Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran dọa cấm iPhone, tịch thu toàn bộ máy cũ

Iran yêu cầu Apple phải có đại diện chính thức của hãng trong vài ngày tới. Nếu không, họ sẽ cấm bán iPhone và thu hồi các máy đang có mặt trên thị trường.

Chính quyền Iran vừa công bố có thể cấm bán iPhone tại nước này và “tịch thu” toàn bộ những máy đang có mặt trên thị trường nếu Apple không có đại diện chính thức tại nước này.

“Nếu Apple không đăng ký đại diện chính thức tại Iran trong vài ngày tới, toàn bộ iPhone trên thị trường sẽ bị thu hồi”, Tasnim News Agency dẫn lời giám đốc bộ phận chống buôn lậu của Iran chia sẻ vào cuối tuần qua.

Iran cam iPhone anh 1
iPhone có thể bị cấm bán tại Iran. Ảnh: WSJ.

Động thái này được cho là nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu smartphone tại Iran. Japan Times cho biết, chính phủ Iran yêu cầu toàn bộ điện thoại di động hoạt động trên lãnh thổ nước này phải được đăng ký với kho dữ liệu người dùng viễn thông. Họ sẽ cấm toàn bộ những chiếc di động không đăng ký.

Các nhà mạng, khách hàng và hiệp hội bán lẻ điện thoại được cho đã đồng ý hợp tác trong chiến dịch này. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu người dùng này cũng làm dấy lên không ít quan ngại.

Báo cáo hàng năm của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, chính phủ Iran đã “vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận, hội họp của người dân và quy kết nhiều tội danh mơ hồ”.

Hiệp hội IT của Tehran cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ hệ thống cơ sở dữ liệu thu thập được của người dùng bị tấn công.

Lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc khiến các công ty Mỹ có ít cơ hội bán sản phẩm tại Iran, mặc dù năm ngoái Apple đã bắt đầu các cuộc thương thảo với các nhà phân phối của Iran với hy vọng lệnh trừng phạt sẽ được nới lỏng trong năm nay.

Apple hiện chưa đưa ra bình luận gì về động thái của chính quyền Tehran.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm