm qua, Sơn Tùng và Jack cùng thống trị thị trường Vpop. Trong đó, một người hướng tới thế giới, người còn lại có lối hát đậm chất miền Tây. Từ sự đối lập này, anh nhìn nhận thế nào về thị trường?”, Nguyễn Minh Cường cho rằng đây là điều tất yếu khi cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều có cá tính riêng.

“Tôi chưa bao giờ đặt ra sự so sánh giữa các nghệ sĩ với nhau, bởi mỗi người có chất riêng. Họ cũng chọn lựa con đường riêng để đi. Sơn Tùng rất giỏi, táo bạo, liều lĩnh và không chỉ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Jack là phát hiện mới. Bạn ấy thể hiện đúng cái chất của mình chứ không học theo ai. Tuy nhiên, giữa 2 giọng ca đó, tôi nghĩ Jack nên có nhiều sự cố gắng hơn nữa”, anh nhận định.

K-ICM Jack on ao anh 2

Nhạc sĩ 32 tuổi khen ngợi Jack là hiện tượng trẻ tài năng và có suy nghĩ táo bạo trong cách làm giai điệu, ca từ. Anh đánh giá cao khả năng tiến xa của giọng ca sinh năm 1997.

“Ca khúc đầu tiên của Jack tôi nghe là Hồng nhan. Thú thực ban đầu nghe tôi thấy hơi giống Phan Mạnh Quỳnh. Tuy nhiên, càng nghe tôi càng nhận thấy chất riêng và sự biến đổi, mới mẻ. Gần đây, Jack gặp chút trục trặc, hy vọng bạn ấy sẽ đứng dậy và trở lại với âm nhạc”, nhạc sĩ Cả một trời thương nhớ bày tỏ.

Khi được hỏi về nghệ sĩ ấn tượng nhất trong năm 2019, Nguyễn Minh Cường chọn Hoàng Thùy Linh. Anh lý giải: “Cô ấy có bước đột phá trong sự nghiệp và có sản phẩm âm nhạc văn minh, mang đậm dấu ấn của Việt Nam trong đó. Tôi rất khâm phục cô ấy”.

Chứng kiến một năm đã qua, Nguyễn Minh Cường đặt niềm tin vào việc Vpop sớm nhận được sự quan tâm, chú ý lớn hơn từ khán giả quốc tế.

Anh nói: “Nghệ sĩ Việt Nam giỏi. Họ luôn luôn tìm cách làm mới mình và làm mới âm nhạc khiến Vpop ngày càng tiếp cận với thế giới”.

Nhạc sĩ sinh năm 1988 dự đoán về tình hình nhạc Việt năm 2020. Anh đánh giá: “Từ trước đến nay, các xu hướng âm nhạc phát triển cân bằng nhau. Tuy nhiên, thể loại nhạc điện tử pha một chút dân gian đang tạo được thích thú cho người nghe. Năm 2020, xu hướng làm nhạc này sẽ càng phát triển”.

“Hoài Lâm khá mệt mỏi về tinh thần”

Mới đây, Nguyễn Minh Cường phát hành album gồm những ca khúc ballad có giai điệu buồn do Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Hoà Minzy, Hoài Lâm… thể hiện.

Nói về việc trung thành với thể loại ballad an toàn mà thiếu sự đột phá, Nguyễn Minh Cường cho biết: “Khán giả Việt vẫn chuộng dòng ballad. Cá nhân tôi không chọn ballad là sở trường mà viết đa thể loại. Tuy nhiên, những ca khúc ballad buồn được khán giả đón nhận nhiều hơn do đó mọi người thường mặc định tôi chỉ viết thể loại này”.

“Theo tôi, cứ làm những gì thuộc về mình. Không cần tạo ra thứ gì quá mới mẻ hoặc đột phá, bởi nhiều khi nó không phải là tôi thì tôi sẽ làm không hay”, anh nhấn mạnh.

K-ICM Jack on ao anh 3

Nguyễn Minh Cường nhận định thị trường nhạc Việt năm qua có nhiều sản phẩm chất lượng. Ảnh: Bá Ngọc.

Album được thực hiện trong thời gian Hoài Lâm có những chia sẻ chán nản, mệt mỏi trên trang cá nhân. Khi được hỏi về tâm trạng của nam ca sĩ trong quá trình thu âm bài hát, Nguyễn Minh Cường chia sẻ đàn em khi đó khá áp lực về tinh thần.

“Thời gian qua Lâm có nhiều biến cố trong cuộc sống nhưng khi nhận được lời mời thì cậu ấy rất nhiệt tình đến thu âm. Cậu ấy khá mệt mỏi về tinh thần vì lo nghĩ nhiều quá về cuộc sống, công việc trong tương lai cũng khá mập mờ. Tinh thần không được tốt nhưng cậu ấy vẫn cố gắng thực hiện để sản phẩm tốt nhất có thể”, anh kể.

“Cậu ấy hát ca khúc mang tên Rất buồn do tôi sáng tác riêng vì tôi nhìn thấy ở cậu ấy những trúc trắc trong tâm sự của mình. Tôi viết bài hát với hy vọng, cậu ấy cảm thấy ổn hơn vì đã nói ra được những tâm sự của mình. Lâm cũng nói với tôi rằng khi hát bài này cậu ấy thoải mái hơn. Tôi cũng động viên rằng khán giả rất yêu thương nên hy vọng Lâm sớm lấy lại tinh thần và quay lại với dòng nhạc sở trường của mình”, Nguyễn Minh Cường tâm sự.

Nguyễn Minh Cường sinh năm 1988, từng là thành viên nhóm bè Cadillac. Anh tham gia cuộc thi Sing My Song năm 2018 và là chủ nhân của một số ca khúc được yêu thích như Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Tình khôn nguôi (Lệ Quyên), Dù đã biết (Thanh Hà)...

Đạo diễn lên tiếng vụ Jack bị ê-kíp hành hung ở Pháp

Nhiều tài khoản mạng tung tin Jack bị hành hung trong chuyến đi Pháp hồi đầu tháng 12. Một thành viên trong ê-kíp lên tiếng trên trang cá nhân.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm