Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel và Hezbollah đụng độ trên bộ ở miền Nam Lebanon

Lực lượng Israel và các chiến binh Hezbollah hôm 2/10 đã giao tranh trên bộ ở miền Nam Lebanon. 

Ảnh từ IDF cho thấy binh sĩ của lực lượng này ở miền Nam Lebanon. Ảnh: IDF.

Trong một bài đăng trên X, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã có "giao tranh tầm gần", họ phá hủy hơn 150 "cơ sở hạ tầng" và tiêu diệt đối thủ ở miền Nam Lebanon.

Người phát ngôn của Hezbollah, Mohamed Afif, nói với các phóng viên ở Beirut rằng các chiến binh của phong trào này đã đụng độ với lực lượng Israel ở Aadeyseh. Trong một tuyên bố riêng, nhóm này cho biết các cuộc đụng độ đang diễn ra với binh lính Israel tại ngôi làng Maroun Al-Ras ở miền Nam Lebanon.

Quân đội Israel chưa bình luận về tuyên bố này của Hezbollah. Người phát ngôn của IDF kêu gọi mọi người "không chia sẻ các thông tin về hoạt động của lực lượng, vì lý do an ninh. Chỉ bám sát các báo cáo chính thức và không lan truyền những tin đồn vô trách nhiệm".

Quân đội Israel cùng ngày xác nhận trường hợp binh sĩ thiệt mạng đầu tiên trong cuộc giao tranh ở Lebanon. Một chỉ huy biệt đội 22 tuổi trong Lữ đoàn Biệt kích Lực lượng Phòng vệ Israel "đã ngã xuống trong khi chiến đấu", theo một tuyên bố của IDF.

Hezbollah nói rằng lực lượng này đã đụng độ với lực lượng Israel bên trong miền Nam Lebanon trước đó. IDF không nói binh sĩ nói trên đã thiệt mạng ở đâu tại Lebanon.

Quân đội Lebanon hôm 2/10 cho hay lực lượng quân sự Israel đã xâm phạm biên giới, tiến sâu 400 m vào lãnh thổ Lebanon trước khi rút lui.

"Lực lượng của Israel đã vi phạm Đường ranh giới xanh khoảng 400 m vào lãnh thổ Lebanon tại các khu vực Khirbet Yaroun và Aadeyseh, sau đó rút lui sau một thời gian ngắn", quân đội Lebanon cho biết.

Đường ranh giới xanh là tham chiếu đến khu vực biên giới phân định ranh giới giữa Israel và Lebanon.

Vấn đề Trung Đông

Tri Thức - Znews giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm