Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone nhàm chán, di động Android tự tìm ra thiết kế của tương lai

Khi iPhone không còn đáng để sao chép, những nhà sản xuất khác buộc phải trở nên sáng tạo hơn.

*Bài viết thể hiện quan điểm của biên tập viên Vlad Savov, The Verge.

Chúng ta đang sống trong một khoảng thời gian mà tất cả mọi thứ đều kết nối với nhau, khiến cho những sản phẩm công nghệ không còn giữ được sự bí mật lâu dài.

Chỉ cần nhìn qua một lượt tại hội nghị di động thế giới (MWC) ở Barcelona, tôi đã có thể khẳng định đây là một trong những sự kiện mang lại sự đa dạng lớn nhất về kiểu dáng, kích thước, thiết kế và thông số từ trước đến nay.

thiet ke smartphone dang thu vi hon bao gio het anh 1
Những mẫu smartphone gập vào cổ tay của Nubia. Ảnh: The Verge.

MWC 2019 sẽ được nhớ tới bởi sự đa dạng của nó, khi mà các công ty bị dồn vào giới hạn của thiết kế thông thường và buộc phải tự nghĩ ra những ý tưởng nguyên bản, gây chú ý hoặc đơn giản là tìm lại ý tưởng trong quá khứ để tạo ra sản phẩm khác biệt. Nói đơn giản hơn, mọi thiết bị sẽ trở nên mới lạ.

Trong nhiều năm tham dự MWC, tôi đã nhận thấy 2 xu hướng chính của những nhà sản xuất smartphone.

Hướng đi đầu tiên là sao chép Apple. Hãy thẳng thắn nhìn nhận điều này. Sao chép Apple là cách Samsung, Xiaomi và Huawei, 3 hãng Android lớn nhất thế giới thực hiện khi họ mới bắt đầu. Chiến lược này giúp cho họ có được những thành công ban đầu. Bên cạnh đó, họ cũng không ngần ngại so sánh những sản phẩm mới ra của mình với iPhone.

thiet ke smartphone dang thu vi hon bao gio het anh 2
Tại MWC 2018, một loạt smartphone được giới thiệu đã sao chép tai thỏ trên iPhone X. Ảnh: The Verge.

Ví dụ dễ thấy nhất là MWC năm ngoái, khi bạn chỉ cần đi vài bước là sẽ gặp một chiếc điện thoại có màn hình khuyết đỉnh giống iPhone X. Đến cả một hãng sản xuất máy tính, điện thoại lâu đời như Asus cũng không ngần ngại sao chép chi tiết này.

Hướng đi thứ hai là tập trung giới thiệu những xu hướng mới, nhưng nó cũng có một nhược điểm là sẽ khó có thể làm được trong thời gian dài. Samsung đã giới thiệu chiếc Galaxy S8 rất mới lạ và đẹp, nhưng trong năm tiếp theo, khi họ ra mắt Galaxy S9 với không nhiều cải tiến lớn, nó đã phần nào gặp khó trên thị trường. Đó là lý do họ phải ra mắt chiếc Galaxy Fold với thiêt kế hoàn toàn khác biệt.

Sau khi cải tiến thiết kế trên thế hệ iPhone X, chính Apple cũng không thể tự đổi mới mình cho thế hệ iPhone 2018. Vì thế, những nhà sản xuất giờ vẫn còn muốn bắt chước Apple thì đã muộn. Thiết kế giống như iPhone X đã không còn mới lạ.

thiet ke smartphone dang thu vi hon bao gio het anh 3
Sau nhiều năm gắn bó với một kiểu thiết kế, Sony đang đổi mới bằng cách kéo dài smartphone theo tỷ lệ 21:9. Ảnh: Evan Blass.

Tuy nhiên cũng trong năm 2018, nhiều cải tiến về mặt công nghệ, sản xuất và tư duy đã mở ra những thiết kế mới. Công nghệ sản xuất màn hình hiện đại hơn, những chi tiết công nghiệp như camera trượt hay điện thoại trượt cũng được tái sinh.

Bất kỳ hãng điện thoại nào hiện diện tại MWC năm nay cũng muốn được chú ý. Đó là lý do họ phải nghĩ ra một thiết kế độc đáo nhất có thể. Hãy cùng nhìn qua một số thiết kế đáng chú ý tại MWC năm nay:

Đầu tiên là Sony, một hãng từng gắn bó với thiết kế Omni Balance quá lâu. Năm nay họ giới thiệu chiếc điện thoại với màn hình rất dài, tỷ lệ 21:9 có thể gây chú ý ngay khi nhìn thấy. Rõ ràng là chiếc điện thoại này sẽ khiến nhiều người liên tưởng tới LG BL40, thỏi socola từng gây chú ý vào năm 2009.

thiet ke smartphone dang thu vi hon bao gio het anh 4
Nokia bố trí cả một ma trận camera ở mặt sau. Ảnh: Evan Blass.

Trong khi đó, Nokia sẽ đặt tới 5 camera ở mặt sau của điện thoại. Thiết kế của chiếc Nokia 9 PureView đã được hé lộ nhiều tháng trước, và cách Nokia sắp xếp 5 camera ở mặt sau rất dễ tạo ấn tượng.

Oppo thì giới thiệu điện thoại với khả năng zoom quang học 10x. Với một hệ thống ống kính và gương được sắp xếp thông minh, hãng này từng ra mắt hệ thống zoom 5x vào năm ngoái. Việc nâng khả năng phóng to lên 10x sẽ càng khiến điện thoại ấn tượng hơn.

Huawei thì đang muốn tạo dấu ấn bằng chiếc điện thoại màn hình gập, tích hợp công nghệ 5G. Đây chắc chắn sẽ là thiết bị gây chú ý nhất tại MWC năm nay, bởi nó kết hợp cả 2 xu hướng đang được quan tâm là màn hình gập và 5G.

thiet ke smartphone dang thu vi hon bao gio het anh 5
Một cách tận dụng màn hình cong khác là làm smartphone đeo cổ tay như Nubia và TCL. Ảnh: The Verge.

Cũng là màn hình gập, nhưng Nubia và TCL nghĩ ra cách khác để tận dụng màn hình cong trên smartphone: biến chúng thành thiết bị đeo tay. MWC 2019 có thể sẽ là điểm khởi đầu cho một loạt điện thoại đeo cổ tay.

Ngoài ra, còn những sản phẩm khác vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ thông tin, như LG G8 ThinQ có màn hình thứ 2. Dù nhiều ý tưởng cho cảm giác “điên” và không thực tế, thì MWC 2019 vẫn sẽ là sự kiện mà thiết kế smartphone trở nên đa dạng nhất trong nhiều năm nay.




Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm