Sẽ không cường điệu khi nói rằng, tháng 6/2007 là bước ngoặt lớn của giới công nghệ. Đó là lúc iPod cùng cộng đồng sử dụng máy Mac phát triển vô cùng mạnh mẽ. Không những thế, Apple còn tái định nghĩa lại điện thoại khi tung ra chiếc smartphone đình đám nhất: iPhone.
Nhưng chỉ một thập kỷ sau, thời hoàng kim của iPhone bắt đầu lụi tàn. Táo khuyết vừa công bố kết quả báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của hãng lần đầu tiên sụt giảm trong 15 năm qua.
Tính đến 24/9, Apple vẫn thu về được 200 tỷ USD nhờ iPhone, Mac và Apple Watch, nhưng con số này thấp hơn 8% so với năm ngoái. Doanh số iPhone cũng giảm từ 48 triệu xuống còn 45,5 triệu chiếc. Vậy chuyện gì đang xảy ra?
Thiết kế iPhone là một trong những yếu tố hàng đầu làm nên sự nổi bật của dòng smartphone này. Trước đây, dù người ta có nghĩ gì về Apple, thật khó để phủ nhận iPhone luôn có vẻ ngoài hấp dẫn hơn các smartphone khác. Tuy nhiên, trong vài phiên bản gần đây, thiết kế iPhone bắt đầu thể hiện sự nhàm chán.
Doanh thu của Táo khuyết lần đầu tiên sụt giảm trong vòng 15 năm qua. Ảnh: Quartz. |
Cần lưu ý rằng, các đối thủ của Apple giờ đây đã bắt kịp họ về thiết kế và phần cứng. Pixel của Google, Galaxy S8 sắp ra mắt của Samsung, và rất nhiều hãng khác, đều cung cấp trải nghiệm không hề kém cạnh Apple, nếu người dùng không ngại việc sử dụng Android thay vì iOS.
Apple đổ lỗi cho nguồn cung ứng: Với iPhone 7 Plus, chúng tôi đang gặp khó khăn về vấn đề nguồn cung”, tờ Financial Times trích lời giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri. Theo Maestri, nhu cầu dành cho iPhone lớn hơn so với dự kiến của họ.
Tuy nhiên, vấn đề này không thể che lấp đi một năm kém may mắn của Apple. Theo các chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Gartner, doanh số iPhone tụt dốc trong thời gian gần đây khiến tất cả đều đồng ý rằng thị trường di động đang dần bão hòa.
iPhone dần không còn thu hút như trước kia. Ảnh: Motherboard.
|
"Apple tiếp tục xu hướng trì trệ với mức sụt giảm 7,7% trong quý 2 năm 2016. Sự đi xuống này thể hiện rõ ở cả Bắc Mỹ (thị trường lớn nhất của hãng) và Tây Âu", theo báo cáo tháng 8 của Gartner. “Bên cạnh đó, họ phải đón nhận đợt suy giảm nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc và phần lớn khu vực châu Á Thái Bình Dương, nơi doanh thu giảm tới 26%”.
Chuyên gia phân tích Annette Zimmermann của Gartner nói với Motherboard rằng doanh số iPhone đang dần tăng trở lại, nhưng vẫn không sánh bằng năm 2015 nhờ thành công của iPhone 6S Plus. Zimmermann cho rằng phong độ của Apple vẫn ổn định, nhưng thành tích năm 2015 "rất khó để đánh bại".
Những thị trường chưa bị bão hòa ở châu Á hay vùng Thái Bình Dương, giờ đã về tay các nhà sản xuất Trung Quốc với smartphone giá rẻ nhưng cấu hình tốt như Xiaomi, Oppo hay Huawei. Zimmermann còn nói rằng “mối lo lớn nhất” của Apple chính là giành lại thị phần ở Trung Quốc.
Tóm lại, người dùng chuẩn bị bước vào thập kỷ thứ 2 của iPhone. Vào năm sau, nếu không xuất hiện một thiết kế mang tính cách mạng giống như những gì Apple mang đến năm 2007, doanh số iPhone sẽ còn tiếp tục giảm.
Apple vẫn là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 trên thế giới, nhưng sự mê đắm của chúng ta với iPhone đã bắt đầu đi đến hồi kết.