Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone tròn 7 tuổi

Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 9/1/2007 và bán ra cách đây đúng 7 năm (29/6/2007). Đến nay, đã có 7 thế hệ với 8 model nối tiếp nhau xuất hiện.

iPhone đầu tiên, hay còn gọi là iPhone 2G là sản phẩm giúp Apple nhập cuộc và tạo nên cuộc cách mạng di động. 

Ý tưởng về sản phẩm này được Steve Jobs, cựu CEO Apple đưa ra khi nói tới một thiết bị với màn hình cảm ứng đa điểm, tương tác bằng ngón tay. Apple đã tuyển dụng một nhóm các kỹ sư để nghiên cứu những ý tưởng.

Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên.
Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên.

Những người đầu tiên tham gia dự án cho biết, nó được thực hiện trên các nguyên mẫu và họ gọi là "Dự án tím 2", chương trình này bắt đầu hoạt động từ 2005.

Để ra mắt iPhone, Apple đã bí mật hợp tác với Cingular, nay là AT&T. Chi phí hợp tác phát triển khoảng 150 triệu USD, trong thời gian 30 tháng. Theo đó, Cingular cho Apple tự do để phát triển phần cứng của iPhone.

Mẫu iPhone phiên bản gốc được Steve Jobss giới thiệu vào ngày 9/1/2007 trong một bài phát biểu tại MacWorld. Jobs nói: "Tôi đã mong chờ giây phút này trong hai năm rưỡi", và "hôm nay, Apple sẽ lại phát minh điện thoại".

Jobs giới thiệu iPhone như là một sự kết hợp của ba thiết bị: Một "màn hình rộng iPod với điều khiển cảm ứng", "một chiếc di động cách mạng", và "bước đột phá Internet".

iPhone được bán ra cách đây đúng 7 năm tại Mỹ, hàng ngìn người đã xếp hàng bên ngoài các Apple Store và cửa hàng của AT&T để chờ mua. Sau đó, máy được bán tiếp ở Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và Áo vào tháng 11/2007. 

Khi bán ra, iPhone chạy trên hệ điều hành được họ gọi là OS X. Sau đó, họ giới thiệu iPhone SDK để phát triển ứng dụng. 

Mẫu iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007.
Mẫu iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007.

7 đời di động Apple so dáng với mô hình iPhone 6

Mô hình iPhone 6 được đặt cạnh những chiếc điện thoại cao cấp trên thị trường giúp người xem có cái nhìn cụ thể hơn về kích thước của model này.

Chiếc iPhone đầu tiên có màn hình 3,5 inch, hỗ trợ kết nối 2G và các ứng dụng khá cơ bản. Apple một năm sau đó giới thiệu iPhone 3G - model thay đổi lớn về kết nối. iPhone 3GS sau đó cũng xuất hiện.

iPhone 4 ra mắt 2010 được xem là bước thay đổi lớn về kiểu dáng và duy trì đến hôm nay. Các mẫu iPhone 4S, iPhone 5 hay 5S là bước thay đổi về tốc độ, mở rộng màn hình. Năm ngoái, hãng cũng lần đầu tiên công bố hai mô hình iPhone trong một năm.

iPhone 6 năm nay có thể sẽ mở rộng kích thước màn hình. Tin đồn cho biết, Apple sẽ công bố hai phiên bản, một 4,7 và model còn lại là 5,5 inch.

Đồ cổ iPhone 2G đọ dáng với iPhone 5S

Trải qua 7 thế hệ, chiếc iPhone của Apple đang được xem là một trong những sản phẩm hoàn thiện nhất trên thị trường, cả về thiết kế lẫn trải nghiệm người dùng.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm