Cnet nhận định danh sách tính năng mới của iPhone 11 Pro như thể hãng đang tổng hợp những thứ đã có từ các thương hiệu Android.
Ba camera? Huawei có trên Mate 20 từ cuối năm ngoái. Chụp ảnh thiếu sáng? Google có Night Sight trên Pixel 3 một năm rồi.
Phó chủ tịch phụ trách marketing Apple nhắc đi nhắc lại từ "pro" khi nói về sản phẩm. |
Vậy còn 5G? Không model iPhone nào có. Trong khi đó, Samsung, Huawei, OnePlus và nhiều hãng khác đã có kết nối này trên các model cao cấp. Điều này đồng nghĩa nếu 5G phổ biến trong 2 năm tới, iFan buộc phải đổi điện thoại.
iPhone 11 Pro có khiến người dùng muốn mua?
Theo Cnet, những tính năng "mới" mà Apple giới thiệu không đủ để khiến người dùng nâng cấp. Đồng thời, nó cũng sẽ khiến dòng người xếp hàng trước Apple Store ngày càng vơi dần.
Bên cạnh đó, người dùng vẫn không thể phân biệt các sản phẩm Apple ra mắt trong ba năm qua khi nhìn vào mặt trước. Màn hình với phần khuyết đỉnh lớn được hãng duy trì từ đời iPhone X.
Mặt trước 3 đời nhà iPhone gần nhất không có gì thay đổi. Ảnh: Engadget. |
"Không có gì mới cả", Cnet nhận định. Sự phấn khích của người dùng với các sản phẩm Apple đang giảm dần theo từng năm. Thế nhưng, iPhone 11 Pro sẽ vẫn hoàn thành sứ mệnh của nó trong năm nay.
Apple tập trung vào thay đổi lớn nhất trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max là cụm camera. Một khung hình vuông với 3 camera ở mặt lưng. Trong đó, hai ống kính thường và tele độ phân giải 12 MP đã có từ thế hệ trước. Camera thứ 3 là góc siêu rộng, độ phân giải 12 MP.
"Đây là cụm camera đầu tiên chúng tôi gọi là Pro", Schiller nói về cụm ba camera trên iPhone 11 Pro. Theo ông, nó giúp hai sản phẩm bước sang một đẳng cấp nhiếp ảnh mới.
Thực tế, Huawei đã trang bị cho P30 Pro 4 camera. HMD thêm 5 camera vào mặt lưng Nokia 9 PureView.
Bên cạnh đó, Apple khoe iPhone 11 Pro "pin trâu" hơn XS 4 tiếng, iPhone 11 Pro Max dùng lâu hơn iPhone XS Max 5 tiếng. Màn hình hai sản phẩm sắc nét hơn với công nghệ Super Retina XDR.
Thế nhưng các hãng khác cũng chỉ nâng cấp camera và làm lớn màn hình
Theo Gartner, doanh số Apple đã giảm trong nửa đầu 2019. Đồng thời người dùng đang có nhiều sự lựa chọn hơn từ các hãng smartphone cao cấp khác.
Tuy vậy, những nâng cấp đáng giá từ các thương hiệu khác cũng chỉ loanh quanh ở camera, giảm giá hay thu hẹp phần khuyết đỉnh. Thậm chí, xu hướng mới được mong chờ là màn hình gập cũng đã bị Samsung hay Huawei hoãn lại.
Các thương hiệu khác cũng chỉ nâng cấp màn hình và camera. Màn hình gập vẫn còn là chuyện của tương lai. Ảnh: Let's Go Digital. |
Mọi chuyện còn chật vật hơn với Apple. Công ty đã không còn dẫn đầu công nghệ và tính năng trong ngành điện thoại. Những thứ Tim Cook và các cộng sự của mình nói trên sân khấu của buổi ra mắt như thể lấy tính năng của đối thủ về đánh bóng và bảo là của mình.
"Apple đã không thật sự tạo ra sự cải tiến kể từ thời iPhone 3G năm 2008", Neil Mawston, chuyên gia phân tích từ Strategy Analytics nói với Cnet.
Ngoài ra, tính năng được xem là xu hướng công nghệ không xuất hiện trên iPhone 2019 là 5G. Tuy vậy, 5G không quá quan trọng với Apple, ít nhất là lúc này. Hạ tầng mạng này vẫn trong quá trình hoàn thiện, có thể là đến năm 2020.
"Chúng tôi không nghĩ 5G là lợi thế cạnh tranh của smartphone. Tuy vậy, nó cũng là một xu thế mới", Ryan Reith, chuyên gia phân tích từ IDC cho biết.
iPhone 11 Pro là giải pháp an toàn và tối ưu của Apple
Thế nhưng người của Apple lại cho rằng iPhone 11 thành công.
"Đây là những chiếc iPhone mạnh mẽ và đáng kinh ngạc nhất mà chúng tôi từng tạo ra", CEO Tim Cook nói tại buổi ra mắt.
"Đây là chiếc iPhone đầu tiên mà chúng tôi gọi là Pro. Điều này có nghĩa nó là sản phẩm đáng tin cậy", Phil Schiller tuyên bố.
Chỉ một thay đổi nhỏ nếu sai lầm cũng có thể giết chết chuỗi cung ứng của Apple. |
Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple cho rằng iPhone 11 vượt quá sự mong đợi của ông.
Có quá nhiều người nhìn nhận tiêu cực về iPhone 11 Pro. Họ quên mất rằng nếu thay đổi mạnh tay, chuỗi cung ứng của Apple sẽ gặp rủi ro. Sự cân bằng Apple có được từ thời iPhone 3GS cho phép nó bán được số lượng lớn. Khi bạn sản xuất 200 triệu thiết bị mỗi năm, chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể phá vỡ chuỗi cung ứng.
Nếu không mạo hiểm, thứ Apple nhận lại từ người hâm mộ chỉ là tiếng tặc lưỡi hay thở dài: "Thôi chờ iPhone năm sau vậy". Theo Cnet, nếu phải đánh đổi giữa rủi ro chuỗi cung ứng với một chút thất vọng, Tim Cook sẽ chọn phương án thứ hai.
Apple với vị thế của mình, chỉ cần chờ các hãng Android thử nghiệm chán chê rồi mang những tính năng có ích nhất vào iPhone, vừa đủ thoả mãn iFan lâu năm, vừa không cần mạo hiểm sáng tạo mà vẫn kiếm được nhiều tiền.