Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jack Ma lấy Nokia làm ví dụ để cảnh báo Alibaba

Người sáng lập Alibaba cho biết công ty nên tập trung vào trải nghiệm của người dùng trên Internet, thay vì hoạt động như một nhà bán lẻ chỉ biết chạy theo hiệu suất bán hàng.

Jack Ma khuyến khích Alibaba tập trung nhiều hơn vào người dùng. Ảnh: Reuters.

Theo LatePost, Jack Ma đã tổ chức một cuộc họp không chính thức với các lãnh đạo cấp cao của Alibaba vào cuối tháng 5. Trong đó, ông khuyến khích họ nên tập trung lại vào Taobao và người tiêu dùng để tồn tại trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chậm tăng trưởng.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài tuần trước khi có thông báo vào ngày 20/6 rằng người đứng đầu của Taobao, Eddie Yong sẽ tiếp quản vị trí CEO Alibaba kể từ ngày 10/9.

Giám đốc điều hành hiện tại Daniel Zhang sẽ từ chức để tập trung vào Alibaba Cloud khi công ty chuẩn bị tách bộ phận này thành một đơn vị được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong cuộc họp, Jack Ma cho rằng Alibaba không thể mãi nắm giữ vị trí thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc và phải luôn cảnh giác với những rủi ro trong kinh doanh.

Vị tỷ phú 58 tuổi trích dẫn trường hợp của Nokia, thương hiệu điện thoại di động đã thống trị thị trường toàn cầu trong nhiều năm và Kodak, gã khổng lồ trong lĩnh vực nhiếp ảnh, để minh chứng cho sự sa sút đáng báo động của những công ty dẫn đầu ngành trong quá khứ. Jack Ma cũng cho biết Alibaba phải “quay trở lại Taobao, người dùng và Internet”.

Theo SCMP, “quay trở lại Taobao” có nghĩa là nền tảng này sẽ chuyển hướng từ lưu lượng truy cập sang hỗ trợ ngân sách tiếp thị cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ trên Taobao Mall (Tmall). Một số nhân viên của Alibaba cho biết công ty đã dần giảm trợ cấp cho các mặt hàng có giá trị lớn như iPhone và đang tăng ưu đãi cho các sản phẩm như ốp hoặc phụ kiện điện thoại, chủ yếu được bán bởi các doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra, Jack Ma cho rằng Alibaba phải tiếp tục là một công ty Internet và tập trung vào trải nghiệm người dùng, thay vì một nhà bán lẻ chỉ tập trung vào đẩy mạnh doanh số. Khi Alibaba chia mảng kinh doanh khổng lồ của mình thành 6 công ty con, nhóm kinh doanh Taobao và Tmall đã đóng góp tới 70% tổng doanh thu của tập đoàn.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh trực tuyến của Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ cả các đối thủ truyền thống và đối thủ mới. JD.com, công ty thương mại điện tử khổng lồ được tạo ra bởi Richard Liu, được biết đến với các mặt hàng có giá siêu rẻ, đang có sự vươn lên mạnh mẽ.

Douyin, phiên bản TikTok tại Trung Quốc, cũng tích cực chuyển hướng sang lĩnh vực thương mại điện tử, với mục đích cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng bán hàng hiện có.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Jack Ma đã khác trước

Jack Ma xuất hiện trở lại ở Trung Quốc, nhưng không còn giữ vai trò doanh nhân và nhân vật trung tâm của giới công nghệ Trung Quốc như trước đây.

Tỷ phú Jack Ma chỉ đạo việc chia nhỏ Alibaba

Jack Ma chính là người đứng sau chỉ đạo, quyết định toàn bộ quá trình tái cấu trúc đế chế Alibaba 220 tỷ USD của ông.

Lý do Jack Ma ít hiện diện ở Trung Quốc

Nhiều người kỳ vọng Jack Ma có đóng góp khi nền kinh tế Trung Quốc trở lại. Tuy nhiên, vị tỷ phú lại chọn xuất hiện trong các chuyến công tác nước ngoài.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm