Lần đầu tiên Apple ra mắt cùng lúc hai chiếc iPhone, cả thế giới đều nghĩ iPhone 5C sẽ là một sản phẩm giá rẻ để tiếp cận phân khúc điện thoại bình dân. Nhưng thực tế iPhone 5C chỉ rẻ hơn iPhone 5S, giá bán kèm 2 năm hợp đồng của sản phẩm này là từ 99 USD và khi về Việt Nam sẽ có giá khoảng 15 triệu đồng. Đây là mức giá khá cao so với khái niệm "rẻ".
Với mức giá này, iPhone 5C chắc chắn không phải để bán cho người có thu nhập thấp và cũng không phải để kích cầu ở những thị trường mới nổi như Trung Quốc. Sự tồn tại của model này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Apple sản xuất iPhone 5C để làm gì?
iPhone 5C có giá thấp hơn 5S nhưng vẫn không được coi là rẻ. |
Quay ngược lại thời điểm iPhone 5C chưa ra mắt, Apple chưa bao giờ nói rằng đây sẽ là một chiếc điện thoại giá rẻ. Giới truyền thông đã suy đoán chữ "C" trong tên gọi iPhone 5C là viết tắt của chữ "cheap" (rẻ) và gieo ý nghĩ này vào tư tưởng của độc giả. Với kiểu dáng và cấu hình hiện tại của iPhone 5C, chữ "C" cần được hiểu là "cheaper" (rẻ hơn - so với iPhone 5S) và "colorful" (đa sắc màu). "Giá rẻ" và "Rẻ hơn..." là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Apple đã rất thành công khi "lập lờ đánh lận con đen", khiến cả những người dùng vốn không mơ đến iPhone cũng phải chú ý đến sản phẩm của hãng.
Giá bán luôn là một vấn đề với iPhone. Năm 2007, chiếc iPhone 2G được bán ra qua nhà mạng AT&T với mức giá 599 USD. Đây là một mức giá khó tin cho một dòng smartphone mới xuất hiện trên thị trường. Chỉ hai tháng sau khi phát hành iPhone 2G, cổ phiếu của Apple đã giảm xuống 399 USD/cổ phiếu.
Qua bài học này, Apple đã ấn định ba mức giá cho mỗi lần ra mắt sản phẩm mới: 199 USD, 99 USD và miễn phí cho model cũ. Tất cả đều kèm hợp đồng hai năm với nhà mạng. Với cách làm này, Apple đã bán được 31,2 triệu chiếc iPhone 5 trong quý vừa qua, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi iPhone 5 ra mắt, người dùng lại có cơ hội sở hữu iPhone 4 và 4S với mức giá thấp hoặc miễn phí, miễn là có kí hợp đồng sử dụng gói cước với nhà mạng.
Người dùng có thể chọn lựa giữa một chiếc 4S 8GB miễn phí kèm hợp đồng nhà mạng hoặc chọn iPhone 5C với mức giá 99 USD. |
Đầu năm nay, nhà mạng Verizon (Mỹ) đã tiết lộ rằng gần một nửa số iPhone được kích hoạt là iPhone 4 và iPhone 4S. Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều người muốn sở hữu iPhone thế hệ mới nhưng không đủ điều kiện kinh tế nên đã chọn sử dụng iPhone phiên bản cũ hơn nhờ được nhà mạng ưu đãi. Đây chính là lí do Apple tung ra iPhone 5C, với giá trị sử dụng tương đương iPhone 5 (nhưng có giá rẻ hơn nhờ có lớp vỏ nhựa) để tạo điều kiện cho khách hàng của mình có thể ở hữu được iPhone thế hệ mới thay vì chọn iPhone 4,4S.
Như vậy, những người dùng ở Mỹ không đủ khả năng tài chính để mua iPhone 5S sẽ có ba lựa chọn: mua iPhone 5C (chất lượng ngang iPhone 5), mua iPhone 5 đã qua sử dụng hoặc được cấp miễn phí iPhone 4S bản 8GB kèm hợp đồng nhà mạng. iPhone 5C là một sự bổ sung khá hợp lý trong bối cảnh thị trường smartphone cao cấp đang dần bão hòa.
iPhone 5C sẽ thành công ở các thị trường mới nổi?
Tại những thị trường mà nhà mạng không đóng vai trò chủ đạo trong việc phân phối sản phẩm, hoặc thị trường nhạy cảm về giá như Việt Nam, Trung Quốc,... iPhone 5C sẽ khó hút khách vì giá bán không kèm hợp đồng ở mức cao. Theo các chủ cửa hàng xách tay ở TP HCM, iPhone 5C ở Việt Nam sẽ có giá khoảng 15 triệu đồng, đắt ngang ngửa so với những model Android cao cấp như Samsung Galaxy S4, HTC One, Xperia Z và cả iPhone 5 xách tay!
Giá trung bình mỗi sản phẩm của Apple từng trên 600 USD nhưng đã giảm dần trong những năm gần đây. Để giá trung bình tiếp tục giảm và có cơ hội chen chân vào những thị trường mới nổi, Apple cần phải tung ra thêm những sản phẩm giá rẻ hơn nữa. |
Theo The Verge, có thể Apple sẽ tung ra một gói hợp đồng đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Người dân nước này có thể sở hữu iPhone 5C bản 8GB giá rẻ đi kèm với hợp đồng với nhà mạng, hoặc giá "bán đứt" không kèm hợp đồng khoảng từ 400 - 500 USD. Tuy nhiên, khả năng này vẫn còn bỏ ngỏ. Apple vẫn đang là kẻ thất bại ở thị trường đông dân nhất thế giới với thị phần bị áp đảo bởi những thương hiệu nội địa như Xiaomi, Huawei, ZTE, Lenovo,... Nếu xảy ra một cuộc đua hạ giá, Apple không có cơ hội chiến thắng.
Tóm lại, iPhone 5C không phải là một chiếc iPhone "giá rẻ", đây chỉ là một phiên bản iPhone 5 vỏ nhựa và giá bán thấp hơn so với iPhone 5S. Hay nói cách khác, model này không phải là một sản phẩm hướng đến phân khúc tầm trung mà chỉ là một sản phẩm nhằm tấn công thị trường ngách (những người không đủ tiền mua iPhone 5S nhưng chỉ muốn mua iPhone), đồng thời thăm dò xu hướng tiêu dùng thông qua những chiếc vỏ nhựa nhiều màu.