Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14 hụt hơi ở Trung Quốc

Trung Quốc trở thành thị trường đặc biệt khó khăn dành cho iPhone 14, khi doanh số bán ra đã giảm 1/3 so với iPhone 13 vào năm ngoái.

Sức mua người dùng Trung Quốc giảm do đại dịch Covid-19 và những thách thức kinh tế trong năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo mới nhất của công ty phân tích Jefferies Financial Group, lượng iPhone 14 bán ra trong 38 ngày đầu tiên đã giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Đến gần đây, mức giảm đã đạt đến 33%. Trong khi đó, dòng iPhone 14 Pro, vốn được cho là sẽ tạo thành công lớn, cũng dần mất sức hút với người dùng, nhà phân tích Edison Lee cho biết.

Theo Bloomberg, một trong những thách thức lớn nhất của thị trường smartphone toàn cầu, đặc biệt Trung Quốc, là phải đối mặt với tình trạng người dùng cắt giảm chi tiêu cho các thiết bị điện tử.

Samsung, nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, cũng không ngoại lệ khi doanh số smartphone bán ra tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, thua kém các sản phẩm khác trong cùng nhóm ngành của hãng.

Những quy định khắt khe về kiểm soát dịch tại Trung Quốc cũng gây ra nhiều khó khăn cho chuỗi cung ứng của Apple. Đỉnh điểm là sự kiện nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu đột ngột bị cách ly vì có ca nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, nếu so sánh với các thương hiệu di động nội địa đang trong đà giảm sút nghiêm trọng, smartphone của Apple vẫn duy trì sức hút và doanh số tăng trưởng 5,7% trong quý III, nhà phân tích tại Jefferies nhấn mạnh.

iPhone 14 mat nhiet anh 1

Dòng iPhone 14 và 14 Plus mất sức hút trên toàn cầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo Bloomberg, doanh số ở tuần đầu bán iPhone 14 là chỉ dấu quan trọng giúp Apple điều chỉnh hoạt động sản xuất và giá bán của thiết bị trong thời gian tới. Trong đó, siêu hội mua sắm cuối năm 11/11 chính là dịp để các hãng giảm giá sản phẩm, đẩy sức mua của người dùng. Một số nhà bán lẻ trên sàn thương mại điện tử Tmall của Alibaba còn có ý định giảm hơn 55 USD cho iPhone 14 vào mùa mua sắm này.

“Năm ngoái, phần lớn người mua iPhone 13 trên Tmall đều không được hưởng ưu đãi nào. Nhưng năm nay mọi người đều sẽ được nhận chính sách giảm giá hấp dẫn”, nhà phân tích Edison Lee cho biết.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, mức giảm này vẫn không thể kéo lại nhu cầu mua iPhone 14 Pro thấp trong năm nay. Người dùng không còn ưa chuộng dòng sản phẩm này do mức giá cao, tính năng mới chưa ấn tượng, đồng thời dần có xu hướng chuyển sang mua điện thoại đã qua sử dụng.

Trước đó, báo cáo hồi tháng 9 của các nhà phân tích tại Jefferies cũng cho biết người dùng Trung Quốc dường như không mặn mà với thế hệ iPhone 14 trong những ngày đầu ra mắt so với một năm trước.

Cụ thể, doanh số bán hàng của cả 4 mẫu iPhone 14 trong ba ngày đầu tiên chỉ đạt 987.000 chiếc, thấp hơn 11% so với doanh số tương đương của iPhone 13 khi ra mắt. Theo Bloomberg, đây là lần hiếm hoi mà một thế hệ iPhone mới sụt giảm doanh số hơn 10% tại thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Những điểm của Dynamic Island khiến người dùng khó chịu

Dynamic Island trên dòng iPhone 14 giải quyết được thiết kế "tai thỏ", nhưng lại gây ra nhiều vấn đề khó chịu khác cho người dùng.

Samsung nhắc đến sản phẩm đột phá tiếp theo của Apple

Samsung khẳng định sản phẩm màn hình gập đầu tiên của Táo khuyết sẽ không phải là iPhone.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm