Vài ngày sau khi bộ đôi iPhone mới lên kệ tại Việt Nam, một số người dùng đã có phản hồi về sản phẩm này trên Internet. Mở một chủ đề mang tên "iPhone 6S Plus phân phối chính hãng lần này lỗi nhiều quá", Miseryme - thành viên một diễn đàn công nghệ lớn ở Việt Nam - cho biết trong ngày 7/11, anh đã đi mua máy tại các cửa hàng của Thế Giới Di Động và Viettel Store ở TP HCM, nhưng đều gặp lỗi hở sáng (hai mép trên và dưới màn hình có những dải sáng nhỏ, sáng hơn cả phần trong màn hình).
Khu vực gần viền trên bị hở sáng khi người dùng mở nền trắng, tăng sáng hết cỡ. Lỗi này dễ nhận biết khi đặt iPhone trong phòng tối. Ảnh: MacRumors. |
Người này cho biết anh đã khui hộp đến 5 máy nhưng vẫn gặp tình trạng này. Cả hai cửa hàng trên đã phải hoàn tiền và huỷ bỏ giao dịch. Để làm bằng chứng cho câu chuyện của mình, nickname này đã chụp lại các biên lai thanh toán qua thẻ tại Thế Giới Di Động quận 11 và Viettel Store quận 10, TP HCM.
Cùng cảnh ngộ, nickname Rabbitfranc kể đã mua hàng ở hệ thống của FPT và gặp lỗi hở sáng. Chị mở hộp hai máy. Bản đầu bị nhẹ, cạnh trên màn hình sáng không đều ở một góc. Đến máy thứ hai, tình trạng có phần nặng hơn. Khách hàng này quyết định chấp nhận mua bản đầu tiên, và cho biết máy đã dần hết hở sáng sau một ngày sử dụng.
Tương tự hai trường hợp trên, một vài người cũng cho biết mình đã mua phải máy bị hở sáng. Trên một diễn đàn công nghệ lớn, có thành viên tự nhận là nhân viên bán hàng tại Viettel Store Đà Nẵng và tiết lộ các lô hàng mã Việt Nam (VN/A) đều dính lỗi này.
Trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Hồng Thảo, đại diện mảng phân phối của FPT cho biết đã đọc thông tin trên và liên lạc với các đại lý. Tuy nhiên, chưa có thông tin từ đại lý báo cáo về các trường hợp này.
Ông Nguyễn Anh Văn, đại diện một nhà bán lẻ ở TP HCM cũng cho biết lỗi hở sáng màn hình không nằm trong các điều khoản bán hàng và bảo hành, nhưng nếu khách phát hiện và không đồng ý, cửa hàng vẫn có thể cho khách xem thêm các máy khác đến khi vừa ý.
Theo đại diện phòng bảo hành của FPT Trading, đây là một trong những lỗi thường gặp trong lô hàng đầu tiên. Trong những đợt hàng tiếp theo, Apple thường âm thầm khắc phục.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên iPhone chính hãng gặp lỗi. Những model của năm trước cũng dính lỗi vặt về màn hình, camera, chẳng hạn như mẫu iPhone 6 Plus năm ngoái. Sau đó, Apple cũng đã tung ra chương trình thu hồi để đổi trả cho khách hàng mua phải máy lỗi.
"Chỉ một lượng khách hàng nhỏ phản ánh nên chúng tôi chưa biết cụ thể chính xác số lượng máy gặp lỗi này. Ngoài ra, không phải tất cả hàng chính hãng tại Việt Nam đều bị lỗi này", đại diện FPT Trading cho biết thêm. Đại diện của Viettel và Thế Giới Di Động chưa có bình luận gì về các phản hồi của khách hàng nêu trên.
Không chỉ tại Việt Nam, người dùng ở một số quốc gia cũng gặp phải tình trạng trên khi mua iPhone 6S Plus. Trên các diễn đàn công nghệ như MacRumors, XDA Forums..., nhiều thành viên cho biết họ đã mua phải những máy lỗi từ các nhà mạng như AT&T, Verizon... Apple cũng chưa từng đề cập đến lỗi này trong bất kì văn bản nào.
Theo anh Nguyễn Anh Khoa, một kỹ thuật viên chuyên sửa chữa thiết bị Apple tại TP HCM, so với các lỗi camera không lấy nét được, màn hình bị điểm chết..., lỗi hở sáng được đánh giá là không nghiêm trọng. Do đó, khả năng hãng thu hồi để đổi trả cho khách là khó xảy ra. Anh Khoa cho rằng, người dùng nếu không quá khó tính vẫn có thể mua máy sử dụng bình thường. Nếu không muốn gặp lỗi này, người dùng có thể tham khảo các cách kiểm tra màn hình bị hở sáng được chia sẻ nhiều trên Internet, hoặc xem các video trên YouTube với từ khoá "Black light bleed test".