Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jack Ma đàm phán mua tờ báo từ người giàu nhất Malaysia

Tờ South China Morning Post đang trong tầm ngắm của người giàu nhất Trung Quốc khi ông chủ của Alibaba muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở Hong Kong.

Trang Bloomberg đưa tin, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ trực tuyến Alibaba đang đàm phán với các đối tác nhằm mua lại tờ South China Morning Post của Hong Kong. Động thái này được Bloomberg bình luận là nỗ lực của một trong những ông trùm ngành ​Internet nhằm hồi sinh một tờ báo có truyền thống với lịch sử lâu đời, cũng như vươn mạnh tầm ảnh hưởng sang thị trường Hong Kong.

Chi tiết của thỏa thuận này chưa được công bố, nhưng giới thạo tin cho rằng mọi chuyện sẽ sớm được an bài. Tuy nhiên, China Daily cho biết, Alibaba từ chối bình luận về tin tức trên, còn The Paper (trang tin uy tín tại Thượng Hải) cho rằng, Alibaba thực ra đang theo đuổi vụ mua bán với tập đoàn Sina (công ty sở hữu trang sina.com và mạng Weibo - Twitter của Trung Quốc).

South China Morning Post ghi nhận lợi nhuận 26 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2015. Ảnh: Malaysia Chronicle.

Theo Bloomberg, không chỉ có Jack Ma, mà nhiều tỷ phú, tài phiệt thế giới cũng đang chạy theo cuộc đua rót tiền vào các công ty truyền thông. Trước đó, ông chủ của Amazon là Jeff Bezos cũng đã mua lại tờ Washington Post vào năm 2013. Còn Chris Hughes, một trong những người đồng sáng lâp Facebook cũng đã rót tiền mua cổ phần tại tờ tạp chi New Republic vào năm 2012.

Riêng Alibaba cũng đã chi 193,5 triệu USD để mua lại hãng truyền hình và báo chí China Business News, một công ty thuộc Shanghai Media Group vào năm ngoái. Báo chí Malaysia cũng cho biết, từ tháng 6, Alibaba cũng rót tới 3,7 tỷ USD để mua lại trang chia sẻ video Youku Tudou (được coi là Youtube của Trung Quốc với 500 triệu lượt xem một tháng).

South China Morning Post là một tờ báo được thành lập vào năm 1903, từ thời nhà Thanh. Năm 1971, công ty này được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, sau đó chuyển sở hữu cho tập đoàn News Corporation của tài phiệt Rupert Murdoch vào năm 1987. Năm 1993, Rupert Murdoch đã bán gần hết cổ phần của mình tại South China Morning Post cho tỷ phú giàu nhất Malaysia Robert Kuok, khi Hong Kong sắp được trả về Trung Quốc.

Mặc dù số lượng ấn bản của South China Morning Post chỉ là 107.426 bản mỗi ngày, cùng với trang dành riêng cho chủ nhật Morning Post, đạt 89.669 bản, nhưng đây vẫn là tờ báo có lợi nhuận trên mỗi độc giả cao nhất thế giới. Tuy nhiên, South China Morning Post đã bị tạm ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán từ tháng 2/2013 vì không đạt đủ tỷ lệ 25% cổ phần thuộc các nhà đầu tư nhỏ lẻ theo quy định của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

10 người giàu nhất Trung Quốc

Wang Jianlin, Jack Ma, Pony Ma... là những cái tên trong danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc do Forbes công bố, theo China Daily.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm