Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ivanka Trump làm trợ lý không lương ở Nhà Trắng gây tranh cãi

Nhà Trắng hôm 29/3 thông báo Ivanka được bổ nhiệm vị trí chính thức ở Cánh Tây với tên gọi "trợ lý tổng thống", nhưng con gái cả của ông Trump không nhận lương cho công việc này.

"Chúng tôi rất vui vì cô Ivanka Trump đã chấp nhận vai trò chưa từng có tiền lệ của một đệ nhất ái nữ nhằm hỗ trợ cho tổng thống", thông báo ngày 29/3 của Nhà Trắng cho biết.

"Việc cô Ivanka không nhận thù lao càng củng cố thêm cam kết của chúng tôi về đạo đức, minh bạch cũng như sự tuân thủ các quy định", NBC News dẫn thông báo của Nhà Trắng cho hay.  

Nhà Trắng cũng đánh giá vai trò mới của ái nữ nhà Trump ở Cánh Tây sẽ giúp khai thác tài năng của cô trong quá trình xây dựng chính sách. "Công việc không lương của Ivanka sẽ tạo thêm cơ hội để cô ấy đưa ra những sáng kiến chính sách giúp mang lại lợi ích cho người dân Mỹ".

Ivanka Trump lam tro ly o Nha Trang anh 1
Ivanka (phải) sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò trợ lý cho Tổng thống Trump. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, con gái cả của ông Trump cũng tìm cách xoa dịu những lo ngại của công chúng đối với việc thành viên trong gia đình tổng thống làm việc tại phòng Bầu Dục. 

“Tôi hiểu những mối lo của một số người về vai trò cố vấn cho tổng thống của tôi cũng như việc tuân thủ các nguyên tắc về đạo đức. Tuy nhiên, tôi sẽ làm việc với vai trò nhân viên Nhà Trắng không nhận lương, tuân thủ mọi quy tắc như tất cả các nhân viên liên bang khác”, Ivanka cho biết trong một thông báo. 

Trước đó, Ivanka Trump xuất hiện nhiều trong các sự kiện của chính phủ Mỹ, kể cả những cuộc gặp của cha cô cùng nhiều lãnh đạo trên thế giới như Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau. 

Vai trò của Ivanka luôn được chú ý bởi tiền lệ đối với thành viên gia đình tổng thống làm việc trong nội các rất ít. Sự hiện diện của cô trong các cuộc gặp chính trị chính thức cũng bị truyền thông Mỹ chỉ trích.

Chồng của Ivanka, Jared Kushner, cũng phục vụ trong chính quyền với vị trí cố vấn cấp cao của tổng thống. Cả hai được xem là một "cặp đôi quyền lực" tại Nhà Trắng và ngày càng tăng cường ảnh hưởng trong chính quyền. 

Kushner mới đây được bổ nhiệm đứng đầu một văn phòng mới tại Nhà Trắng có tên Văn phòng sáng tạo Mỹ, nhằm tìm cách cải thiện các chức năng của chính phủ, sử dụng các ý tưởng từ lĩnh vực kinh doanh.

Cậu út nhà Trump đùa với cháu trai khi cha làm việc Ivanka Trump vừa chia sẻ đoạn video cậu em út Barron chơi đùa cùng con trai cô trong khi cha của họ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ký những mệnh lệnh hành pháp đầu tiên.

Trump giao con rể giám sát cải tổ toàn diện chính phủ Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giao con rể Jared Kushner phụ trách văn phòng mới tại Nhà Trắng với nhiệm vụ giám sát nỗ lực cải tổ chính phủ liên bang.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm