Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra nhưng nó là sự thực”, Raymond Wong của Mashable mở đầu bài viết có tiêu đề “tại sao iPhone 8 Plus tốt hơn một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp”. Zing.vn xin lược dịch bài viết:

Trong chuyến du lịch 2 tuần tại Nhật Bản gần đây, tôi đã vứt bỏ chiếc máy ảnh chính - một chiếc Sony A6300 không gương lật mua 2 năm trước, để thay thế bằng iPhone 8 Plus.

iPhone 8 Plus tot hon may anh anh 1
Raymond Wong yêu chiếc Sony A6300 nhưng không thích sự nặng nề và cảm giác chậm chạp khi phải thay đổi ống kính. 

Chuyến du lịch của tôi thực sự tốt hơn vì quyết định này.

Kể từ khi iPhone ra đời, smartphone dần thay thế máy ảnh. Những chiếc máy point-and-shoot đã chết. Máy ảnh không gương lật và DSLR vẫn tồn tại vì sở hữu những tính năng mà điện thoại không thể có. Tuy nhiên, đó là với người chụp ảnh chuyên nghiệp.

Máy ảnh trên smartphone hiện quá tuyệt vời. Kết hợp một số phụ kiện, chúng trở thành thiết bị nhiếp ảnh tốt hơn camera ở nhiều yếu tố.

Sẽ là ngu ngốc nếu không mang theo chiếc máy ảnh Sony và ống góc rộng, tôi nghĩ vậy trước đó. Tôi muốn những bức ảnh độ phân giải cao để ghi nhớ chuyến du lịch. Do đó, tôi nhét nó vào balo cùng với 3 viên pin.

Và đó là nơi nó nằm lại trong gần như toàn bộ chuyến đi. Chính xác là tôi chỉ dùng một lần tại Kyoto và cảm thấy hối tiếc ngay sau đó.

Đừng nghĩ tôi ghét bỏ chiếc máy ảnh. Nó giống như con của tôi vậy. Tôi sẽ yêu nó cho đến chết. Nó chụp những bức ảnh tuyệt vời cũng như video 4K. Tôi là người cuồng máy ảnh, bây giờ và mãi mãi (Raymon Wong đảm nhận việc đánh giá camera tại Mashable).

iPhone 8 Plus tot hon may anh anh 2
Ở vị trí này, Sony A6300 không thể chụp hoặc quay video nhưng iPhone 8 Plus thì có, nhờ một vài thủ thuật. 

Mặc dù vậy, iPhone - đặc biệt là iPhone 8 Plus - không đơn thuần là một chiếc “điện thoại chụp hình tốt”. Nhóm hơn 1.000 người làm việc ở mảng chụp hình cuối cùng đã tạo ra một thiết bị nhiếp ảnh đủ sức thuyết phục tôi loại bỏ chiếc máy ảnh của mình.

Kết thúc chuyến du lịch, tôi chụp tổng cộng 700 ảnh và video với iPhone 8 Plus sau 11 ngày và khoảng 30 tấm với máy ảnh Sony. Một điều trở nên rõ ràng sau chuyến đi Nhật Bản: iPhone 8 Plus giờ đây trở thành thiết bị chụp ảnh yêu thích của tôi.

Nhỏ gọn hơn nhiều.

Khi bạn đi bộ gần 15 km/ngày, giảm bớt được gram nào trong balo đều là điều đáng quý. iPhone 8 Plus nặng chưa đến 200 gram trong khi chỉ thân máy Sony A6300 nặng hơn 500.

Chất lượng hình ảnh tuyệt vời trong hầu hết trường hợp.

iPhone 8 Plus sử dụng cảm biến 12 megapixel nhưng đừng nhìn vào con số khiêm tốn đó. Chất lượng hình ảnh thuộc hàng top. Ở chế độ mặc định, nó có thể chụp ảnh HDR khi phát hiện điều kiện cần thiết. Tôi liên tục bị ấn tượng bởi những gì nó mang lại.

Con chip A11 Bionic nhanh đến mức có thể xử lý ảnh HDR ngay lập tức, chụp hàng trăm bức ở chế độ chụp liên tiếp và giảm nhiễu nhờ AI.

Dễ quay video hơn.

Video timelapse quay từ iPhone 8 Plus Với máy ảnh, việc quay các đoạn video timelapse chất lượng gần như là không thể nếu không có tripod. iPhone 8 Plus thì khác.

Ngoài việc quay video 30 khung hình/giây, iPhone 8 Plus cũng có thể quay video 4K tại 24 hoặc 60 khung hình/giây, tương đương với Sony A6300. Quan trọng hơn, nó có thể quay slow-motion và timelapse.

Một cú trượt đơn giản có thể thay đổi chế độ chụp trên iPhone, hoàn thành một loạt thao tác cài đặt trên máy ảnh truyền thống. Tại Tokyo, tôi trông thấy một vài khách du lịch chạy qua lại với tripod và đợi để quay timelapse. Với iPhone 8 Plus, tôi đã kịp quay vài đoạn và chia sẻ lên Instagram trước khi họ kết thúc.

Backup siêu dễ dàng.

Thật dễ dàng để chụp hàng nghìn tấm ảnh hoặc video nhưng backup và sắp xếp chúng là cả một vấn đề đau thương.

Nhờ Google Photos, nhiệm vụ từng rất khó khăn này sẽ tự động hoàn thành. Ngay khi quay lại nơi đặt phòng, tôi kết nối Wi-Fi và để Google Photos tự động backup, không tốn chút công sức nào. Tôi thấy công đoạn copy ảnh từ thẻ SD sang máy tính rồi upload lên dịch vụ lưu trữ đám mây thật sự ngu ngốc.

Nó cũng giúp tôi chia sẻ hình ảnh cực dễ dàng. Tất cả những gì tôi phải làm là chọn bức ảnh, video vào một album và mời bạn bè truy cập ảnh dung lượng cao.

Không chỉ tiện lợi hơn vì có kết nối Internet, kích thước nhỏ gọn của nó khiến tôi muốn rút máy ra chụp ảnh nhiều hơn bất cứ khi nào trước đó. Tôi gần như không mất chút công sức nào để chụp. Tôi tìm được những góc tốt hơn, không còn lười biếng đứng riêng một chỗ để chụp.

Là một người cuồng máy ảnh, tôi từng nghĩ chiếc Sony A6300 sẽ luôn ở bên mình bất cứ khi nào đi du lịch. Tuy nhiên sau 2 tuần chỉ dùng iPhone 8 Plus, tôi có thể khẳng định nó là một chiếc máy ảnh tuyệt vời.

Một số ảnh chụp từ iPhone 8 Plus của Raymond Wong (một số ảnh có đi kèm ống kính gắn ngoài):

iPhone khóa mạng chao đảo vì sự cố SIM ghép

Việc các loại SIM ghép 4G không thể kích hoạt lên sóng iPhone khóa mạng khiến các mẫu iPhone này giảm giá cả triệu đồng.



Đức Nam

Bạn có thể quan tâm