Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'iPhone rồi cũng như chiếc tủ lạnh, không còn gì hấp dẫn'

Đó là nhận định của Shira Ovide, cây viết Công nghệ trên tờ The New York Times, về chiếc iPhone mới ra mắt

Việc Apple cho ra mắt iPhone SE 2020 ở thời điểm hiện tại là một điều kỳ lạ. Trong khi thế giới đang gặp đại dịch và thói quen mua sắm của người dùng thay đổi, liệu mẫu điện thoại giá rẻ mới với hình dạng đã 4 năm tuổi có đem lại doanh thu tốt cho Táo Khuyết?

Đây là thời điểm không thực sự tốt để bán điện thoại

Dòng iPhone SE chưa bao giờ là bom tấn, nhưng nó là lựa chọn tốt cho một số người. Apple và các công ty khác dự kiến sẽ phát hành những chiếc điện thoại thông minh mới trong năm nay, nhưng bị chậm trễ do đại dịch.

Theo The NewYork Times, dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy chi tiêu tiêu dùng của người dân quốc gia này trong tháng 3 đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 thập kỷ qua. Nhiều cửa hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả Apple và các nhà bán lẻ thiết bị khác đã phải đóng cửa.

Hàng triệu người thất nghiệp không có tiền tiết kiệm và người Mỹ đang phải thay đổi thói quen mua sắm. Họ chú trọng vào mua đồ ăn và xem phim hơn là sắm sửa các món đồ gia dụng mới. Chúng ta chưa thể biết thói quen tiêu dùng bao giờ mới trở lại như xưa.

Tai sao iphone moi khong that su can thiet anh 1

Đại dịch khiến doanh số của Apple sụt giảm. Ảnh: The NewYork Times.

Thực tế, thị trường điện thoại thông minh đã gặp khó khăn từ trước đại dịch. Người dùng đang có xu hướng thay điện thoại sau mỗi ba năm. Lý do hợp lý nhất là mức giá ngày càng cao của chúng.

Mặt khác, điện thoại di động hiện nay đáp ứng tốt nhu cầu của mọi phân khúc, các mẫu sản phẩm cũ và mới không đem lại trải nghiệm quá khác biệt trong tác vụ thông thường. Ngoài một số khách hàng khó tính và chạy đua công nghệ, không nhiều người thật sự hứng thú với iPhone mới.

Bên cạnh đó, hơn một thập kỷ sau khi điện thoại thông minh xuất hiện trên thị trường, người tiêu dùng dần mất đi cảm xúc mới lạ cho những thiết bị bỏ túi này. Cho tới khi kết thúc đại dịch và điều kiện kinh tế ổn định trở lại, đam mê đó có khả năng tiếp tục giảm.

Điện thoại di động lúc này giống như một chiếc tủ lạnh. Chúng ta cần nó, nhưng sẽ không thay thế chỉ để bổ sung tính năng làm đá mới. Điều này không có lợi cho doanh thu của các công ty, nhưng lại tốt với ví tiền của người dùng.

Thiết kế cũ với cụm camera 4 năm tuổi

Với mức giá thấp (399 USD), chúng ta sẽ sở hữu một chiếc iPhone mới có cấu hình mạnh mẽ trong hình dạng thiết kế cũ cùng cụm camera 4 năm tuổi.

Mẫu iPhone SE 2020 dựa nhiều vào những tiến bộ gần đây trong phần mềm của Apple để thỏa mãn trải nghiệm người mua. Nó sẽ là dòng điện thoại đầu tiên của Táo Khuyết sở hữu thiết kế một ống kính sau từ khi mẫu iPhone XR ra mắt năm 2018.

Việc sở hữu con chip A13 Bionic cũng giúp iPhone SE 2020 thừa hưởng những thành tựu mới nhất của Apple khi xử lý hình ảnh.

Tai sao iphone moi khong that su can thiet anh 2

Với mức giá thấp, iPhone SE 2020 có cấu hình mạnh mẽ nhưng sử dụng thiết kế và cụm camera cũ. Ảnh: Cnet.

Từ góc độ phần cứng, camera sau của dòng iPhone này có độ phân giải 12 MP f/1.8, tương đương với iPhone XR. Tuy nhiên, nó vẫn có thể chụp được chế độ chân dung xóa phông chỉ với một camera duy nhất (iPhone 8 không có tính năng này).

Theo The Verge, ảnh xóa phông chụp bằng iPhone XR còn đẹp hơn iPhone XS với camera kép do có góc chụp và khẩu độ lớn hơn. Với ống kính tương tự, iPhone SE 2020 sẽ cho người dùng trải nghiệm những tấm ảnh xóa phông chất lượng tốt.

Điểm đặc biệt trên chiếc điện thoại này là sự xuất hiện của thuật toán Smart HDR bản nâng cấp giống iPhone 11 năm ngoái. Công nghệ này giúp bức ảnh có độ sáng đều hơn ở tất cả các vùng.

Tuy nhiên, cấu trúc camera trên mẫu iPhone mới này thực chất đã cũ. So với dòng iPhone 11, iPhone SE 2020 không có camera góc rộng hay ống kính tele. Vì thế, người dùng sẽ không chụp được những tấm ảnh phong cảnh với góc nhìn rộng.

Xét một cách toàn diện, những điểm đáng khen trên iPhone SE 2020 là kích thước máy vừa phải, cầm thoải mái, cấu hình tốt cùng chi phí thấp. Tuy nhiên, dòng máy này sẽ chỉ gây chú ý ở một phân khúc nhất định chứ không phải tất cả người dùng.

Điều iPhone SE 2020 không thể so sánh với iPhone 11

Nhà mạng Trung Quốc tiết lộ thông số kỹ thuật quan trọng của chiếc iPhone “giá rẻ” vừa ra mắt.

Tuấn Anh Nguyễn

Theo The New York Times

Bạn có thể quan tâm