Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

iPhone 16 có phải là bước đi hụt của Apple

Thế hệ iPhone mới nhất phản ánh một thực tế: Apple đang dần chậm lại trong chu kỳ nâng cấp phần cứng.

Trong giới công nghệ, từ lâu Apple đã được mệnh danh là biểu tượng của sự đổi mới. Tuy nhiên, khi iPhone 16 ra mắt, nhiều người đặt câu hỏi liệu gã khổng lồ công nghệ này có đang mất đi sức sáng tạo của mình.

6 lần nâng cấp lớn trong lịch sử iPhone

Khi Táo khuyết giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007, hãng đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp điện thoại di động. Công ty nhanh chóng thiết lập một mô hình kinh doanh táo bạo: khuyến khích người tiêu dùng nâng cấp thiết bị sau mỗi 2 năm với mức chiết khấu cao.

Chiến lược này đã thúc đẩy chu kỳ đổi mới nhanh chóng, với những thay đổi lớn về thiết kế và tính năng mỗi 2 năm/lần.

Năm 2009, Apple đã giới thiệu iPhone 3GS. Đây là lần đầu tiên công ty ra mắt một mẫu iPhone mới mà không có sự thay đổi về thiết kế. Thậm chí, một video quảng cáo của 3GS còn quay cảnh một người nói: “Tôi nghĩ nó giống hệt như mẫu cũ”. Tuy nhiên, iPhone 3GS vẫn có những tính năng mới như vi xử lý nhanh hơn và khả năng quay video.

Năm tiếp theo, Apple đã thực hiện cuộc cách mạng lớn với iPhone 4. Thiết bị này không chỉ có thiết kế mới mà còn tích hợp FaceTime, màn hình Retina đầu tiên và khả năng quay video HD. Một năm sau, Apple giữ nguyên thiết kế nhưng ra mắt mẫu 4S với khả năng quay video 1080P, vi xử lý lõi kép và trợ lý ảo Siri.

iPhone 16 di lui anh 1

Chu kỳ đổi thiết kế iPhone trước đây là 2 năm/lần. Ảnh: Bloomberg.

Kể từ đó, Apple đã thiết lập một lịch trình thiết kế 2 năm. Công ty thường xuyên đổi mới mẫu điện thoại 2 năm/lần, tạo thói quen nâng cấp cho người dùng. Trong 17 năm lịch sử của iPhone, Mark Gurman của Bloomberg nhận thấy có 6 lần thay đổi lớn: iPhone 3G (2008), iPhone 4 (2010), iPhone 5 (2012), iPhone 6 (2014), iPhone X (2017) và iPhone 12 (2020).

Song, phương pháp này chỉ kéo dài đến giữa thập kỷ 2010. Kể từ iPhone X, chu kỳ tái thiết kế kéo dài hơn, từ 2 năm lên 3 năm. Theo Bloomberg, vào thời điểm đó, cần có thêm một năm phát triển là điều hoàn toàn hợp lý. iPhone X là một bản đại tu với thiết kế hoàn toàn mới, Face ID và nhiều phần mềm mới.

Giờ đây, với iPhone 16, có vẻ như Apple đang chuyển sang một chu kỳ dài hơi hơn - có thể lên đến nửa thập kỷ. Dù có nhiều tính năng mới được bổ sung từ năm 2020-2024, iPhone 16 vẫn có kiểu dáng gần như giống hệt với iPhone 12. Điều này cho thấy thời kỳ thay đổi phần cứng thường xuyên của Apple đã khép lại, Bloomberg nhận định.

Khi đặt trong ốp lưng, iPhone 16 gần như không thể phân biệt được với các mẫu iPhone của những năm gần đây. Ngay cả viền màn hình mỏng hơn cũng khó nhận thấy, nếu không so sánh trực tiếp với iPhone 15 Pro. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Apple có đang mất đi khả năng sáng tạo trong thiết kế sau khi cựu Giám đốc thiết kế Jony Ive rời công ty vào năm 2019.

Apple Intelligence đi chậm so với đối thủ

Liệu điều này có ảnh hưởng đến doanh thu của Apple? Thật khó để nói, Mark Gurman nhận xét. Doanh thu năm ngoái của gã khổng lồ công nghệ đã sụt giảm. Một phần do doanh số iPhone chậm lại và hầu hết hãng smartphone khác cũng đang trong tình trạng tương tự.

iPhone 16 di lui anh 2

Thiết kế iPhone 16 bị đem ra so sánh vì quá giống với iPhone 12. Ảnh: Whistleout.

Theo Bloomberg, vẫn có một nhóm khách hàng trung thành tiếp tục nâng cấp hàng năm hoặc 2 năm/lần nhờ iPhone Upgrade Program, thu cũ đổi mới hoặc các chương trình trả góp từ nhà mạng. Cũng có vẻ như iPhone 16 sẽ trở thành một sản phẩm ăn khách dựa trên sự ồn ào xung quanh ngày ra mắt.

Mặc dù ngoại hình có vẻ quen thuộc, iPhone 16 vẫn mang một số cải tiến về hiệu năng. Vi xử lý mới nhanh hơn 15% so với thế hệ trước, giúp việc khởi động ứng dụng và chuyển đổi giữa các cửa sổ nhanh hơn đáng kể.

Thời lượng pin được cải thiện mạnh. Apple tuyên bố thiết bị có thể kéo dài thời gian xem video thêm 4 giờ so với iPhone 15 Pro Max. Nếu con số này chính xác, đây sẽ là một nâng cấp lớn và có thể là lý do thuyết phục để người dùng cân nhắc mua iPhone mới.

Hệ thống camera trên iPhone 16 Pro đã được nâng cấp với nút Camera Control và ống kính góc siêu rộng. Tuy nhiên, trải nghiệm chụp ảnh tổng thể không thay đổi nhiều so với các mẫu trước đó. Điều này có thể khiến những người đam mê nhiếp ảnh bằng di động cảm thấy hơi thất vọng.

Đặc biệt, năm nay, Táo khuyết đang đặt cược lớn vào Apple Intelligence và xem đây là lý do chính để mua iPhone 16. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số tranh cãi.

Ở thời điểm hiện tại, nền tảng AI chưa hoàn thiện bởi nhiều tính năng của Apple Intelligence vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa phát hành chính thức trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng tới.

iPhone 16 di lui anh 3

Apple Intelligence là "điểm ăn tiền" của iPhone năm nay. Ảnh: Tuấn Anh.

Mặc dù Apple tuyên bố iPhone 16 được "thiết kế từ đầu cho Apple Intelligence", thực tế là các mẫu Pro của năm ngoái cũng có thể chạy AI này khi nó được phát hành. Bộ xử lý và phần cứng mới trên iPhone 16 không giúp AI tốt hơn. Yếu tố then chốt là bộ nhớ 8 GB, mức tối thiểu để chạy Apple Intelligence.

Ngay cả khi toàn bộ Apple Intelligence có sẵn ngay hôm nay, bao gồm cả trình tạo emoji Genmoji, Image Playground và Siri mới, bấy nhiêu vẫn không đủ để biến những chiếc iPhone này thành sản phẩm đáng mua, Mark Gurman nhận định.

Theo cây bút, hiếm khi Apple dùng phần mềm để marketing cho iPhone mới. Nhưng điều này đã từng xảy ra trước đây. Lần gần nhất cũng liên quan đến AI. Khi đó, Táo khuyết ra mắt Siri trên iPhone 4S.

Song, đây là một tình huống hoàn toàn khác. Thiết kế của iPhone 4S vẫn còn khá mới, vừa được công bố một năm trước đó. Đặc biệt là ở thời điểm năm 2011, giao diện trò chuyện bằng giọng nói của Siri mang lại cảm giác như khoa học viễn tưởng. Nhưng còn lần này, các tính năng AI của Apple lại có vẻ như đã tụt hậu 2 năm so với đối thủ.

Đến bây giờ, Apple đã đạt đến giai đoạn mà đổi mới không còn là thế mạnh của hãng. Với màn ra mắt iPhone 16, có thể dễ dàng nhận ra rằng công ty đã dần thụt lùi và ít quyết đoán hơn khi phát triển sản phẩm của mình.

Điều này chưa phải là vấn đề lớn với doanh số bán hàng trước mắt. Song, nó có thể tạo ra những câu hỏi về tương lai của iPhone. Liệu Apple có thể tiếp tục dẫn đâu thị trường khi không có những cải tiến phần cứng đầy ấn tượng như trước? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bat loi cua iPhone 16 hinh anh

Bất lợi của iPhone 16

0

iPhone 16 có mặt tại 60 quốc gia mà không có tính năng AI như đã hứa, khiến khách hàng phải chờ đợi. Các tính năng AI sẽ được ra mắt “nhỏ giọt” từ bản cập nhật tháng 10.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm